วิถีชาวน้ำ.. ที่อินเล 1 (วิถีบนผืนน้ำ)


ผู้ยิ่งใหญ่ ..แห่งผืนน้ำ

วิถีชาวน้ำ.. ที่อินเล 1
ผู้ยิ่งใหญ่ ..แห่งผืนน้ำ

    ได้มีโอกาสไป รัฐฉานพม่า  เข้าไปที่ ทะเลสาบ อินเล (Inle Lake)โดยนั่งเครื่อบินจากสนามบินท่าขี้เหล็ก (ประมาณ 1 ชม.)  มาถึงจากสนามบินเฮโฮ (Heho)  รัฐฉาน  เดินทางด้วยรถอีก  27 กิโลเมตรถึงเมือง ยงฉ่วยเว (Nyuang - Shwe)  นั่งเรื่อที่ท่าเรือออกไปเริ่มสู่ ทะเลสาบน้ำจืดอินเล  อยู่ห่างจากเมืองตองยีที่เป็นเมืองเอกประมาณ 25 กิโลเมตร    ทะเลสาบอินเล นี้ เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองของพม่า
เป็นที่อยู่อาศัยของกลุ่มชนที่เรียกตนเองว่า ชาวอินทา (Intha)   ชนเผ่านี้อาศัยอยู่ในทะเลสาบอินเลมานานนับร้อยปีแล้ว    ที่เรียกว่า ชนชาวน้ำ ก็คือ เขาไม่มีผืนแผ่นดินแต่จะใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางการทำการเกษตรบน เกาะวัชพืชที่พวกเขาสร้างขึ้นมาเองกลางลำน้ำในทะเลสาบนี้

 


     ความเวิ้งว้าง คืบก็น้ำ ศอกก็น้ำ ไม่ได้ต่างอะไรกับคำเปรียบเปรยที่เราเคยได้ยินจากทะเล     ชีวิตที่นี่ มีแต่ผืนน้ำจริงๆ   ใช้เรือแทนการเดิน 

     ท่าพายเรือท่าเก่ง  พายเรือด้วยเท้า อันเป็นวิถีชีวิตของชาวประมงชาวอินทา ที่สารคดีทั่วโลก เคยมาถ่ายทำ  นอกจากหาปลา  ก็จะตักสาหร่ายไปทำเป็นผืนดินปลูกพืชสวนครัว 
  

 

เด็กๆ  ก็เริ่มใช้เท้าพายเรือได้อย่างคล่องแคล้วแล้ว  ที่วิ่งเล่น เด็กๆ คือในบ้านเท่านั้น

 

  การทำสวนผักลอยน้ำ   โดยนำสาหร่ายมาเป็นพื้น และใช้ดินโคลนพอกผิวบน และปลูกพืช เช่นมะเขือเทศ มะเขือยาว ใบพลู    จะเห็นเป็นแปลงๆ 

      สิ่งที่ได้เห็น คือความอดทน ขยัน ภายใต้ใบหน้าที่คล้ำ ตากแดดทั้งวัน  และมุ่งมั่นในการทำงาน  ..เขาเป็นผู้ยิ่งใหญ่ แห่งผืนน้ำอย่างแท้จริงครับ   และมีความเป็น มิตรไมตรีกับผู้มาเยือนด้วยอัธยาศัยที่ดี ....  ได้เคยเปรียบเปรยเล่นๆ กับเพื่อน ๆ ที่ไปด้วยกันว่า ..

 ..ถ้าอนาคตโลกเราต้องมีแต่ผืนน้ำจริงๆ ... ชาวอินเลที่นี่ คงครองโลก แน่เลย

 

ท้ายนี้ ก็ของ  มิงกะลาบา  ... ทุกท่าน ครับ

 

หมายเลขบันทึก: 358181เขียนเมื่อ 13 พฤษภาคม 2010 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2018 06:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณมากครับ บรรยากาศน่าจะดีมากเลย

น่าไปแอ่วครับ

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาเยี่ยมกันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท