บันทึกที่ 8 โรงเรียนทางเลือกการศึกษาแนวใหม่


โรงเรียนทางเลือกการศึกษาแนวใหม่


โรงเรียนรุ่งอรุณ  โรงเรียนเพลินพัฒนา  โรงเรียนปัญโญทัย

 

        ปัจจุบันการศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญกับเรามาก และทางเลือกในการศึกษาก็มีมากมายหลายอย่างเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาในโรงเรียนรัฐบาล เอกชน นานาชาติ โรงเรียนวัดหรือแม้กระทั่งการศึกษานอกโรงเรียน และอื่นๆอีกมากมาย การศึกษานั้นเราไม่สามารถจะจำกัดได้ว่าจะเรียนรู้ภายในห้องเรียนสี่เหลี่ยมแคบๆเท่านั้น แต่สิ่งที่ทำให้เกิดการเรียนรู้นั้นมันมีอยู่มากมายรอบตัวเรา

 

          โรงเรียนรุ่งอรุณ เป็นโรงเรียนที่สอนโดยให้นักเรียนเน้นกิจกรรม และลงมือทำ โรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนที่มีสภาพแวดล้อมที่เรียงรายไปด้วยต้นไม้ มีบรรยากาศที่ร่มรื่นน่าอยู่ การเรียนรู้ของเด็กนั้นจะเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติและศึกษาด้วยตัวเองเพื่อให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ เกิดความเข้าใจ โดยมีแนวทางการเรียนการสอนที่ยึดแนวพุทธ
 
          โรงเรียนเพลินพัฒนา   ยุทธศาสตร์ "ก้าวพอดี" ซึ่งเป็นทางสายกลางที่พัฒนาเยาวชนอย่างพอเหมาะพอดี สอดคล้องกับการพัฒนาของช่วงวัย และบริบทของสังคม เพื่อให้เกืดการพัฒนาอย่างเพลิดเพลินและเติบโตอย่างมีความสุข โรงเรียนเพลินพัฒนาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่ ครู นักเรียน และผู้เกี่ยวข้องทุกคนจะต้องมีการพัฒนาตนเอง ด้วยการออกแบบวิถีชีวิต วิถีปฎิบัติของโรงเรยนและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ที่ดีให้เกิดขึ้นต่อผู้เรียน  โรงเรียนจะมุ่งสอนให้เด็ก คิดเอง ทำเอง โดยมีครูคอยดูแล และให้คำปรึกษา เพื่อให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ที่ถูกต้อง และเป็นโอกาสแห่งการเรียนรู้ของเด็กๆ ด้วยบรรยยากาศที่ให้ความรู้สึกอบอุ่นจากผู้คนและธรรมชาติที่แวดล้อม
 
          โรงเรียนปัญโญทัย  เป็นการสอนโดยใช้ทษฎีการศึกษาแบบวอลดอร์ฟ เป็นแนวทางการศึกษาแบบทางเลือก เป็นการเรียนรู้ธรรมชาติของมนุษย์เน้นจิตวิญญานความเป็นมนุษย์และพัฒนาในทุกๆด้านของมนุษย์ โดยทุกวิชามีความงามของศิลปะแทรกอยู่ สอนให้เด็กรู้จักคิดเอง ผ่านการเรียนรู้ด้วยตนเอง  เน้นการเรียนการสอนให้เป็นไปตามพัฒนาการทางด้านอารมณ์ สติปัญญา และทางด้านร่างกายของเด็ก เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการแข่งขันกับตนเอง
 
การเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นในโรงเรียนหรือนอกโรงเรียนนั้นล้วนแต่เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ทั้งนั้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าเราจะนำความรู้ที่มีอยู่นั้นไปใช้ในทางที่ถูกหรือผิดเท่านั้นเอง...
 
หมายเลขบันทึก: 358286เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 18:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท