โครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา (ฉบับแก้ไข)


บทเรียนสำเร็จรูป การบวกจำนวนที่มีผลไม่เกิน 100,000

โครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา

ชื่อโครงการ  บทเรียนสำเร็จรูป วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การบวกจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 100,000

ชื่อผู้จัดทำ     นายฉัตรชัย  ตาเบอะ รหัส 52741104  ป52.01

หลักการและเหตุผล

                วิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่มีผลต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์  คิดอย่างมีเหตุผล  เป็นระบบ  ระเบียบ  มีแบบแผน  มีความสามารถในการคิด  วิเคราะห์ปัญหา  คาดการณ์  วางแผน  ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

                หวังเป็นอย่างยิ่งว่า สื่อการเรียนการสอน คณิตคิดสนุกชุดนี้  จะช่วยพัฒนาผู้เรียนให้รักและมีความสุขในการเรียนรู้คณิตศาสตร์  มีความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่เพียงพอในการพัฒนาคุณภาพชีวิต  สามารถใช้คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้สิ่งต่างๆ   และเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ชั้นสูงต่อไป

วัตถุประสงค์

          1.  ผู้เรียนสามารถบวกจำนวนนับไม่เกินแสนและศูนย์  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ

          2.  ผู้เรียนสามารถใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหาได้

          3.  ใช้ความรู้  ทักษะ  และกระบวนการทางคณิตศาสตร์ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่าง ๆ  ได้อย่างเหมาะสม

          4.  ใช้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม

ขอบเขตของสื่อนวัตกรรมที่นำไปใช้

          -  เนื้อหาสาระคณิตศาสตร์ที่ใช้ในการสร้างสื่อนวัตกรรม  เรื่อง  การบวกจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 1,000   การบวกจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 10,000  การบวกจำนวนที่มีผลบวกไม่เกิน 100,000   สื่อการเรียนการสอนชุดนี้เหมาะสาหรับระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3  (ช่วงชั้นที่ 1)  เพื่อเป็นพื้นฐานในการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 – 6  (ช่วงชั้นที่ 2)     

 ผลที่คาดว่าจะได้รับ

            1.  ได้ พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการบวกจำนวนไม่เกิน 100,000 วิชา  คณิตศาสตร์  (ช่วงชั้นที่ 1)

 

           2.  เป็นแนวทางในการสร้างและพัฒนา บทเรียนสำเร็จรูป ในวิชาคณิตศาสตร์ (ช่วงชั้นที่ 1)

 

           3.  ได้สื่อการเรียนการสอน สำหรับใช้เพื่อการเรียนการสอน ทบทวนบทเรียนได้อีกทางเลือกหนึ่งนอกเหนือจากตำราเรียน และสามารถแก้ปัญหาเรื่องความแตกต่างระหว่างบุคคล

 

          4.  มีทักษะการแก้ปัญหา สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง คิดอย่างมีเหตุผล

   

ขั้นตอนการดำเนินงาน

                1. ขั้นศึกษาค้นคว้าจากตำราเรียน สอบถามจากผู้รู้

                2. ขั้นวางแผนการจัดทำสื่อ

                3. ขั้นรวบรวมข้อมูล 

                4. ขั้นกระบวนการในการผลิตสื่อ

                5. ขั้นทดลองใช้สื่อ

                6. ขั้นปรับปรุงแก้ไข

 

ระยะเวลาในการจัดทำ

           1.ยื่นเสนอโครงการ  25 เมษายน  -   2 พฤษภาคม  2553

           2.ศึกษาค้นคว้าวิธีการทำ  3 เมษายน  -  9 พฤษภาคม  2553

           3.ออกแบบและผลิตสื่อ  10  พฤษภาคม   -  16  พฤษภาคม  2553

           4.ปรับปรุงแก้ไข  พร้อมส่ง  17  พฤษภาคม   -  23  พฤษภาคม  2553

 

งบประมาณที่ใช้จริง

           1.  ค่ากระดาษ  A4            120  บาท

           2.  ค่าหมึกพิมพ์                100  บาท

           3.  ค่าเข้ารูปเล่ม                 30  บาท

         รวมประมาณ                       250 บาท

 

หมายเลขบันทึก: 357982เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าจะมีสื่อมาให้ดูบ้างด้วยนะ

ขอบคุณมาก

สวัสดีครับ คุณภิรมย์ เข็มพุดซา

ผมกำลังอยู่ในช่วงเสนอโครงร่างส่งอาจารย์อยู่

ถ้าผมทำเสร็จแล้ว จะนำเสนอให้คุณดูครับ

ขอบคุณที่ติดตามสื่อนวัตกรรมของผมครับ

วัตถุประสงค์ต้องเขียนเป็นเชิงพฤติกรรม มากกว่า ทั่ว ๆ ไป ครับ

เนื้อหา ... การบวกจำนวนไม่เกิน 100,000 อยู่ในหลักสูตรเลยหรือครับ ?

แล้วใช้เนื้อหาส่วนใดกันบ้างครับ เห็นไม่สอดคล้องกัน ชื่อโครงการ กับ ขอบเขตฯ

กระบวนเรียนไม่เห็นภาพที่ชัดเจนใด ๆ ต้องอธิบายเพิ่มครับ

;)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท