เริ่มต้นก่อนฝึกประสบการณ์ฯ


ประชุมแนะนำความเป็นไป(ได้)

       ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้กำหนดวันประชุมแนะแนวการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ในวันอาทิตย์ที่ 16 พฤษภาคม 2553 ณ ห้องประชุม....ชั้น 15 อาคาร 27 ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการเริ่มต้นขั้นแรกก่อนออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู หรือเรียกสั้นๆง่ายๆ ว่า "ฝึกสอน" นั่นเอง ผู้ที่มาประชุมนอกจากจะเป็นพวกเราชาวป.บัณฑิต แล้วยังมีชาวสควค. ถ้าจำไม่ผิด คือพวกที่เรียนเอาวุฒิครูทางสายวิทย์และคณิต มาร่วมรับฟังคำชี้แจงในวันนั้น

       เขานัดเวลาไว้ 08.30 น. แต่ก็คิดในใจว่านัด(คน)ไทยนั้นหนาคงมาlate ก็เป็นจริงตามคาด เรากับเพื่อนไปถึงก่อนเวลานิดหนึ่ง ก็เข้าไปนั่งรอเพราะมีคนอื่นๆ เข้าไปนั่งในห้องประชุมแล้วพอสมควร  เวลาผ่านไปประมาณ 09.00 น. ถึงเริ่มมีเจ้าหน้าที่มาทำโน่นทำนี่ อะนะ ทำใจค่ะทำใจอยู่เมืองไทยก็ต้องเป็นไปตามนี้ (แต่มีนศ.บางคนมาประชุมตั้ง 10.00 น. นาย ก. พูดว่า "เฮ้อ! แล้วจะมาทำไมเนี่ย" นาย ข. "เขาคงมีธุระ มองโลกในแง่ดีสิ")

       เอาล่ะค่ะ เข้าเรื่องกันจริงๆ เสียที เริ่มแรกในขณะที่นั่งรอๆ ไปเรื่อยๆ ก็ให้ดูสารคดีละคร เรื่อง แสงแห่งศรัทธา เป็นเรื่องราวของโรงเรียนหนึ่งที่มีวิสัยทัศน์ ให้นักเรียนเป็นคนเก่งด้านวิชาการเอามากๆ คุณครูในโรงเรียนนี้น่าจะมี 3 ประเภท (ตามความคิด) คือ ประเภทเห็นทุกอย่างแค่ด้านเดียว  เห็นทุกอย่างทั้ง2ด้าน และตามน้ำส่วนใหญ่เห็นยังไงก็ตามนั้น นักเรียนที่นี้ก็เลยเก่งแต่ด้านวิชาการแต่ขาดจริยธรรม แต่สุดท้ายแล้วก็ได้ครูยุพาที่ทำให้โรงเรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น นักเรียนนอกจากเรียนเก่งเหมือนเดิมแล้วก็มีจริยธรรมดีขึ้นควบคู่กันไป และจากครูที่เห็นทุกอย่างแค่ด้านเดียวก็เปลี่ยนไปเห็นทุกอย่างทั้ง2ด้าน และที่ต้องยอมรับคือ ผู้บริหารกล้าที่จะเปลี่ยนแปลงจึงทำให้โรงเรียนดีขึ้นอีกมากมาย ถ้าทุกโรงเรียนมีครูที่มีความคิดแบบครูยุพาคงมีนักเรียนเก่ง และดีอยู่เต็มไปหมด แต่ถึงกระนั้นคนดีก็มักอยู่หลังพระ

       ช่วงต่อมาเป็นช่วงที่สำคัญ เป็นการฟังวิทยากรแนะแนวทางการปฏิบัติการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู สาระสำคัญก็คือเป็นขั้นตอนการเตรียมความพร้อมของนักศึกษาที่จะออกไปฝึกสอนในเทอมต่อไป ก็จะมีรายละเอียด what where when why who และhow สรุป "นักศึกษาต้องไปฝึกสอนที่โรงเรียนที่ได้เลือกไว้เป็นระยะเวลา 1 ปี ภาคเรียนที่ 1/2553 (มิ.ย.-ก.ย.53) และ 2/2553 (พ.ย.-มี.ค.53) และต้องทำโครงการ/งานวิจัยทางด้านวิชาการ 1 โครงการ/วิจัย แต่งกายสุภาพเรียบร้อยตามแบบฉบับคุณครู ซึ่งระหว่างนั้นก็จะมีอาจารย์ในส่วนที่เกี่ยวข้องไปนิเทศ และต้องได้รับการประเมินการสอนทั้งจากสถานศึกษาที่ไปสอนกับอ.ที่ไปนิเทศ และต้องมาเรียนในวันเสาร์-อาทิตย์ตามเดิม ทั้งนี้ก็เพื่อให้ครบกระบวนการการเป็นคุณครูต่อไปในภายภาคหน้า"

        จากนั้นเป็นช่วงให้ซักถามก็มีนักศึกษาลุกขึ้นถาม 4-5 คน และก็จบการประชุมลงด้วยประการฉะนี้ ซึ่งจริงๆ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นเพราะทางมหาวิทยาลัยจะได้นัดให้นักศึกษามาปฐมนิเทศอีกทีในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนพฤษภาคมยังไม่รู้ว่าวันไหน แต่เป็นที่หอประชุมฑีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ วิทยาเขตสะลวง-ขี้เหล็ก เห็นว่าจะปฐมนิเทศทั้งนักศึกษาภาคปกติ นักศึกษาป.บัณฑิต และนักศึกษาสควค. ที่จะไปฝึกสอนเทอมในต่อไป และก็จะเลี้ยงเบรคและอาหารกลางวันด้วย น่าจะดีใจไหมนะ...^,^"

        วันนี้พอแค่นี้ แล้วพบกับบันทึกหน้าจ้า ขอให้เพื่อนๆทุกคนมีความสุข...

 

หมายเลขบันทึก: 360060เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2010 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท