การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
นายอภิศันย์ การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ศิริพันธ์

องค์การ กับ องค์กร ความเหมือนหรือความแตกต่าง


องค์การมีขนาดใหญ่กว่าองค์กร

องค์การ กับ องค์กร ความเหมือนหรือความแตกต่าง

        เคยไหมครับ ที่หลายครั้งเราสับสนกับ คำว่าองค์การ กับ องค์กร ดูแล้วน่าจะมีความหมายเหมือนกัน และใช้แทนกันได้ แต่ในความเป็นจริง คำทั้งสองมีความหมายที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน ลองมาดูคำนิยามกันครับ

          องค์การ  (Orgnization) หมายถึง รูปแบบของการทำงานของมนุษย์ที่มีลักษณะการทำงานเป็นกลุ่ม ที่มีการประสานงานกันตลอดเวลา ตลอดจนต้องมีการกำหนดทิศทาง มีการจัดระเบียบวิธีทำงานและติดตามวัดผลสำเร็จของงานที่ทำอยู่เสมอด้วย

          ส่วน

          องค์กร (อังกฤษ: organization) หมายถึง บุคคลกลุ่มหนึ่งที่มารวมตัวกัน โดยมีวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างร่วมกัน และดำเนินกิจกรรมบางอย่างร่วมกันอย่างมีขั้นตอนเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น โดยมีทั้ง องค์กรที่แสวงหาผลกำไร คือองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อการแข่งขันทางเศรษฐกิจ เช่น บริษัท ห้างหุ้นส่วน ห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ และ องค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร คือองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์เป็นหลัก เช่น สมาคม สถาบัน มูลนิธิ เป็น

       หากจะมองที่ขนาด องค์การจะมีขนาดใหญ่กว่า องค์กร หรือจะมองว่า องค์กรเป็นส่วนหนึ่งขององค์การ แล้วคุณผู้อ่าน ละครับเห็นด้วยไหม ว่าคำทั้ง สองมีความแตกต่างกัน

คำสำคัญ (Tags): #องค์การองค์กร
หมายเลขบันทึก: 360917เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

แสดงความเห็นแบบไม่ได้เรียนมาด้านนี้นะครับ…น่าจะเหมือนกันนะ อย่างน้อยภาษาอังกฤษเขียนเหมือนกัน คนไทย นำมาเขียน การกับกร เลยสับสนกร น่าจะหมายถึง คน เช่น วิศวกร นิติกร องค์กร คือ กลุ่มบุคคลการ เป็นคำนาม การทำนั่น ทำนี้ ขึ้นกับองค์การนั้นตั้งเพื่อทำอะไร แต่จะเป็นองค์การได้ ต้องมีคนองค์กร หน่วยที่รวมผู้คน ตั้งขึ้นเพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่ง

สรุป เหมือนกัน

องค์กร เป็นกลุ่มคนที่ทำงานเหมือนกัน มีวัตถุประสงค์เดียวกัน ส่วนองค์การเป็นการรวมกลุ่มขององค์กรที่แตกต่างและหลากหลายมาร่วมกลุ่มกัน เช่น มีหลายบริษัทมารวมกันในบริษัท ตัวอย่าง mata เป็นบริษัทแม่ มีบริษัทลูก คือ facebook instagram messenger ฯลฯ

องค์การจะใหญ่กว่าองค์กร หรือ บางองค์กรอยู่ภายใต้องค์การก็มี และองค์การต้องดูแลองค์กรนั้นๆ เช่น การสนับสนุนองค์กรตามที่เสนอของบประมาณ องค์สหประชาชาติ ก็สนับสนุนงบประมาณขององค์กรต่างๆ ตามที่ องค์กรขอเพื่อนำไปพัฒนาตามที่วัตถุประสงค์ แต่ถ้ามีแต่องค์การ ไม่มีองค์กร อื่นอีกเลย องค์การก็ไม่มีเครือข่าย ไม่รู้จะสนับสนุนใคร นอกจากรายบุคคล ซื่งก็จะดูไม่ค่อยจะดีเท่าไร การของบประมาณสนับสนุนมันจึง มีคำว่า..ขอโครงการในนามองค์กร…

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท