เติมเต็มความสุขทางใจในวันพืชมงคล… วันเกษตรกร ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๕๓ ณ วังสวนจิตรลดา


สุขที่ได้เข้าเฝ้าและชื่นชมพระบารมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สุขที่ได้มีโอกาสทำงานสนองพระราชดำริ ฯ สุขที่ได้ทำงานรับใช้แผ่นดิน

คุณครูมารศรีนำสมาชิกบางส่วนของคณะผู้ดำเนินงาน  งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม เดินทางไปรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ณ วังสวนจิตรลดาฯ  ในส่วนของการจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี(อพ.สธ.)  เนื่องในโอกาสวันพืชมงคล ประจำปี พุทธศักราช ๒๕๕๓ ซึ่งได้เดินทางมาเข้าเฝ้าเป็นประจำตั้งแต่เริ่มดำเนินงานสนองพระราชดำริฯ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ เมื่อปี ๒๕๔๘

               

ส่งผลให้ สภาพแวดล้อมและบรรยากาศของโรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมเขียวชอุ่มร่มรื่นไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่ หลากชนิดปกคลุมไปทั่วบริเวณโรงเรียน  นอกจากจะใช้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้แล้ว  ในด้านนิเวศวิทยายังช่วยปรับความสมดุลย์ทางธรรมชาติ  และเป็นการปลูกจิตสำนึกให้ตระหนึกถึงความสำคัญเพื่อช่วยกันอนุรักษ์พรรณไม้  เป็นประโยชน์ครอบคลุมในทุกๆด้าน 

                
    
ก้าวแรกของการเดินเท้าเข้าสู่บริเวณวังสวนจิตรฯ จิตใจเบิกบานอย่างปลื้มปิติที่ได้มีโอกาสกลับมาเยือนพระราชวังอันเป็นที่ประทับของพ่อหลวงไทยฯ สภาพแวดล้อมของอาณาบริเวณอันกว้างขวางร่มรื่นแห่งนี้ มีทั้งคอกวัว  โรงรีดนม โรงสีข้าว  โรงเพาะเลี้ยง  โรงศึกษา-วิจัย  แปลงนาข้าว  แปลงพืชทดลอง ฯลฯ  ปกติของบริเวณวังทั่วๆไปของประเทศอื่นๆ มักจะมีการตกแต่งประดับ-ประดาบริเวณโดยรอบด้วยไม้ดอกสวยงามและเฟอร์นิเจอร์ที่บ่งบอกถึงความหรูหรา-ฟุ่มเฟือย  ราวกับว่าเข้าไปสู่ดินแดนสวรรค์  

                 

แต่วังสวนจิตรฯ แห่งนี้  ถ้าหากไม่ได้ท่องจำไว้ใต้จิตสำนึก  เมื่อมองสภาพแวดล้อมอาจเผลอไผลคิดไปว่า  กำลังเดินอยู่ในฟาร์มเลี้ยงโค หรือสถานที่เพาะปลูกของเกษตรกร  ทุกพื้นที่ใช้ประโยชน์เพื่อการศึกษา-ทดลอง-วิจัย  เหลือบมองปรัมพิธีและเต้นท์ที่ตั้งขึ้นมาเคียงข้างเพื่อปกป้องแดดและกันฝนให้กับพสกนิกรที่เดินทางมาเข้าเฝ้าฯ ในวันนี้  มองเห็นคณะเกษตรกรและคณะฯอื่นๆ เฝ้ารอคอยการเสด็จมาเยี่ยมของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส  

                   

ตรวจสอบเวลาและคาดคะเนว่า  มีเวลาศึกษางานนิทรรศการของแต่ละโครงการฯไม่ต่ำกว่า ๒ ชั่วโมง 

                   

คณะฯของผู้เขียนจึงแยกย้ายกันไปชมการจัดนิทรรศการตามความสนใจ  ผู้เขียนเก็บรายละเอียดได้ ๓ โครงการฯ คือ   โครงการธนาคารข้อมูลพันธุกรรมพืช มะกอกโอลีฟ   โครงการค้นคว้าน้ำมันเชื้อเพลิง  แก๊สโซฮอล์ ไบโอดีเซล  แอลกอฮอร์แข็ง และงานทดลองผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิง   รวมทั้งโครงการพัฒนาเพาะเห็ดด้วยวัสดุเพาะสูตรใหม่ 

                   

อดไม่ได้ที่จะแวะร้านโครงการส่วนพระองค์เพื่อเลือกซื้อสินค้าคุณภาพสัก  ๔-๕ อย่าง 

                   

ได้ชมการจัดแสดงนิทรรศการเผยแพร่ผลการศึกษางานสวนพฤกษศาตร์โรงเรียน ฯ  ในปีนี้โรงเรียนที่ได้รับเชิญให้มาจัดแสดงนิทรรศการมีอยู่ ๓ โรงเรียน คือ  โรงเรียนวัดสัมพันธวงค์  กรุงเทพฯ ศึกษาต้น " ส้มจี๊ด"  โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๒๓ จังหวัดพิษณุโลก ศึกษาต้น "มะตูม"   และโรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน  จังหวัดปัตตานี ศึกษาต้น " จาก"  โรงเรียนที่ได้รับเชิญส่วนใหญ่จะเป็นโรงเรียนที่เพิ่งผ่านการประเมินฯ ในระดับต่างๆ ของปีล่าสุดนั่นเอง

                

แสงแดดกล้าส่องประกายระยิบระยับ  เปลวแดดร้อนลอยละล่องกระจัด-กระจายแทรกไปทั่วทุกอาณาบริเวณ  แต่ดูเหมือนว่าไม่ได้มีผลกระทบต่อเหล่าพสกนิกรที่รอรับการเสด็จฯ สมเด็จพระเทพฯอย่างใจจรดจ่อ

                 

สมเด็จพระเทพฯเสด็จมาถึงบริเวณด้านหน้าและทรงประกอบพิธีตั้งแต่เวลาประมาณ ๑๐ นาฬิกา  และเสด็จไล่เลียงชมนิทรรศการเผยแพร่ผลงานของแต่ละโครงการฯ
 

                 

เสด็จมาถึงบริเวณการจัดแสดงงานนิทรรศการเผยแพร่ผลงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช และงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  ในเวลา ๑๒:๔๐ น 

                 

สมเด็จพระเทพฯทรงรับฟังการถวายรายงานจากนักเรียนอย่างสนพระทัย และทรงสรวลตลอดเวลา ผู้เขียนและคณะฯยืนรับเสด็จอยู่ด้านตรงกันข้าม  เฝ้าสังเกตพระอิริยาบถอย่างชัดเจนโดยไม่ให้คาดสายตาสักวินาทีเดียว  ชื่นชมพระบารมีอย่างเต็มตื้นหัวใจ 

                 

หลังจากนั้นจึงแยกย้ายกันไปรับประทานอาหารที่เต้นท์  มีอาหารรสชาติเยี่ยมบริการหลากหลายอย่าง  อิ่มอร่อยกันถ้วนหน้า  ชอบเครื่องดื่มหลายประเภทรสชาตินุ่มนวล-กลิ่นหอมอ่อนๆ จากโครงการฯ ที่นำมาบริการอย่างดีเยี่ยม  เช่น  น้ำกระเจี๊ยบ  น้ำมะตูม น้ำเก๊กฮวย   น้ำโอเลี้ยง ฯลฯ ดื่มกันคนละหลายแก้วชื่นใจดีจริงๆ

                
 คณะผู้ดำเนินงานสนองพระราชดำริฯ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม

                

กิจกรรมวันนี้ถือว่าได้มาเติมเต็มความสุขทางใจ ที่ไม่สามารถซื้อหาได้ด้วยเงินตรา   สุขที่ได้เข้าเฝ้าและชื่นชมพระบารมีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  สุขที่ได้มีโอกาสทำงานสนองพระราชดำริ ฯ สุขที่ได้ทำงานรับใช้แผ่นดิน
(ขออนุญาตนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ที่บันทึกจากการถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์ช่อง ๙ มาเผยแพร่)        

หมายเลขบันทึก: 358998เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2010 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

มาทักทายแบบสบายๆ พร้อมมาเติมเต็มความสุขทางใจในวันพืชมงคล

ขอบคุณค่ะ

ดีใจได้อ่านบันทึกดีๆนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

P คุณภัทรานิษฐ์คะ
 
   * ขอบคุณเช่นกันนะคะ  ...สุขใจจริงๆที่มีโอกาสทำงานสนองพระราชดำริฯ และทำงานตอบแทนแผ่นดินเกิดค่ะ 
   * ระยะนี้อากาศร้อนมากไปหน่อย  ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

                                          

P คุณพี่ต้อยคะ

    * ช่วงนี้วุ่นวายหลายเรื่อง  แถมได้สอนวิชาใหม่อีก ๒ Courses...รวมของเก่าอีก ๒  กลายเป็น ๔ Courses ตะครุบงานไม่ทันจริงๆ จึงไม่ค่อยมีเวลาไปศึกษาบันทึกดีๆของคุณพี่ต้อยเลยค่ะ
    * ขอบคุณนะคะ !
                                                  

  • ดีจังเลยที่มีโอกาสดีๆอย่างนี้ กลับมาเมื่อไหร่ครับนี่..
  • ขอบคุณเรื่องราวดีๆนี้ครับ

P อาจารย์ธนิตย์คะ

    *  อยาากเชิญชวนให้เข้าร่วม  งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนฯ เพื่อช่วยกันรักษาสภาพแวดล้อม.... และเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนด้วย.....  คิดว่าโรงเรียนของอาจารย์มีสภาพเหมาะสม  ทั้งบุคคลากรและสถานที่ฯลฯ 
    *  กลับมาได้เกือบ ๒ สัปดาห์แล้วค่ะ    
    *  ขอบคุณนะคะ
                                                            
          
                                                                 
                              

มาทักทายต้อนรับการเปิดเทอมค่ะ..

P คุณครูแป๋มคะ
  
    * น่าเห็นใจโรงเรียนในกรุงเทพฯนะคะ  ที่ต้องเปิดล่าช้าออกไป
    * ที่นี่เปิดมาตั้งแต่วันที่ ๑๐ แต่นักเรียนบางคนเพิ่งได้ฤกษ์มาโรงเรียนวันนี้เองค่ะ
    * ขอบคุณนะคะ  คุณครูแป๋ม

                                                         
                         

สวัสดีครับครูแป๋ม วันนี้เจอครูครั้งแรกตื่นเต้นดี แต่ครูน่าจะเป็นคนตลก แต่ไม่รู้ว่าคะแนนที่ออกมาจะตลกหรือเปล่า

เว็บครูความรู้เยอะมากกก มากเลยมีทั้งข้อคิดอะไรต่างๆ ผมจะนำไปใช้นะครับ

30คุณกฤษณศักดิ์ มงคล ครับ
   * จะส่งข้อความผ่านไปให้คุณครูแป๋มนะครับ   คิดว่าน่าจะสื่อถึงคุณครูแป๋มโดยตรงใช่ไหมเอ่ย ? 
   * ขอบคุณนะครับ 
                                                 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท