สายงาน รวส และการเก็บความรู้จากผู้จะจากไป


ความรู้แฝงฝัง ออกจากองค์กรไปพร้อมกับ ผู้จากไป

สายงาน รวส เป็นหนึ่งในสายงานของ กฟผ. มีความต้องการเก็บความรู้จากผู้ที่จะจากไป ได้ให้โจทย์ว่า ต้องการฝึกวิทยากร KM เพื่อเก็บความรู้

ตอบโจทย์โดยสร้างหลักสูตรจากหลักการที่ว่าการจัดการความรู้ต้องจัดการความสัมพันธ์ก่อน และการเก็บบันทึกต้องจดให้เป็นแบบเฉพาะเจาะจงสามารถนำไปปฏิบัติได้

เริ่มต้น check in ด้วยการใช้หัวใจสี่ห้อง เพื่อ BAR ตามด้วยกิจกรรมกลุ่มเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ แล้วนำสู่การสนทนาวัยเยาว์ ตามด้วยสี่ทิศ สนทนารอบสองด้วยการดูแลภายในกลุ่มของตนแต่ละประเภท พร้อมทั้งการประทะสังสรร กับประเภทอื่น ให้กลุ่มนำเสนอ จบวันแรกด้วยการบ้านเขียนจดหมายถึงคนที่เราคิดถึงบอกเล่าเรื่องราวของวันนี้ ทุกช่วงเบรก เราจะมีกิจกรรมกระตุ้นให้สอดคล้องกับกิจกรรมที่จะทำ ตอนเที่ยงเมื่อพักแล้วเราชวนสำรวจตน โดยทำ Body Scan ใช้เสียงจากแม่ชีวัดพลัม ที่มีคำแปลเป็นไทยด้วย

วันที่สอง Check in ด้วยการบ้าน และกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ ตามด้วยการสนทนารอบที่สามด้วยหัวข้อการทำให้ไว้วางใจ  ที่ดัดแปลงมาจากกิจกรรมของเสมสิกขาลัย แบ่งเป็นสี่กลุ่มมีคนทุกประเภทคละกัน แล้วแบ่งกลุ่มใหม่เป็น 5 กลุ่ม ทำ กิจกรรม Lego สะท้อนเรื่องที่ทำ Lego จบแล้วสนทนารอบที่สี่ แบ่งกลุ่มเป็นสี่กลุ่ม หัวข้อการเก็บความรู้จากผู้ที่จะจากไป ให้กลุ่มทั้งสี่นำเสนอแล้วให้รวมความคิดทั้งหมดร่วมกันเป็นหนึ่งเดียว สรุปด้วยการเก็บความรู้ของ รวฟ. เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน จบวันที่สองด้วยการบ้านให้สมมุติตนเป็นผู้ที่ตนเขียนจดหมายถึงตอบจดหมายตัวเอง วันนี้มี Body Scan ในเวลาเดิม

วันที่สาม Check in ด้วยการบ้าน และกิจกรรมเสริมสร้างความสัมพันธ์ ตามด้วยการบรรยาย AAR แล้วต่อด้วยกิจกรรม Jenga เพื่อทำ AAR มีการสนทนาสามครั้งในการ AAR ต่อด้วยการสรุปให้เข้าใจการเขียน AAR แบบเฉพาะเจาะจงให้สามารถนำไปปฏิบัติในครั้งต่อไปได้ ทำ Body Scan ในเวลาเดิม เรา Check Out ด้วยการกลับใจบันทึกความรู้สึกด้วยคำเพียงคำเดียว ทุกคนอ่านจบ แล้วเราได้นำ VDO บรรยากาศการอบรมมาสร้างความประทับใจตอนจบ เราจากกันด้วยเกมจับหัวแม่มือทั้งวง

ตอบโจทย์ผู้จัดได้บางส่วน แต่ทางผู้จัดต้องไปบูรณาการ หล่อเลี้ยงต้นอ่อนให้เติบโตต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #จัดการความรู้
หมายเลขบันทึก: 360768เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท