ทางออกจากวิกฤตใครเปิดใครปิด?


เงื่อนไขทางนิติรัฐคงเป็นเงื่อนไขที่ใครรับไม่ได้เป็นใคร ระหว่างคนใฝ่สันติกับใฝ่ความรุนแรง?

สันติ หรือ นิติรัฐ เป็นทางออกที่แท้จริง?

สันติในภาวะเหตุการณ์บ้านเมืองแบบที่เป็นอยู่นี้ ควรเป็นแบบไหน ใครควรเป็นผู้ขับเคลื่อน สันติต้องมีหลายแบบด้วยหรือ สันติก็แตกต่างกันหรือ สันติมีอคติด้วยหรือ

ฟังข่าวดูเหมือนว่ารัฐบาลถอยแล้วถอยอีก ทั้งๆ ที่คนส่วนใหญ่สนับสนุนให้เร่งใช้กระบวนการยุติธรรม เน้นใช้นิติรัฐ เพื่อจะได้เป็นธรรมแก่สังคม สังคมมองว่ารัฐบาลอ่อนแอ สังคมมองว่ารัฐไม่ใช้สื่อให้คุ้มค่า แต่ฝ่ายผู้ชุมนุมกล่าวหาว่าใช้สื่อใส่ร้ายป้ายสี

ในภาวะฉุกเฉินข่าวสารที่เป็นภัยต่อความมั่งคงรัฐกว่าจะปิดบางช่องบางสื่อก็ด้วยแรงกดดันจากสังคมที่รับไม่ได้กับความเท็จ ใส่ร้าย ป้ายสี ใส่อารมณ์ ข่มขู่ ไม่ใช่เพียงแต่พูด ทำด้วย ปิดถนนตรวจค้นก็มีให้เห็นตำตา การปิดสื่อแบบนี้ในภาวะแบบนี้ผิด กม.ข้อไหน อย่างไร

การที่รัฐบาลยอมถอยจะเป็นผลดีต่อส่วนรวมก็ต่อเมื่ออีกฝ่ายเห็นแก่ส่วนรวมด้วย ถ้าอีกฝ่ายไม่เห็นแก่ส่วนรวมก็ยิ่งจะหึกเหิมได้ใจ ข้าราชการเกียร์ว่างยิ่งจะได้ใจ ใครจะช่่วยรัฐ มีแต่ประชาชนเท่านั้นเป็นที่พึ่งแห่งตน มาถึงวันนี้หากไม่มองร้ายก็มองไม่ออกว่าจะดีขึ้นได้อย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #สันติ
หมายเลขบันทึก: 356070เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2010 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ความจริงต้องให้ปรากฏมิใช้ ทหารและประชาชนมาตายฟรี ยอมมิได้ครับ รัฐต้องดำเนินการบังคับใช้กฏหมายอย่างเด็จขาด

สวัสดีครับ....

ความจริงต้องให้ปรากฏมิใช้ ทหารและประชาชนมาตายฟรี ยอมมิได้ครับ รัฐต้องดำเนินการบังคับใช้กฏหมายอย่างเด็จขาด

สวัสดีครับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ มีแต่ความจริงและการยอมรับความจริงเท่านั้นที่จะแก้ปัญหาได้ และไม่เห็นด้วยที่รัฐจะไปลดรายการที่เกี่ยวกับการเผยแพร่ความจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท