จาริกแสวงบุญปฏิบัติธรรม เจริญวิปัสสนากรรมฐาน


จาริกแสวงบุญปฏิบัติธรรม เจริญวิปัสสนากรรมฐาน

                        จาริกแสวงบุญปฏิบัติธรรม เจริญวิปัสสนากรรมฐาน
                         ณ พุทธสังเวชนียสถาน ๔ ตำบล อินเดีย-เนปาล
                                         **************
           สถานที่ประสูติ .-  สวนลุมพินีวัน ชมมหามายาเทวีวิหาร นมัสการภาพแกะสลักหินปางประสูติ และรอยพระบาทบนแผ่นหินที่เป็นสัญลักษณ์ว่าพระองค์ประทับรอยบาทครั้งแรกลงบนโลกที่นี่ เสาหินพระเจ้าอโศกมหาราช ซึ่งมีจารึกอักษรที่ชัดเจนที่สุด  สระโบกขรณีที่พระนางสิริมหามายาทรงสรงสนานหลังมีประสูติกาล
           สถานที่ตรัสรู้ .- นมัสการพระพุทธเมตตา พระประธานศักดิ์สิทธิ์ในพระมหาเจดีย์  ต้นพระศรีมหาโพธิ์และพระแท่นวัชรอาสน์ ที่ประทับนั่งตรัสรู้  เวียนประทักษิณรอบองค์พระมหาเจดีย์  ชมสถานที่เสวยวิมุตติสุข ๗ สัปดาห์ วัดนานาชาติ บ้านนางสุชาดา แม่น้ำเนรัญชราที่ทรงอธิษฐานลอยถาดและสถานที่บำเพ็ญทุกกรกิริยาที่ภูเขาดงคสิริ
           สถานที่แสดงปฐมเทศนา.- นมัสการเจาคัณฑีสถูป ที่พบกับปัญจวัคคีย์ครั้งแรกหลังการตรัสรู้  ธัมมราชิกสถูป ที่แสดงอนัตตลักขณสูตร เสาหินพระเจ้าอโศก พระมูลคันธกุฎีที่ประทับจำพรรษาครั้งแรก สถูปที่พบและแสดงธรรมแก่พระยสกุลบุตร ธัมเมกขสถูป ที่แสดงปฐมเทศนา คือ ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร วิหารอนาคาริกธรรมปาละ นมัสการพระบรมสารีริกธาตุ ชมสิงห์โตสี่เศียรและพระพุทธรูปปางปฐมเทศนาที่สวยที่สุดในโลก ล่องแม่น้ำชมมนต์เสน่ห์ของพระแม่คงคา ไฟสี่พันปีที่ไม่เคยดับ ชมเมืองพาราณสีนครเก่าแก่ อู่อารยธรรม ๔,๐๐๐ ปี
           สถานที่ปรินิพพาน.- นมัสการพระมหาสถูปที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน พระพุทธมหาปรินิพพานที่มีแห่งเดียวในโลก มกุฏพันธนเจดีย์ที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพของพระพุทธเจ้า
          สถานที่อื่น ๆ .- เมืองราชคฤห์ ภายในวงล้อมของหุบเขาเบญจคีรีนคร พระมูลคันธกุฎีบนยอดเขาคิชฌกูฏ ถ้ำพระโมคคัลลานะ  ถ้ำพระสารีบุตร วัดเวฬุวันมหาวิหาร  ตโปธารบ่อน้ำร้อนที่อาบน้ำตามลำดับชั้นวรรณะ  คุกขังพระเจ้าพิมพิสาร วัดชีวกัมพวันของหมอชีวกโกมารภัจจ์
            .- นาลันทามหิหาร มหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งแรกของโลก นมัสการหลวงพ่อองค์ดำ พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่เหลือรอดจากการทำลาย  ชิมขนมขาชาที่มีประวัติมาแต่ครั้งพุทธกาล
  .-เมืองสาวัตถีนครหลวงของพระเจ้าปเสนทิโกศล วัดเชตวันมหาวิหารที่พระพุทธองค์ประทับนานที่สุด โพธิ์พระอานนท์  สถูปที่แสดงยมกปาฏิหาริย์ บ้านอนาถบิณฑิกเศรษฐี และบ้านปุโรหิตบิดาขององคุลิมาล
          ครั้งหนึ่งในชีวิต ได้ปฏิบัติธรรมเป็นพุทธบูชา ณ ดินแดนพุทธภูมิ ที่เป็นต้นกำเนิดของพระพุทธศาสนาซึ่งพระพุทธองค์ตรัสรับรองไว้ในมหาปรินิพพานสูตรว่า “จักเข้าถึงสุคติโลกสวรรค์”แน่นอน

หมายเลขบันทึก: 359110เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2010 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท