สิมิลัน


หาดทรายขาว น้ำทะเลสีสวยใส

สิมิลัน

ก่อนไปเคยได้ยินเพื่อน ๆ เค้าพูดกันว่าทรายที่สิมิลันเนียนละเอียดเหมือนกับคอฟฟีเมต ยังคิดว่า “เวอร์ไปป่ะ” แต่ท่านผู้ชมคะต้องไปให้เห็นกับตาตัวเองให้ได้นะคะ จริงอย่างที่เค้าว่าไม่ได้เวอร์เลยนะเออ น้ำทะเลสีสวยใส  หาดทรายขาวเนียนละเอียด  ใครยังไม่ได้ไปต้องหาโอกาสไปให้ได้นะ ขอบอก เป็นเกาะที่สวยมาก มากจริง ๆ สิมิลัน เป็นภาษายาวี แปลว่า เก้า คือมีเกาะใหญ่น้อยเรียงตัวกันอยู่ 9 เกาะ ประกอบไปด้วย

     

1. เกาะหูยง  
2. เกาะปายัง
3. เกาะปาหยัน
4. เกาะเมียง
5. เกาะห้า
6. เกาะปายู
7. เกาะหินปูซาร์
8 . เกาะสิมิลัน
9. เกาะบางู

 

ทริปนี้เราเดินทางกันช่วงวันที่ 5 -7 เม.ย. 53 จองบ้านอุทยานได้ ก็รวบรวมสมาชิกได้ 7 คน ออกเดินทางจากสุราษฎร์ธานีตอนตีห้า ไปถึงท่าเรือทับละมุก็ประมาณแปดโมงเช้า นั่งเรือจากท่าเรือทับละมุถึงเกาะเมียงหรือเกาะสี่ตอนเที่ยง จัดการเรื่องที่พักกับทางอุทยานแล้วก็ไปดำน้ำตื้นกันที่เกาะสี่ก่อนเลยทั้งหาดหน้าที่ทำการอุทยาน ที่นี่หาดทรายสวยมาก เนียนละเอียดนุ่มเท้าไปหมด น้ำใส มีปลานกแก้ว ปลาสินสมุทร ปลาวัว ตัวใหญ่ ๆ จากนั้นก็ไปดำกันต่อที่หาดเล็กอีกด้านหนึ่งของเกาะ เดินผ่านป่าไปประมาณ 15-20 นาที ขอบอกที่นี่เจอนกชาปีไหนตัวเป็น ๆ ด้วย

 

วันที่สองช่วงเช้าเราจองเรือของอุทยานเพื่อไปดำน้ำตื้นที่เกาะห้า เกาะหก เกาะเจ็ด ส่วนช่วงบ่ายก็จองเรืออุทยานอีกเหมือนกันไปเกาะแปดและเกาะเก้า (ที่นี่อุทยานเค้ามีเรือออกวันละ 2 รอบ ค่าบริการก็รอบละ 200 บาทต่อคน) ตกกลางคืนเรายังไปดูปูไก่ ที่นี่ตัวใหญ่มาก และมีหลายตัวด้วย

วันที่สามตั้งใจว่าจะไปเล่นน้ำที่หาดเล็กกันช่วงเช้า แล้วก็จะเตรียมตัวกลับช่วงบ่าย แต่ที่ไหนได้ตอนหกโมงเช้าก็มีเหตุการณ์ระทึกขวัญ เพื่อนโทรศัพท์มาบอกว่าดูเรื่องเล่าเช้านี้อยู่ ตอนตีห้าเกิดแผ่นดินไหวที่เกาะสุมาตราที่อินโดนีเซีย  และมีสัญญาณแจ้งเตือนภัยสึนามิ ไอ้เราก็ใจไม่ดี แต่ก็ยังไม่มากเท่าไหร่ เพราะบ้านพักที่เราได้อยู่บนเขา คิดว่าไม่น่าจะรุนแรงมาก หลังจากนั้นอีกประมาณครึ่งชั่วโมงก็มีเจ้าหน้าที่อุทยานเดินมาแจ้งว่ามีสัญญาณแจ้งเตือนภัยสึนามิ ให้ทุกคนขึ้นไปอยู่บนที่สูง  คนอื่น ๆ ที่พักด้านล่างเค้าก็ทยอยขึ้นมารวมกันอยู่ในจุดที่ทางอุทยานแจ้งไว้

เราก็รอจนประมาณแปดโมงเช้าเค้าก็ยกเลิกการเตือนภัยสึนามิ แต่ใจเราก็อยากกลับบ้านแล้วสิ เลยเก็บของเตรียมตัวรอเรือกลับกันตั้งแต่เช้า แต่กว่าจะได้กลับขึ้นฝั่งก็บายสามโมงแล้ว เพราะต้องรอเรือมารับจากฝั่ง

ไปสิมิลันคราวนี้ ถือว่าประทับใจมาก ขนาดเราดำน้ำตื้นอย่างเดียวนะ ยังได้เห็นสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลที่ถือได้ว่าสวยงามมากขนาดนี้ ไม่ว่าจะเป็นปลาตัวโต ๆ และปะการังที่ยังคงความสมบูรณ์อยู่มาก แต่ที่ยังไม่ได้เห็นก็คือเต่า น่าเสียดายมาก เพราะวันที่เราไปดำที่เกาะเก้า (ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานที่พาไปบอกว่าที่เกาะนี้มีเต่าด้วย) เราลงจากเรือไปไม่เท่าไหร่ ก็เจอแมงกะพรุนไฟหลายตัวมาก ตอนแรกก็ไม่คิดว่าเป็นแมงกะพรุนไฟ คิดว่าเป็นแมงกะพรุนธรรมดา แต่พี่ที่ไปด้วยกันเค้าไปโดนแล้วแสบร้อนมาก เจ้าหน้าที่อุทยานเพิ่งลงจากเรือตามไปเค้าก็เพิ่งเห็น เลยต้อนทุกคนกลับขึ้นเรือเพราะกลัวจะเป็นอันตราย

 บริเวณหมู่เกาะสิมิลันมีสภาพธรรมชาติและทิวทัศน์ทางทะเลสวยงามยิ่ง สภาพแวดล้อมบนเกาะต่างๆ สมบูรณ์ มีพรรณพืชและสัตว์ที่น่าสนใจหลายชนิด สภาพภูมิประเทศทั่วไปประกอบด้วยหน้าผา โขดหินรูปร่างแปลกตา มีหาดทรายขาวบริสุทธิ์ และใต้ท้องทะเลอุดมสมบูรณ์ด้วยปะการังหลากสีหลายชนิดและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุด เหมาะสมที่จะสงวนรักษาไว้เป็นอุทยานแห่งชาติ

 แต่น่าเสียดายที่การจัดการบนอุทยานไม่ดีเลย ต้องใช้คำนี้เพราะไม่ว่าจะเป็นการจัดการเรื่องขยะ เรื่องน้ำเสีย ซึ่งบริเวณที่พักจะมีกลิ่นเหม็นของขยะและน้ำเสีย และดูเหมือนกันว่าบนเกาะ โดยเฉพาะร้านอาหาร จะใช้วัสดุ อุปกรณ์ที่เป็นพลาสติกเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นแก้วน้ำ ขวดน้ำ ช้อน มีด ส้อม คือเป็นแบบใช้แล้วทิ้ง

 อันนี้ก็บอกไว้เผื่อจะได้ปรับปรุงให้ดีขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #สิมิลัน ลันลา
หมายเลขบันทึก: 358267เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 17:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

l;qสวยอะ

อยากไปจัง

อยากเห็นปูไก่ค่ะ คงสวยงาม แปลกตา ##

ปูไก่ ลักษณะเหมือนในรูปน่ะคะ แต่จะมีเสียงร้องเหมือนไก่ เค้าเลยเรียกปูไก่ มันจะออกหากินตอนกลางคืน ถ้าจะดูปู่ไก่จึงต้องไปดูตอนกลางคืนค่ะ

  • แหม รูปไม่จุใจเลยค่ะ คุณน้อง
  • แมงกะพรุนไฟ สีน่ากลัวจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท