คู่มือการสรรหาและคัดเลือก ฯ


คู่มือการสรรหาและคัดเลือก ฯ

"คู่มือการสรรหาและคัดเลือก"

ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง

High Performance and Potential System : HIPPS

สำหรับบันทึกนี้ ผู้เขียน ขอนำเรื่อง "คู่มือการสรรหาและคัดเลือก"ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง มาแจ้งให้ทราบดังนี้ค่ะ...

การสรรหาและคัดเลือกข้าราชการเพื่อเข้าสู่ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง มีวัตถุประสงค์สำคัญ ดังนี้...

1. เพื่อคัดเลือกให้ได้บุคคลที่เหมาะสม มีความรู้ความสามารถเข้าสู่ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง

2. เพื่อให้คุณภาพของข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงของทุกส่วนราชการอยู่ในระดับที่เทียบเคียงกัน

ข้อแนะนำเพิ่มเติม

1. ข้าราชการต้องสมัครใจที่จะเข้าสู่ระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง เนื่องจากระบบนี้ใช้แนวทางการพัฒนาที่รวมถึงการได้รับมอบหมายงานที่ท้าทายและการประสานสัมพันธ์กับหน่วยงานและบุคคลที่หลากหลาย จึงต้องอาศัยความร่วมือและทุ่มเทของข้าราชการเป็นสำคัญ

2. ความรู้ด้านภาษาอังกฤษ : ส่วนราชการอาจพิจารณาจากคะแนนภาษาอังกฤษของสถาบันต่างประเทศ สำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (กรมวิเทศสหการเดิม) ทั้งนี้ การกำหนดเกณฑ์ของผลการทดสอบควรใช้เกณฑ์เดียวกับข้าราชการที่รับทุนพัฒนาข้าราชการ (ทุนฝึกอบรม)

3. เนื่องจากข้าราชการที่อยู่ในระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูงจะได้รับมอบหมายงานที่ยากและท้าทาย ประกอบกับต้องทำงานอย่างเป็นเครือข่าย ดังนั้น จึงควรพิจารณาคัดเลือกจากผู้ที่มีผลงานและศักยภาพที่โดดเด่นและได้รับการยอมรับในหน่วยงาน

4. ส่วนราชการควรพิจารณาผู้สมัครที่ดำรงตำแหน่งในสายงานที่สามารถหมุนเวียนเพื่อไปปฏิบัติงานในสำนัก/กองต่าง ๆ ได้ ทั้งนี้ เนื่องจากการหมุนเวียน (Rotation) เป็นเงื่อนไขสำคัญของการพัฒนาตามกรอบการสั่งสมประสบการณ์ (EAF)

ผู้เขียนเห็นว่า "คู่มือการสรรหาและคัดเลือก" ซึ่งเกี่ยวกับระบบข้าราชการผู้มีผลสัมฤทธิ์สูง (High Performance and Potential System - HiPPS) เป็นนวัตกรรมเกี่ยวกับระบบการบริหารทรัพยากรบุคคลสำหรับกลุ่มข้าราชการที่มีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ (High - Performance) และเป็นผู้ที่หน่วยงานเห็นว่ามี "ศักยภาพสูง (High - Potential) มีความพร้อมที่จะได้รับการพัฒนาเป็นกำลังสำคัญของหน่วยราชการในภาคราชการต่อไป โดยระบบนี้ใช้กลยุทธิ์การพัฒนาที่หลากหลายเป็นพื้นฐานของการออกแบบระบบค่ะ...

ท่านสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้จากไฟล์ด้านล่างนี้ค่ะ...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/bussaya_2.pdf

หมายเลขบันทึก: 360063เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขออนุญาตแก้ไข เพื่อความถูกต้อง  

ข้อแนะนำเพิ่มเติม  2. การทดสอบภาษาอังกฤษ ของสถาบันการต่างประเทศเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงการต่างประเทศ   (02 643 5000)

เนื่องจากฝ่ายทดสอบ...ได้โอนจากกรมวิเทศสหการ (เดิม)  มาเป็นหน่วยงานหนึ่งของสถาบันการต่างประเทศฯ  กระทรวงการต่างประเทศ  ตั้งแต่ ปี 2545 ค่ะ  

ขอบคุณค่ะ

 

ตอบ...คุณ DVIFA...

  • ขอบคุณค่ะ...ที่เติมเต็มข้อมูลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้นค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท