kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การส่งเสริมทันตสุขภาพในชมรมผู้สูงอายุ ศูนย์อนามัยที่ 8 : ชมรมผู้สูงอายุชุมชนวัดโกรกพระใต้พัฒนา จังหวัดนครสวรรค์


ชมรมผู้สูงอายุชุมชนวัดโกรกพระใต้พัฒนา  จังหวัดนครสวรรค์

                วันที่ 7 พ.ค. 53 ไปเยี่ยมชมรมผู้สูงอายุชุมชนวัดโกรกพระใต้พัฒนา  อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์  โดยมีประธานชมรมคือคุณสุรีย์  ซึ่งเป็นเจ้าของสถานที่ทำการของชมรม

     

          สำหรับที่ชมรมผู้อายุนี้จะมีกิจกรรมพบกันเดือนละครั้ง โดยมีกิจกรรมการสวดมนต์ , การออกกำลังกาย , การตรวจสุขภาพจากเจ้าหน้าที่  และการรับประทานอาหารร่วมกัน

   

             สำหรับการออกกำลังกายจะไปร่วมออกกำลังการตามกลุ่มต่าง ๆ ในชุมชน  ส่วนที่ชมรมจะมีผู้มาออกกำลังกายโดยการรำไม้พลองตอนเย็น แต่มีคนไม่มาก (ไม่ถึง 10 คน)

                ชมรมมีการจัดตั้งแกนนำสุขภาพมีป้าบุญตวงเป็นแกนนำ  ซึ่งเป็นผู้ไปดูงานที่ลำปาง กลับมาจึงมาจัดกิจกรรม เช่นการทำบอร์ดสุขภาพช่องปาก , การสอนทันตสุขภาพ และการจัดหารอุปกรณ์ในการแปรงฟัน ซึ่งขอสนับสนุนจากเทศบาล (เป็นญาติกับท่านนายก ฯ )

                ปัญหาของชมรมคือเนื่องจากเป็นชมรมในเขตเมือง สมาชิกประกอบอาชีพส่วนตัว ไม่ค่อยมาเข้าชมรม  ซึ่งกรรมการก้เห็นความสำคัยโดยจะมอบของรางวัลให้สมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง

                ในการพูดคุยกับแกนนำ ได้เสนอแนะเรื่องกิจกรรมของชมรมที่ต้องจูงใจให้สมาชิกเข้าร่วม สมาชิกต้องเห็นว่าการเข้าชมรมมีประโยชน์ และสนุกสนาน ทำอย่างไรจึงจะเกิดสิ่งหล่านี้ได้  กรรมการชมรมต้องประชุมเพื่อหาหนทาง และปรับกิจกรรม และอาจต้องมีการประชุมครั้งใหญ่เพื่อหาความต้องการของสมาชิกปีละอย่างน้อย 1 ครั้ง 

หมายเลขบันทึก: 357780เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • อิอิ กระเป๋า ... เก๋ไก๋ ใช่เล่น
  • พี่นน  ดีครับ  แต่จะได้ใช้คุ้มหรือเปล่า ไม่ทราบ
  • คนเสื้อสีฟ้า เป็นคนทำเอง ครับ
  • เมื่อไร จะมาเยี่ยมแถว ๆ นี้บ้างครับ  
  • กำลังคิดกันอยู่จ้า ว่า จะต้องไปเยี่ยมพื้นที่ศูนย์ฯ 8 สักที่หนึ่งละ
  • ไม่แน่ อาจจะเร็วๆ นี้นะคะ

อิ อิ เป็นงานโรงพยาบาลข้าเจ้าเอง ได้ไปนำเสนองานมหกรรมคุณภาพที่โรงแรมพิมาน ถูกวิพากษ์ ว่าในการให้ผู้สูงอายุมาแปรงฟันร่วมกัน สมควรหรือไม่ ในการแปรงต่อหน้าผู้อื่น เพิ่มเติมกิจกรรมที่กระตุ้น การดูแลสุขภาพให้มากกว่านี้ แว่วๆมาว่าได้ทุนทรัพย์(หรือทุกข์ลาภกันแน่ ) มาต่อยอดโครงการด้วยนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท