การปั้นดินน้ำมันกับลูก


การปั้นดินน้ำมัน

 การปั้นดินน้ำมันกับลูก

พ่อแม่สมัยนี้มักจะชอบซื้อของเล่นตามใจลูก  ของเล่นเด็กสมัยนี้ก็แพงซะเหลือเกิน จะซื้อดีๆให้ ก็เล่นแป๊บเดียว ไม่นานของเล่นก็เต็มบ้าน ต่อมาก็ไม่แคล้วต้องพาลูกมาเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์ ซึ่งผลดีก็มีมาก ผลเสียก็มีเยอะเหลือเกิน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรามักจะเผลอปล่อยให้ลูกเราเพลินเล่นกับมันโดยที่เราไม่ได้เล่นกับเค้าด้วย  ก็เหมือนให้คอมพิวเตอร์เลี้ยงลูก ไม่ดีหรอก เชื่อว่าถ้าเราถ้ามีเวลาควรให้เวลาว่างกับลูกให้มากที่สุด ลูกก็มีความสุข เราก็มีความสุข  ถ้าไม่มีอะไรจะเล่นกับลูกจริงๆ  ชวนเค้าปั้นดินน้ำมันสิ  ดินน้ำมันปั้นเป็นรูปอะไรก็ได้ จากก้อนกลมๆ ปั้นไปปั้นมาอาจกลายเป็น ต้นไม้  ช้าง  ม้า  คน ถนน บ้าน รถเมล์ รถไฟ เรือ เครื่องบิน แล้วแต่จินตนาการของเราและลูกจะร่วมกันสร้างสรรค์เทคนิคการปั้นดินน้ำมันก็ไม่ยาก พื้นฐานก็แค่  ปั้นงูเป็นรึเปล่า  ปั้นก้อนกลมเป็นรึเปล่า  แล้วทำเหรียญล่ะ ทำสี่เหลี่ยมสามเหลี่ยมแบน ทำปิรามิด ทำลูกบาศก์  พวกนี้เราทำเป็นหมดแล้วแน่ๆ  และเราก็แค่เอารูปทรงพื้นฐานเหล่านี้ มาประกอบกัน มาต่อกัน เป็นรูปทรงที่ซับซ้อนต่างๆ  เช่น  เราจะสร้างบ้าน เราก็อาจใช้รูปทรงสี่เหลี่ยมแบนมาต่อๆกัน  ใช้รูปทรงสามเหลี่ยมแบนมาทำหน้าจั่ว ถ้าเราจะปั้นช้างล่ะ เราก็เอาก้อนกลมมาทำหัว เอาก้อนกลมใหญ่หน่อยมาทำเป็นตัว เอารูปงูอ้วนๆ มาทำเป็นขาเป็นงวงเป็นงา เอารูปเหรียญสองเหรียญมาทำเป็นหู  แค่นี้ก็ได้ช้าง  วัว  ควาย ก็เหมือนๆกัน  ถ้าอยากให้รูปสัตว์ที่เราปั้นน่ารักขึ้นผิดหูผิดตา ก็ลองหาซื้อลูกตาเล็กๆ ที่กลิ้งได้  เอามาใส่เป็นลูกตา ถ้าดินปั้นของเราขาเล็กไปยืนไม่ได้ ก็เอาไม้จิ้มฟันสอดใส่เข้าไปในขาแต่ละข้าง ปั้นกันเล่นๆ  และรูปทรงไม่ว่าจะเหมือนไม่เหมือนอย่างไร ถ้าเด็กเค้าทำเอง เค้าก็จะชอบของเค้าเองแหละ 

พอดีไปได้สูตรทำแป้งปั้นง่ายๆ 
น้ำ 1ถ้วย
เกลือป่น 1ถ้วย
แป้งสาลี 3ถ้วย
น้ำมันพืช 1ช้อนโต๊ะ

คำสำคัญ (Tags): #การปั้น
หมายเลขบันทึก: 357772เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท