ปรับขนาดของไฟล์ภาพให้เหมาะสมกับการสร้างสื่อการเรียนการสอน


..วันนี้ผมได้เขียนคู่มือสำหรับการย่อขนาดไฟล์ให้เหมาะสมกับการสร้างสื่อการ สอนเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงรีบนำมาเผยแพร่..โปรแกรมที่ว่านี้เป็นโปรแกรมที่มี ลิขสิทธิ์แบบเปิด (Opensource)

   เนื่องจากผมต้องพาคุณครูสร้างสื่อการสอนที่เผยแพร่บนเว็บไซต์ผ่านสื่ออินเทอร์เน็ต และหลายครั้งที่เจอปัญหาในด้านการสื่อสารกับคุณครู เรื่องการย่อขนาดไฟล์ภาพ คุณครูท่านแทรกภาพบนหน้าเว็บแล้วย่อให้เล็กลงด้วยการใช้เมาส์คลิกที่มุมภาพแล้วปรับขนาด...ซึ่งก็ไม่ตรงกับที่ผมต้องการสื่อสาร..สิ่งที่ต้องการคือการลดขนาดของไฟล์ในด้านความจุหรือพื้นที่ที่ใช้บนฮาร์ดดิสก์..หมายความว่าขนาดของไฟล์จะต้องเล็กลง (หน่วยที่ใช้เป็น kB) เพราะการใช้ไฟล์ที่มีขนาดใหญ่จะมีปัญหาในการแสดงผลเนื่องจากต้องใช้เวลาในการดาวน์โหลดข้อมูลนาน..จึงแสดงผลได้ช้า...

  นอกจากนี้แล้วการอับโหลดไฟล์ภาพสำหรับใช้ประกอบสื่อบนเว็บไซต์ก็ใช้เวลานานเช่นกัน   บางเว็บไซต์ก็ระบุว่าต้องมีขนาดเท่าใด...

   วันก่อนผมเป็นวิทยากรเรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการพัฒนาการเรียนการสอน และผมได้รับปากว่าจะเขียนคู่มือให้คุณครูได้ดาวน์โหลดมาใช้งาน..ตอนนี้ก็มีหลายโปรแกรมแต่ก็น่าจะยังไม่ครอบคลุมการทำงานของคุณครูที่มีความต้องการที่แตกต่างกัน..ผมจะพยายามแสวงหาและทดลองใช้แล้วจะนำมาเผยแพร่ต่อไป ..วันนี้ผมได้เขียนคู่มือสำหรับการย่อขนาดไฟล์ให้เหมาะสมกับการสร้างสื่อการสอนเสร็จเรียบร้อยแล้วจึงรีบนำมาเผยแพร่..โปรแกรมที่ว่านี้เป็นโปรแกรมที่มีลิขสิทธิ์แบบเปิด (Opensource) ดาวน์โหลดมาใช้งานได้อย่างเสรี คือ EasyImageSizer ดาวน์โหลดคู่มือการใช้งานได้ที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #คู่มือ
หมายเลขบันทึก: 356264เขียนเมื่อ 5 พฤษภาคม 2010 17:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอขอบคุณเป็นอย่างสูง  สำหรับวันนี้ได้รับความรู้เพิ่มเติมจากการศึกษาคู่มือที่ท่านได้นำเผยแพร่  และจะนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อไปนะคะ .......................................  อาภา / ขอบคุณ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท