การติดเชื้อราที่ง่ามนิ้วมือ


การติดเชื้อราที่ง่ามนิ้วมือ สังเกตได้ง่ายๆ โดยมีผื่นแดง คัน บางครั้งมีแผล ร่วมกับอาการเจ็บบริเวณง่ามนิ้วมือดังกล่าว

 

บริเวณง่ามนิ้วมือเป็นอีกตำแหน่งหนึ่งที่ผิวหนังบริเวณนี้มีโอกาสติดเชื้อราได้ เหมือนกับบริเวณง่ามนิ้วเท้า ผู้ที่มี "มือขยัน" มีโอกาสอีกเช่นกันที่จะมีโอกาสเป็นเชื้อราที่ผิวหนังได้กรุณาดูรูปประกอบข้างล่าง

 

รูป แสดงการติดเชื้อที่ผิวหนังบริเวณง่ามมือ

 

การติดเชื้อราที่ง่ามนิ้วมือ สังเกตได้ง่ายๆ โดยมีผื่นแดง คัน บางครั้งมีแผล ร่วมกับอาการเจ็บบริเวณง่ามนิ้วมือดังกล่าว (ดูในรูปประกอบ) อีกหนึ่งภาวะที่คนที่มีมือขยันเป็นกันก็คือเชื้อราที่เล็บ ซึ่งการรักษาเชื้อราที่เล็บใช้เวลานานกว่าและต้องอาศัยยารักษาเชื้อราชนิดรับประทาน  กรุณาดู อ่าน รายละเอียดได้ที่บันทึกนี้คือ  เชื้อ รา ที่เล็บ: ภาวะที่คนที่มีมือขยัน เป็นกันบ่อยๆ

การวินิจฉัย เช่นเดียวกับการติดเชื้อราที่เท้า  การดูลักษณะของผื่นที่ผิวหนังบริเวณง่ามนิ้วมือเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอในการวินิจฉัย การพิสูจน์โดยอาศัยการตรวจทางห้องปฏิบัติการ โดยการขูดบริเวณผิวหนัง นำไปวางบนสไลด์และหยด KOH แล้วนำไปส่องกล้องจุลทรรศน์ ดูสายรา  หรือนำไปเพาะเชื้อรา  

 

รูปแสดงการติดเชื้อที่ผิวหนังบริเวณง่ามนิ้วเท้า

 

ต้นเหตุหรือเชื้อที่เป็นสาเหตุ ของ การติดเชื้อราที่ง่ามนิ้วมือ เป็ฯได้ทั้งเชื้อกลาก หรือที่เรียกว่า tinea manus หรือ tinea manuum และ เชื้อราชนิดแคนดิดา หรือที่เรียกว่า candidiasis

 

การรักษาเชื้อราที่ง่ามนิ้วมือนี้ ส่วนใหญ่ใช้ยาทารักษาเชื้อราเป็นตัวหลัก โดยทายาบริเวณนี้ประมาณหนึ่งเดือน  อย่างไรก็ดีการหลีกเลี่ยงความเปียกชื้นที่มือเป็นอีกวิธีที่จำเป็นสำหรับการป้องกันไม่ให้กลับมาเป็นซ้ำ 

การสวมถุงมือเป็นครั้งคราวอาจช่วยป้องกันไม่ให้มือเปียกชื้นได้ อย่างไรก็ดี การสวมถุงมือตลอดเวลา เช่นถุงมือยาง อาจกลับทำให้เกิดผลเสีย คือมือจะเปียกชื้นจากเหงื่อ ทำให้ผิวหนังบริเวณดังกล่าวเปียก ชื้นอยู่เรื่อยๆ กลับเป็นผลเสียทำให้ผิวหนังติดเชื้อได้ง่าย

เพราะฉะนั้นท่านที่มีอาชีพที่มือจะต้องจุ่มน้ำหรือโดนน้ำบ่อยๆ เช่นผู้ที่ต้องล้างจาน ถ้วยชาม   แม่ครัวพ่อครัว และแม่บ้าน มีโอกาสเกิดภาวะนี้ได้  ควรหมั่นคอยสังเกตอาการแดงและคัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการอักเสบของผิวหนัง และการติดเชื้อครับ

(สนใจติดตามอ่าน การติดเชื้อราทีเท้าได้ตามลิ้งค์นี้ "Tinea pedis: กลากที่เท้าในบุรุษและสตรีที่สวมรองเท้าหุ้มส้น")

 

ขอให้ทุกท่านมีสุขภาพผิวหนังที่ดีครับ

 

หมายเลขบันทึก: 360983เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 07:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
  • สวัสดีค่ะ  คุณหมอสุข
  • แวะมาเรียนรู้  โรคใกล้ตัวที่พบได้บ่อย
  • เคยทราบมาว่า "การกินของหวานพวกน้ำตาลมาก ๆ ทำให้เชื้อราเจริญเติบโต
    ได้รวดเร็ว"  ดังนั้นผู้ที่เป็นเชื้อราควรหลีกเลี่ยงของหวาน  จริงไหมคะ คุณหมอ ?
  • ขอบพระคุณค่ะ

ขอบพระคุณ ธรรมทิพย์ ที่แวะมาเยือนเสมอมา

  • การรับประทานของหวานพวกน้ำตาลมากๆ ในบุคคลที่ปกติดี ร่างกายอาจมีภาวะน้ำตาลสูงเพียงชั่วคราว แล้วร่างกายมีกลไกทำให้ระดับน้ำตาลลดลง โดยที่จะไม่มีสภาวะหรือระดับน้ำตาลที่สูงขึ้นในเลือดอยู่เป็นเวลานาน ที่จะทำให้เชื้อราเจริญมากกว่าคนที่ไม่รับประทานครับ เพราะฉะนั้นคงไม่ต้องหลีกเลี่ยงของหวานในผู้ที่เป็นเชื้อรา
  • ข้อมูลหรือความเชื่อนี้อาจเป็นได้ ในบุคคลที่มีภาวะเบาหวานแล้วไม่สามารถควบคุมระดับของน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ปกติ
  • หมอสุข

สวัสดีค่ะ หมอสุข

  • บันทึกนี้ดีมาก ๆ เลยค่ะ
  • เอาไปใช้งานได้จริง
  • ขอบคุณมากนะค่ะ

ขอบพระคุณ หมออนามัย ที่แวะมาอ่าน และทักทายครับ

  • ประโยชน์ถ้าเกิดกับผู้มารับบริการ เป็นเรื่องที่น่ายินดีครับ
  • หมอสุข

 

ขอบคุณค่ะ

เห็นรูปเชื้อราแล้วเขียวๆคล้ายเชื้อราตามขนมปังจังเลย

ครูต้อยมีผู้ป่วยเบาหวานในชมรมหลายคนที่มีปัญหาเรื่องเชื้อราที่มือและเท้า

บางคนเป็นแผลสะเก็ดคัน ต้องทายาตลอด

จะได้นำความรู้นี้ไปบอกให้ทราบค่ะ

ขอบพระคุณ Krutoiting ที่แวะมาอ่านครับ

  • ยินดีถ้าอ่านแล้วนำไปใช้ประโยชน์ครับ

หมอสุข

สามปีมาแล้วไม่แน่ใจว่าคุณหมอยังออนอยู่หรือไม่ ลูกชายเป็นเชื้อราที่นิ้วเหมือนกัน นิ้แม่มือซ้ายออกสีดำๆ ส่วนที่นิ้วแม่มือขวาปกติ แต่โคนนิ้วกลับมีสีคล้ำๆผิดปกติ หากยังอยู่ในระบบได้โปรดด้วยครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท