บุญบั้งไฟ หนึ่งในฮีตสิบสองของคนอิสาน


บั้งไฟอยู่ในสายเลือดคนอิสาน

     เมื่อวานนี้ 8 พ.ค โรงเรียนบ้านหินลับศิลามงคล ร่วมกับ ชุมชนบ้านหินลับ บ้านศิลามงคล และบ้านใหม่ศิลามงคล จัดกิจกรรมประเพณีบุญบั้งไฟ ขึ้น เป็นที่สนุกสนาน สำหรับผู้ที่รักและชื่นชอบในการร่ายรำ เสียงเพลงในจังหวะเซิ้งประยุกต์ กระตุ้นเร้า ให้คนที่มาร่วมงาน ออกลีลาร่ายรำไปตามที่ตนเองถนัด โดยไม่ต้องอายใคร (เพราะใครๆก็รำ) นับตั้งแต่เด็กอนุบาล จนถึงคุณตา คุณยาย รำได้ ไม่จำกัดวัย
     การจัดกิจกรรมบุญบั้งไฟ ของชาวชุมชน จัดขึ้นทุกปี เด็กๆ ตัวเล็กๆ รู้จักบั้งไฟ มีพ่อค้า ทำบั้งไฟขนาดจิ๋ว อันละ ไม่เกินห้าบาท มาขาย เด็กชอบใจที่ได้เล่น ครูผู้ปกครอง ก็มิได้ห้าม แต่ก็คอยตักเตือนให้เล่นด้วยความระมัดระวัง คงจะเป็น เพราะอย่างนี้กระมัง เด็กป.อนุบาล ยังรู้จักเล่นบั้งไฟ ป.ประถม เข้าร่วมขบวนแห่ ป.มัธยม รู้จักสร้างบั้งไฟขนาดเล็กเอง สามารถกล่าวได้ว่า บั้งไฟ อยู่ในสายเลือดของคนอิสานจริงๆ
      ในช่วงจัดกิจกรรมบุญบั้งไฟ บรรดาหนุ่ม สาว ลูกหลานของชาวชุมชน ที่ไปทำงานต่างจังหวัด จะถือโอกาส ลางาน และนัดหมายกันกลับมาเยี่ยมบ้านของตนเอง สิ่งหนึ่งที่น่าปลื้มใจเป็นอย่างยิ่งคือ ถึงแม้ว่า คนหนุ่มสาวเหล่านี้ จะไปใช้แรงงานต่างจังหวัด รายได้ค่อนข้างต่ำ แต่ก็ยังอุตส่าห์จัดรวบรวมเงิน เพื่อทำเป็นกองผ้าป่า มาถวายแก่วัดบ้าง โรงเรียนบ้าง แสดงว่า คนเหล่านี้ รู้จักรัก หวงแหน และอยากพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนของตนเอง ประเพณีบุญบั้งไฟ จึงเป็นสื่ออย่างหนึ่ง ที่เป็นศูนย์รวมของคนทุกวัย สานต่อภูมิปัญญาจากคนรุ่นก่อน จนถึงคนรุ่นปัจจุบัน และสืบทอดสู่สายเลือดของลูกหลานต่อไปในอนาคต (ชมภาพบางส่วนของงาน จากลิงค์ข้างล่าง)
http://tosaporn.aitc.in.th/index.php?option=com_morfeoshow&task=view&gallery=7&Itemid=36

คำสำคัญ (Tags): #บุญบั้งไฟ
หมายเลขบันทึก: 357182เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนในเทศกาลเข้าพรรษาค่ะ
  • ครูสบายดีนะคะ
  • ระลึกถึงอยู่เสมอ
  • 2ae5d8b9267d6d2bad8a98
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท