เคยไหม?...ทำกำลังใจ...หล่นหาย..!!!


กำลังกาย...ที่ไร้กำลังใจ...ย่อมอ่อนแรง

          เคยไหม?...ซึ่งท่านจะรู้สึกตัวหรือไม่?ก็ตาม บางครั้งท่านได้ทำกำลังใจ...หล่นหาย...ไปจากตัวเอง...แล้วยังไปทำลายกำลังใจของผู้อื่นให้หายตามไปด้วย บางคนรู้สึกท้อแท้และเหนื่อยหน่ายในชีวิตทั้งการงานและการดำรงอยู่ ทั้งๆที่กำลังกายก็สมบูรณ์แข็งแรง

 

                            

 

          กำลังกาย...ที่ไร้กำลังใจ...ย่อมอ่อนแรง... ผึ้งงานเองก็ได้สัมผัสกับเรื่องนี้อยู่บ่อยๆโดยเฉพาะกับผู้ป่วยมะเร็งที่มารักษาตัว กำลังใจ...เป็นสิ่งสำคัญในการต่อสู้...เพื่อความอยู่รอดและต่อสู้กับโรคทางกาย ซึ่งผู้ที่เป็นเจ้าของต้องสร้างขึ้นเอง...โดยมีกัลยาณมิตรคอยเป็นหลักให้ยึดอยู่เคียงข้าง เมื่อตั้งหลักได้แล้ว ตัวท่านเองจะกลายเป็นแสงสว่างที่จะส่งต่อให้อีกหลายๆคนที่เคยทำกำลังใจหล่นหาย ให้เข็มแข็งขึ้นมาได้เช่นกัน

 

                                     

 

          การส่งต่อกำลังใจ...หลายๆดวง....ให้มีพลัง ย่อมเกิดสันติสุขในการดำรงอยู่ หลวงพ่อวัดสังฆทาน จ.นนทบุรี ท่านเมตตามาเทศน์ให้กำลังใจผู้ป่วยโรคมะเร็งที่พักรักษาตัวอยู่ที่นี่ทุกเดือน และได้กล่าวเตือนสติเสมอว่า...ใจเป็นใหญ่..ใจเป็นประธาน..ถ้าใจมีกำลังเข้มแข็งโรคทางกายก็ทำลายความสุขในใจไม่ได้ โรคทางกายให้เป็นหน้าที่หมอรักษา โรคทางใจก็ใช้ธรรมะรักษา ป่วยกายแล้วอย่าซ้ำเติมให้ตัวเองด้วยการป่วยใจอีกเลย  ใจป่วย...คนรอบข้างก็พลอยอึดอัดไม่มีความสุขและทุกข์ใจไปด้วยเช่นกัน 

            หลวงพ่อยังกล่าวอีกว่า เมื่อจะตายก็ตายแต่กาย...แต่จิตใจหาตายด้วยไม่? ...ดังนั้นจงรักษาใจให้ดี ให้มีกำลังให้เข้มแข็ง ตั้งหลักชีวิตให้ได้ สิ่งที่ท่านประสบนั้น คนจำนวนไม่น้อยก็ประสบเช่นกัน ทุกข์หนักเพราะได้แบกไว้ ....ทุกข์จะจางเมื่อท่านวางมันลง...

 

              

 

          แต่ละคนก็มีแนวทางในการนำกำลังใจที่หล่นหาย...กลับมา ซึ่งเหมือนกันบ้างไม่เหมือนกันบ้าง ผึ้งงานเลยอยากนำมาเล่าสู่กันฟัง

 

            

 

1. อยู่เงียบๆคนเดียว (รู้จักพึ่งตัวเองก่อน)  ...แล้วลองคิดถึงเหตุผล ทบทวนปัญหาที่เกิดขึ้น สิ่งไหน?ก็ตามที่สามารถแก้ไขได้ก็พยายามแก้ไข ถ้าสิ่งนั้นได้ทำดีที่สุดแล้ว...ถือว่าเราเต็มที่กับในแล้ว ...ก็ยอมรับความจริง...กับสิ่งที่เกิดขึ้น...แล้วคิดเสียว่า ถ้าไม่เกิดปัญหา...ก็ไม่เกิดการพัฒนา(เกิดปัญญาภายหลัง) ดังนั้นเพื่อเราจะได้พัฒนา จงสร้างแรงใจให้ตัวเองขึ้นมาใหม่ (ถ้าจะให้เป็นที่ภาคภูมิใจ)ต้องสร้างขึ้นมาเอง ไม่ต้องรอจากใคร

 

               

 

2. ธรรมะจากพุทธองค์ เป็นสิ่งที่จริงแท้สามารถพิสูจน์ได้เสมอ(หลายพันปีแล้วยังไม่เคยเปลี่ยน) พระพุทธองค์บอกว่า”ตนแลเป็นที่พึ่งของตน” ดังนั้นเมื่อเราพึ่งตนเองแล้ว ยังไม่ดีขึ้น ก็ใช้ธรรมะโอสถนี่แหละมาเสริมสร้างกำลังใจ อะไรก็ตามเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ก็จะตั้งอยู่และก็จะดับไป(กฏไตรลักษณ์) ความทุกข์...ความสิ้นหวัง...ก็เช่นกัน เมื่อมันเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้น ดังนั้นตั้งสติ ให้กับชีวิตอีกครั้งแล้วสู้ต่อไป พระอาทิตย์มีขึ้นและมีลงฉันใด....ความทุกข์ของเราก็สามารถเกิดขึ้นได้และก็หมดไปได้เช่นกัน การปฏิบัติธรรมจึงเป็นทางเลือกหนึ่ง

 

             

 

3. กัลยาณมิตร  เป็นสิ่งที่จะช่วยเป็นหลักให้เรายึดเกาะยามที่เราล้มลง หมดกำลังใจต่อสู้หรือท้อแท้ ดังนั้นท่านลองมองไปรอบๆตัวท่านดูบ้าง ถ้าไม่ปิดกั้นใจตัวเอง ท่านก็จะมองเห็นมือของกัลยาณมิตรที่ส่งมาให้ท่านยึดเกาะเพื่อลุกขึ้นยืนได้อีกครั้ง

 

                           

 

4. นำประสบการณ์มาเล่าเป็นวิทยาทาน  เพื่อให้เพื่อนที่ประสบกับความทุกข์ มีกำลังใจในการต่อสู้ มีความหวัง เช่นผู้ป่วยโรคมะเร็งที่เมื่อเป็นและรักษาหายแล้ว ก็นำประสบการณ์นั้นมาเล่าให้ผู้ป่วยที่กำลังประสบอยู่และท้อแท้ ให้เกิดความหวังและกำลังใจในการรักษา หรือใคร...มีวิธีไหนที่จะบรรเทาความเจ็บปวดของโรคให้บรรเทาได้ก็นำมาเล่าสู่กันฟังในกลุ่มผู้ป่วยเอง เพื่อเสริมสร้างกำลังใจ

 

                        

 

          ได้อ่านหนังสือ “ข้ามกระแส” ของคุณกำพล ทองบุญนุ่ม ซึ่งท่านพิการเนื่องจากประสบอุบัติเหตุกระโดดน้ำลงไปศีรษะกระแทกถึงพื้นก้นสระ ทำให้กระดูกต้นคอข้อที่ 5 หัก ระบบต่างๆในร่างกายยังทำงานอยู่แต่ไม่ปกติ ทำให้กล้ามเนื้อลีบเล็ก การเคลื่อนไหวได้เฉพาะศีรษะกับหัวใหล่เท่านั้น ส่วนล่างเคลื่อนไหวเองไม่ได้เลยต้องมีคนช่วยเหลือเวลาไปไหนมาไหน ระบบต่างๆของร่างกายก็ไม่ปกติ ทำให้พบกับความทุกข์มากและนั่งอยู่บนรถเข็น ซึ่งท่านปฏิบัติธรรมเพื่อให้พ้นทุกข์และสร้างกำลังใจอันแข็งแกร่งและเด็ดเดี่ยว เป็นข้อคิดในการดำเนินชีวิตและกำลังใจให้ผู้คนมากมาย

 

           

 

          ท่านบอกว่า.....ความทุกข์เป็นครูสอนธรรมได้ดีมาก ความทุกข์เหมือนคนที่รักเรา ซื่อสัตย์ต่อเรา ความสุขเหมือนคนที่เรารัก ซึ่งมักจะทำให้เราผิดหวัง แต่ความทุกข์นี้ไม่ผิดหวัง ได้ดูได้เห็นบ่อยๆเพราะอยู่ที่เนื้อตัวเรา ทุกข์สอนให้ผมเข้มแข็ง อดทน อดกลั้น ทนต่อการรอคอยอะไรนานๆ ความทุกข์มันบีบคั้นให้รู้จักรอคอย รู้จักช่วยตัวเอง มากกว่าที่จะรอคอยการช่วยเหลือจากผู้อื่น  แม้ว่าผมเองจะเดินไม่ได้....แต่ในความรู้สึก...ผมว่าชีวิตผมไปได้ไกลมาก...เมื่อมีการเจริญสติ มันก็มีสัมปชัญญะอยู่ในตัว สามารถพาจิตพาใจเรา ข้ามกระแสความทุกข์ได้.... คุณกำพลท่านได้นำเอาประสบการณ์ทางด้านธรรมะที่ใช้ในการอยู่แบบไม่ทุกข์(ประสบการณ์ตรงของท่าน)มาเล่าสู่ญาติธรรมฟังเพื่อให้เกิดกำลังใจ

 

           

 

5. การได้มีโอกาสอยู่กับธรรมชาติ ซึ่งก็จะสามารถช่วยเยี่ยวยาจิตใจให้มีความสุข มีพลังกลับมามีกำลังใจที่เข้มแข็งให้ตัวเองได้ เป็นยาขนานหนึ่งเช่นกัน

 

                        

 

6. หาหนังสือดีๆมาอ่าน  ซึ่งหนังสือเป็นกัลยาณมิตรที่ดีอีกอย่างหนึ่ง เป็นเพื่อนที่ให้กำลังใจ รับฟังทุกเรื่อง (ไม่เถียงสักคำ) การอ่านหนังสือดีๆที่เสริมสร้างกำลังใจตนเอง ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งในการสร้างกำลังใจได้เช่นกัน

 

                        

 

7. ดูการต่อสู้ชีวิตของคนอื่นบ้าง?  ว่าเขาเหล่านั้นผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้อย่างไร? และใช้มุมมองไหน? มาเสริมสร้างกำลังใจให้ตัวเองต่อสู้จนผ่านช่วงเวลาที่ทุกข์มาได้ ลองหาคำตอบดูแล้วนำมาปรับใช้เป็นกำลังใจให้กับตัวเอง

 

                   

 

          กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ทั้งสำหรับตัวเองและแก่ผู้อื่น พยายามรักษาไว้...อย่าให้หล่นหาย เพื่อให้ตัวเองมีกำลังใจที่เข้มแข็ง และเผื่อแผ่กำลังใจไปสู่คนรอบข้างให้เขายืนหยัดได้เหมือนกัน...การชนะศึกครั้งไหน?ๆ จะยิ่งใหญ่เพียงใดก็ตาม...ถ้าไม่สามารถก้าวข้ามการชนะใจตัวเองได้แล้วล่ะก็ ...ศึกครั้งนั้นก็คงด้อยค่า...

 

                         

 

          กำลังใจไม่มีขาย....อยากได้ก็ต้องสร้างเอง...  แล้วท่านล่ะ..มีวิธีสร้างกำลังใจให้กับตัวเองและผู้อื่นอย่างไร?....

 

                        

หมายเลขบันทึก: 356953เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 13:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

เวลาผมหมดกำลังใจ  ผมหาหนังสือมาอ่านครับ   ช่วยได้มาก

สวัสดีค่ะคุณsmall man P

  • เวลาผมหมดกำลังใจ  ผมหาหนังสือมาอ่านครับ 
  • คุณมีเพื่อนที่ดีที่สุด...ซึ่งมาเสริมกำลังใจ...
  • หนังสือเป็นกัลยาณมิตรที่น่าคบที่สุด
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

เวลาหมดกำลังใจ

คนเรามักหมดเรี่ยวแรงไปด้วย

การพูดคุยกับเพื่อน ๆ จะทำให้กำลังใจเริ่มมา

และต้องฝึกให้กำลังใจตัวเองให้ได้

กำลังใจผมก้เคยหายบ่อยๆครับ...แต่ก็กลับคืนมาได้บ่อยๆเช่นกันครับ

มาหาวิธี หากำลังใจเช้าๆ ก่อน สอน ฅ ฅน ครับ

สวัสดีค่ะคุณพลาย P

  • กำลังกายที่ไร้กำลังใจ...ย่อมอ่อนแรง
  • กัลยาณมิตร...กำลังใจจากเพื่อน...ก็ช่วยได้มากที่เดียวค่ะ
  • ผึ้งงานได้กำลังใจจากหนังสือดีๆหลายเล่มรวมทั้งธรรมะก็เตือนใจได้ดี
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

                                       H1   

สวัสดีค่ะคุณหมอสีอิฐ P

  • กำลังใจท่านหายบ่อยๆ...แต่ก็กลับมาบ่อยๆได้..
  • แสดงว่าท่านมีจิตใจที่มั่นคงและเข้มแข็งมากค่ะ
  • ทำให้สามารถมีกำใจที่ดีได้
  • นำวิธีการของท่านมาแบ่งปันบ้างนะคะ...ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ                  

                                      H1

สวัสดีค่ะคุณJJ P

  • จิตอาสา...ในใจท่านเต็มเปี่ยมอยู่แล้วค่ะ.
  • กำลังใจที่มีนี้...ท่านชอบแบบไหนบ้างคะ
  • ขอบคุณที่ท่านกรุณาแวะมาเยี่ยมค่ะ                                       

 

รูปน่ารักมากค่ะ ชอบ

เวลาหมดกำลังใจ ผมจะคิดถึงคนที่ผมรัก และรอเราอยู่ และเราจะต้องอยู่เพื่อให้เขาได้พึ่งพา และเป็นแรงใจ เพราะถ้าไม่มีเราแล้ว เขาอยู่ได้ แต่ก็คงจะทุกข์ใจไม่น้อย หากไม่มีเราเป็นที่พึ่ง

สวัสดีค่ะคุณAOMAMM

  • ยินดีมากค่ะที่คุณแวะมาเยี่ยม
  • ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเวลาได้เข้ามาตอบบล็อคค่ะ ขอโทษด้วยค่ะ
  • ผึ้งงานเอง...บางช่วงก็ทำกำลังใจหล่นหายเหมือนกัน ต้องคอยหาวิธีต่างๆมาเตือนใจตัวเองและมาเพิ่มกำลังใจให้ตัวเองเข็มแข็งขึ้น
  • ภาพสวยๆ...ก็ช่วยให้เรารู้สึกดีเช่นกันค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

 

 

สวัสดีค่ะคุณPeter pIco48

  • การคิดถึงคนที่เรารัก...เป็นพลังเสริม...ที่ทรงพลังและทรงคุณค่ามากค่ะ
  • การมีวิธีการพูดบวก คิดบวก เป็นการเสริมกำลังใจที่เเช่นกันค่ะ
  • เราต้องช่วยให้คนรอบข้างเข้มแข็งด้วย...จะช่วยทำให้เรามีจิตใจมั่นคง ไม่ห่วงหน้าพะวงหลัง
  • การเสริมพลังใจซึ่งกันและกันของคนในครอบครัว เปรียบเหมือนน้ำบ่อทราย ส่งเสริมกำลังใจ...ซึ่งกันและกันไม่มีวันหมดค่ะ
  • ขอบคุณที่แวะมาแลกเปลี่ยนสิ่งที่ดีๆค่ะ 
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท