"กิร ดังได้สดับมา" หนังสือที่ฉันรัก


ผู้ใหญ่ที่ฉลาด ที่ต้องการฝึกฝนอบรมลูกหลานของตนให้เป็นคนดีโดยไม่ต้องปากเปียกปากแฉะสอนลูกหลานให้มากความ เพียงทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างให้ลูกหลานเห็นทุกวันเท่านั้น เขาก็จะทำตามจนติดเป็นนิสัย ต้องการให้ลูกหลานเป็นอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ให้ลูกเห็นเป็นใช้ได้ ดังคำที่ว่า “ต้องการให้ลูกดี ต้องทำดีให้ลูกดู”

     ข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่ง เกี่ยวกับ 108 เรื่องเล่าแฝงคติความคิด เพื่อการดำเนินชีวิตที่งดงาม ชื่อว่า "กิร ดังได้สดับมา" เมื่อข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ข้าพเจ้าเกิดความรู้สึกประทับใจ ตั้งแต่เรื่องเล่าเรื่องแรก ซึ่งมีชื่อเรื่องว่า "ม้าขากะเผลก" ข้าพเจ้าคิดว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเนื้อเรื่องนั้น คือความจริงที่เกิดขึ้นในสังคม และการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ข้าพเจ้าจึงขอนำเรื่องนี้มาแบ่งปันให้เพื่อนๆได้อ่าน ซึ่งข้าพเจ้าคิดว่าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อบุคคลหลายๆคนค่ะ

(เรื่องที่ 1) ม้าขากะเผลก

               พระเจ้าพาราณสีทรงมีม้ามงคลตัวหนึ่งชื่อ “ปัณฑวะ” ทรงให้เลี้ยงอย่างดีที่โรงม้าหลวง ตอนเช้าคนเลี้ยงจะจูงม้าปัณฑวะไปวิ่งออกกำลังทุกวัน แต่เผอิญว่าคนเลี้ยงม้า เป็น”คนขากะเผลก” เขาทำหน้าที่จูงม้าไปออกกำลังจามปกติ ม้าเห็นคนจูงเดินขากะเผลกนำหน้าไปทุกเช้าก็คิดว่าเขากำลังฝึกตนให้เดินตามเช่นนั้น นับแต่นั้นมาม้าก็เริ่มเดินผิดปกติ คือเดินขากะเผลกเหมือนม้าพิการ

                วันหนึ่ง พระเจ้าพาราณสีเสด็จไปทรงม้าปัณฑวะทรงเห็นความผิดปกติในม้าทรง คือวิ่งไม่ตรงและไม่เรียบเหมือนอย่างเคย ทรงพิจารณาเห็นว่าม้าขากะเผลกไป ถามใครก็ไม่รู้เรื่อง จึงเสด็จเข้าไปในวังแล้วมีรับสั่งให้หมอหลวงไปดูอาการ หมอหลวงไปตรวจดูแล้วก็ไม่พบโรคอะไรในตัวม้า จึงกลับมากราบบังคมทูลให้ทรงทราบ พระราชาจึงทรงรับสั่งให้หาอำมาตย์ที่ปรึกษาผู้เป็นราชบัณฑิตประจำราชสำนักเข้ามาเฝ้าแล้วตรัสสั่งว่า

“เออนี่ท่านอำมาตย์ ช่วยไปดูทีว่าทำไมม้าปัณฑวะจึงเดินขากะเผลก หมอหลวงไปตรวจดูแล้วก็หาสาเหตุไม่พบ”

                อำมาตย์จึงไปที่โรงม้าหลวง คอยสังเกตดูอาการของม้าอยู่ 2-3 วัน ก็ทราบสาเหตุแห่งความผิดปกติของม้า จึงเข้าเฝ้ากราบบังคมทูลให้ทรงทราบ

                “พระพุทธเจ้าข้า เหตุทั้งปวงเกิดจากคนจูงม้าไปออกกำลังเป็นคนขากะเผลก ม้าได้เห็นตัวอย่างเช่นนั้นจึงได้ทำตามบ้าง หากเปลี่ยนคนจูงม้าเป็นคนปกติเสีย ม้าก็จะเดินเป็นปกติเหมือนเดิมพระพุทธเจ้าข้า”

                พระเจ้าพาราณสีทรงรับสั่งให้เปลี่ยนคนจูงม้าใหม่ ไม่ช้าม้าปัณฑวะก็กลับเดินเรียบเหมือนเดิม.

 

เรื่องนี้สื่อความได้ว่า : ......

                ไม่ว่าคนหรือสัตว์ย่อมมีปกติเหมือนกันอย่างหนึ่งคือ ชอบทำตามผู้นำ โดยเฉพาะเด็กๆ เข้าจะมองดูผู้ใหญ่แล้วทำตามลำพัง แค่สอนให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้เขาจะอิดออดและไม่อยากทำ แต่ถ้าคนที่เขาใกล้ชิด เช่นพ่อแม่ พี่ๆ ปู่ย่าตายาย ครูอาจารย์ ตลอดจนพี่เลี้ยงทำอะไรให้เขาเห็น ไม่ว่าดีหรือไม่ดี ถูกหรือไม่ถูก เขาชอบจะทำตามทุกอย่าง ความปกติอันเป็นข้อเท็จจริงนี้ย่อมเป็นประโยชน์สำหรับผู้ใหญ่ที่ฉลาด ที่ต้องการฝึกฝนอบรมลูกหลานของตนให้เป็นคนดีโดยไม่ต้องปากเปียกปากแฉะสอนลูกหลานให้มากความ เพียงทำตัวเองให้เป็นตัวอย่างให้ลูกหลานเห็นทุกวันเท่านั้น เขาก็จะทำตามจนติดเป็นนิสัย ต้องการให้ลูกหลานเป็นอย่างไรก็ทำอย่างนั้น ให้ลูกเห็นเป็นใช้ได้ ดังคำที่ว่า ต้องการให้ลูกดี ต้องทำดีให้ลูกดู

ขอขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก

หนังสือ กิร ดังได้สดับมา : พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช)

หมายเลขบันทึก: 356265เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 18:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อ่านแล้วได้ประโยชน์จริงๆ ค่ะ

ชอบหนังสือเล่มนี้มากค่ะ

แหม เราก็ชอบเหมือนกันจ้า

* คุณไข่ตุ๋น

* หมูหวาน

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณครับจะนำความรู้ไปสอนนักเรียน

สุดยอดอ่านเเล้วมีข้อคิดดีมาก

ถ้าคุณพ่อคุณแม่คนใหนอ่านนังสือเล่มนี้ให้ลูกฟังบ่อยๆ รับรองว่าลูกจะต้องเป็นคนดีแน่ครับ   ขอขอบคุณสำหรับหนังสือดีๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท