ทำสิ่งสำคัญ


“ถ้าเรามัวแต่คิดถึงความมากมาย ใหญ่โตของการงาน เราจะเกิดความสับสน และทำอะไรไม่ได้เลย ตรงกันข้าม

หากเราจับงานขึ้นมาทำทันที เราจะพบว่า แม้ใหญ่เท่าภูเขา งานก็จะค่อยลดน้อยลงทุกวัน ๆ แล้วในที่สุดก็สำเร็จลงได้

มหาตมะ คานธี 

                G ข้อความดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือที่ขายดีที่สุดเล่มหนึ่ง การันตีจากครั้งที่ตีพิมพ์ และความนิยม ชื่อเรื่อง 100 คนคิด 10 คนทำ 1 คนสำเร็จ เป็นหนังสือที่อ่านแล้วง่ายต่อความเข้าใจ มีแนวทางที่ชัดเจน นำไปปฏิบัติได้จริง เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จและความสุขในชีวิต  

                และเรื่อง ทำสิ่งสำคัญ เป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มนี้เช่นกัน  เลยยกตัวอย่างบางส่วนมาให้อ่านกัน

                .........เรื่องไม่สำคัญเอาไว้ทำทีหลัง ไม่ต้องบอกก็รู้กันอยู่แล้ว แต่ทำไมมีไม่กี่คนที่ทำตามที่รู้ ปัญหาก็คือ  พอถึงเวลาต้องทำงานจริงๆ เราก็อยากทำทุกงานที่อยู่บนโต๊ะให้เสร็จภายในวันนั้นก็เลยไม่ทันคิดว่าต้องหยิบงานสำคัญมาทำก่อน บางคนเรียงลำดับได้แล้วแต่พอลงมือทำกลับเละไม่เป็นท่า เพราะเดี๋ยวเจ้านายเอางานด่วนมาแทรก อีกแผนกมาขอความช่วยเหลือด่วน เดี๋ยวเพื่อนขอแทรกงาน ยังไม่รวมถึงต้องไปทำงานที่ไม่ใช่หน้าที่แทนคนอื่นที่ถูกขอร้องอีก ในความเป็นจริงมันเป็นอย่างนั้นเสมอๆ      พอตกเย็นได้เวลาเลิกงานแต่เรากลับบ้านไม่ได้ เพราะงานที่เจ้านายจะเอาพรุ่งนี้ยังไม่เสร็จ Lงานที่ต้องพรีเซนท์บ่ายพรุ่งนี้ก็ยังไม่ได้ทำL ไหนจะงานที่ต้องส่งต่อให้แผนกอื่นทำต่อก็ยังไม่ได้เริ่มL ยอมรับเถอะมันเป็นอย่างนั้นเสมอ  เริ่มที่การจัดอันดับความสำคัญของงานก่อนลงมือทำทุกเช้า อะไรสำคัญมากลงมือทำก่อน ถ้ามีงานแทรกจากเจ้านายใส่ความใจกล้าให้ตัวเองอีกนิดด้วยการแจ้งให้ทราบว่าเรามีงานอื่นที่จำเป็นต้องเสร็จทำอยู่ ขอต่อรองเวลาสักนิดได้ไหม งานขอความช่วยเหลือจากเพื่อน บอกไปเลย รอก่อนจะลัดคิวให้แต่ไม่ใช่ตอนนี้ อย่าลืมว่าถ้ามัวแต่ทำงานให้เพื่อนเพราะความมีน้ำใจ แต่เราเองนั่นแหละที่จะหัวหลุดจากบ่า แค่นี้เอง....ทำได้ไหม

                ก่อนนอนคืนนี้ลองคิดคร่าวๆ ว่า พรุ่งนี้ต้องทำอะไรบ้าง หรือเขียนข้อความสั้นๆ ลงกระดาษแปะติดไว้บนโต๊ะทำงาน งานไหนเสร็จขีดฆ่าทิ้ง หลังเลิกงานหันกลับไปดูโน้ตแล้วจะรู้ว่าวันนี้ทำงานได้มากขึ้นกว่าเดิมไหม ยังมีงานอะไรด่วนและสำคัญค้างต้องทำให้เสร็จอีกบ้าง 

งานสำคัญและเร่งด่วน

งานที่สำคัญแต่ไม่เร่งด่วน

งานที่เร่งด่วนแต่ไม่สำคัญ

งานยุ่ง

งานที่เสียเวลา

นี่ไง 5 ข้อการจัดอันดับความสำคัญของงาน

ที่มา :  พรหมมาตร์ ชายสิม  100 คนคิด 10 คนทำ 1 คนสำเร็จ  พิมพ์ครั้งที่ 6  กรุงเทพฯ :  คิดดี,  2551  192 หน้า

คำสำคัญ (Tags): #kmanw3
หมายเลขบันทึก: 357451เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 16:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท