๓๑.ตลาดน้ำ


ตลาดน้ำอัมพวา

 

 เมื่อวันเสาร์ที่ ๑ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา แม่บ้านดูโทรทัศน์ เห็นรายการทีวีช่องหนึ่งพาไปท่องเที่ยวที่ตลาดน้ำแห่งหนึ่งซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพฯมากนัก ด้วยใจที่ชอบเที่ยวอยู่แล้ว จึงเอ่ยกับลูกสาวว่า..พาแม่ไปเที่ยวตลาดน้ำหน่อยเถอะ.. 

 

สมาชิกทั้งหมด ไม่ว่าพ่อ แม่ ลูกสาว ๒ คน ต้องมาตกลงกัน จะไป หรือ ไม่ไป ถ้าไปจะไปที่ใด ระยะทางไกลหรือไม่ จะไปเส้นทางใด เมื่อตกลงกันแล้วว่าไป โดยเป้าหมายจะไปที่ตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม 

 

ลูกสาวคนโตซึ่งจะเชี่ยวชาญแผนที่ถนนหลวงมากกว่าใคร ได้ตรวจสอบแผนที่การเดินทาง โดยจะเดินทางไปตามเส้นทางธนบุรี - ปากท่อ เริ่มต้นการเดินทางจากถนนวงศ์สว่างจะต้องไปขึ้นทางด่วนแจ้งวัฒนะ - พระราม ๙ ที่ถนนประชาชืน ไปลงที่ดาวคะนองแล้ววิ่งไปตามเส้นทางธนบุรี - ปากท่อ แล้วเลี้ยวไปเส้นเลี่ยงเมืองสมุทรสงคราม เข้าสู่เขตอำเภออัมพวา การเดินทางใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมงเศษ ก็ถึงเป้าหมาย 

 

                            

                                       ตลาดน้ำอัมพวา

ส่วนประวัติของตลาดน้ำอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม มีดังนี้.. 

 

       ในอดีตเมืองอัมพวาถือว่าเป็นศูนย์กลางการคมนาคมทางน้ำที่สำคัญของจังหวัดสมุทรสงคราม มีตลาดน้ำขนาดใหญ่และชุมชนริมน้ำที่เป็นศูนย์กลางด้านพาณิชยกรรม แต่ผลกระทบของการพัฒนาการคมนาคมทางบก ทำให้ความเป็นศูนย์กลางฯ ของอัมพวาต้องสูญเสียไป ตลาดน้ำค่อยๆลดความสำคัญและสูญหายไปในที่สุด ทิ้งไว้แต่ร่องรอยของความเจริญในอดีตซึ่งยังคงปรากฏให้เห็นชัดเจนในทุกวันนี้
         ทางเทศบาลตำบลอัมพวา โดยความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในท้องถิ่น ได้ฟื้นฟูตลาดน้ำอัมพวาขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง เพื่ออนุรักษ์ความเป็นอยู่ของชุมชนริมน้ำ ซึ่งในปัจจุบันจะหาดูได้ยาก ให้สืบทอดตลอดไป โดยใช้ชื่อว่า "ตลาดน้ำยามเ
ย็น"  

 ตลาดน้ำยามเย็น

   จะมีทุกวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 15.00 -22.00 น.วันเสาร์ และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 12.00-22.00 .
         ตลาดน้ำโดยทั่วไปมักจะจัดขึ้นในเวลากลางวัน แต่ตลาดน้ำยามเย็น ที่อัมพวาแห่งนี้ จะจัดขึ้นในช่วงงเวลาเย็นเรื่อยไปจนถึงเวลาพลบค่ำ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่าเป็นตลาดน้ำแห่งแรกของประเทศไทย ที่จัดในลักษณะเช่นนี้ ในตอนเย็นชาวบ้านจะเริ่มทยอยพายเรือนำสินค้าหลากหลายนานาชนิด อาทิ อาหาร ผลไม้ พืชผัก ขนม ของกินของใช้ มาขายให้กับนักท่องเที่ยว หรือคนในท้องถิ่นที่สัญจรไปมาที่ตลาดอัมพวา ทำให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติของชีวิตของชุมชนริมน้ำ ซึ่งเป็นที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง นักท่องเที่ยวสามารถที่จะหาซื้ออาหารมานั่งรับประทาน บริเวณริมคลองอัมพวาติดกับตลาดน้ำ ซึ่งได้มีการจัดสถานที่ไว้ ทำให้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
 

 ล่องเรือชมหิ่งห้อย 
        

 นักท่องเที่ยวที่มีความประสงค์จะนั่งเรือชมหิ่งห้อย ประกายความงามยามค่ำคืน หรือล่องเรือท่องเที่ยวตามลำน้ำแม่กลอง ก็สามารถติดต่อเรือได้ ติดต่อ โทร.089-4154523 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ตลาดน้ำ
หมายเลขบันทึก: 359116เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2010 13:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท