โรงเรียนทางเลือก


แนวการสอน

โรงเรียนรุ่งอรุณ

          เน้นกระบวนการเรียนการสอนที่ลึกซึ้งและสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกจากเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างการเรียนรู้ที่ดีของผู้เรียนและการได้นำสื่อจากธรรมชาติมาช่วยให้ความรู้ได้อีกด้วย ทางผู้บริหารได้เน้นที่การเรียนรู้ควบคู่การปฏิบัตินั้นก็หมายถึงให้เด็กได้ลงมือทำเองโดยมีครูเป็นคนคอยให้ความช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษา เพาะเฉนั้นจากปัจจัยต่างๆที่ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนต่างมีความสุขที่ได้ศึกษาในโรงเรียนนี้ได้อย่างมีความสุขนั้นก็หมายถึงการสร้างและปลูกฝันให้เด็กได้เรียนรู้และใช้ชีวิตได้เสมือนลงมือปฏิบัติจริงๆในอนาคตและสามารถให้เด็กๆได้ใช้ประสบการณ์ในการเรียนรู้นี้ไปใช้ในระดับที่สูงขึ้นไป เด็กจะมีความสุขกับกิจกรรมการเรียนการสอนและไม่น่าเบื่อที่จะใช้ชีวิตในโรงเรียนและไม่ทำให้เด็กคิดว่าได้แต่อยู่ในกรอบของห้องเรียนเท่านั้น เพราะการสร้างให้เด็กมีศักยภาพในด้านต่างๆนั้นผู้สอนจะต้องตระหนักและเห็นความสำคัญสิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่อยู่ในตัวของเด็กไปตลอดเวลาและสามารถนำไปใช้กับการดำรงชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมต่อไป

 โรงเรียนเพลินพัฒนา

                เน้นให้ผู้เรียนได้มีการใช้ทักษะทั้ง3ด้าน

ทักษะการเรียนรู้ ทักษะการทำงาน ทักษะการพัฒนาชีวิต การเพิ่มทักษะให้กับเด็กๆในแต่ละด้านนั้นสามารถสะท้อนให้เด็กได้ใช้พลังในแต่ละด้านได้อย่างเต็มที่ การที่ให้เด็กได้คิดและวิเคราะห์แก้ปัญหาเองทำให้เด็กได้มีทักษะและสามารถปลูกฝันให้เด็กได้ใช้ความคิดของตัวเองและเด็กจะเป็นศูนย์กลางในการเรียนการสอนและการสร้างความสุขที่เกิดขึ้นในโรงเรียนได้อย่างเต็มที่และมีคุณภาพ สามารถสร้างนิสัยให้เด็กได้ใช้ชีวิตในโรงเรียนอย่างมีความสุขฝึกให้เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเองหรือคิดเองได้ไม่ใช้ให้สอนให้จำรวมถึงสภาพแวดล้มจะเป็นปัจจัยในกระตุ้นหรือเอื้มต่อจิตใจของเด็กในการพัฒนาศักยภาพแต่ละด้านให้เด็กมีวัฒนาการในการเรียนรู้อย่างลึกซึ้งและแก้ไขปัญหาได้

 โรงเรียนปัญโญทัย

                การเรียนการสอนที่ได้นำเอาแนวการเรียนการสอนตามแนววอลดอร์ฟมาใช้ในโรงเรียน

เพราะการศึกษาแนววอลดอร์ฟได้เห็นความสำคัญในตัวผู้เรียนมาก เพราะการเรียนการสอนจะให้ความสำคัญในแต่ละช่วงชั้นมากจะต้องคำนึงถึงศักยภาพของเด็กในการรับรู้และความพร้อมของเด็กในแต่ละด้าน การได้ให้เด็กได้ทำเอง คิดเอง ลงมือปฏิบัติเอง จะเป็นการสร้างให้เด็กมีพลังในการที่จะกล้าใช้พลังหรือดึงความเป็นตังของตัวเองออกมาให้คนอื่นได้รับรู้ สิ่งสำคัญเน้นให้เด็กได้เรียนรู้กับธรรมชาติการศึกษาแนววอลดอร์ฟจะให้ความสำคัญกับธรรมชาติมาก (No พลาสสติก)  สภาพแวดล้อมในโรงเรียนจะเป็นธรรมชาติส่วนใหญ่และการเรียนรู้ได้ได้มีปรัชญาที่ว่า”คุณมองอย่างที่เขาเป็นหรือคุณอยากให้เขาเป็น” โดยเฉพาะเทคโนโลยีต่างๆจะไม่ค่อยเน้นเพราะถึงว่าเป็นการทำลายสมาธิของเด็กในการเรียนรู้แต่ละวัน การได้ทำเองเป็นทุกอย่างเป็นวัตถุประสงค์ของแนววอลดอร์ฟ เพราะจะทำให้เด็กได้ช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่างแล้วยังสามารถฝีกให้เด็กได้เรียนรู้พี่ช่วยน้องอีกด้วยและสามารถแบ่งเบาภาระของครอบครัวในการดูแลได้เยอะมากเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 357155เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 08:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท