เข้าพบนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด


อยากให้เป็นโรงพยาบาลแนวใหม่ ต้องตอบโจทย์ก่อนการมาโรงพยาบาล

เมื่อบ่ายวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๓ ดิฉัน ผศ.วิภาวรรณ ชะอุ่ม เพ็ญสุขสันต์ ตัวแทนอาจารย์ และคุณนุชนาถ เอ้งฉ้วน ตัวแทนเจ้าหน้าที่ ประจำสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ ได้เข้าพบ พญ.อุทุมพร กำภู ณ อยุธยา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช คนใหม่ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อแสดงความยินดีและต้อนรับที่ท่านได้ย้ายมาทำงานที่นครศรีธรรมราช และพูดคุยว่าสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์ทำงานอะไรอยู่บ้าง เผื่อว่าจะมีงานใดที่สามารถร่วมมือกันได้

ดิฉันรู้จัก พญ.อุทุมพรมาก่อน ตั้งแต่สมัยที่ท่านเรียนอยู่ที่คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มาเจอกันอีกครั้งเมื่อดิฉันได้ไปช่วยจังหวัดสุราษฎร์ธานีพัฒนาบุคลากรด้านการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน และเจอะเจอสามีของท่านคือ นพ.จิม กำภู ณ อยุธยา เป็นครั้งคราวที่สนามบินที่กรุงเทพฯ

ก่อนหน้านี้ พญ.อุทุมพรเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร เมื่อรู้ว่าท่านย้ายมาอยู่นครศรีธรรมราชก็ดีใจ พยายามติดต่อขอเข้าพบตั้งแต่เดือนแรกที่ท่านย้ายมาก็ไม่ได้โอกาสเสียที เพราะท่านมีภารกิจเยอะมาก ต้องลงพื้นที่เป็นประจำ แม้จะทำงานหนักแต่ท่านก็บอกว่ายังลงพื้นที่ไม่ครบถ้วนเลย

จากการพูดคุยกันทำให้รู้ว่าจังหวัดนครศรีธรรมราชมีแผนจะเปิดโรงพยาบาลอีก ๔ แห่ง ซึ่ง พญ.อุทุมพร มีแนวคิดอยากให้เป็นโรงพยาบาลแนวใหม่ ต้องตอบโจทย์ก่อนการมาโรงพยาบาล...ดูแลที่บ้านให้สุดๆ เมื่อมาโรงพยาบาลก็ได้รับการดูแลแบบสุดๆ เหมือนกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องดูความต้องการของชาวบ้านด้วย

ดิฉันได้เล่าให้ฟังว่าสำนักวิชาพยาบาลศาสตร์เปิดสอนหลักสูตรอะไรบ้าง มีงานวิจัยและงานบริการวิชาการด้านใด เราทำงานด้านเบาหวาน-ความดันโลหิตสูง สุขภาพชุมชน และเพศศึกษามาอย่างต่อเนื่อง และยินดีทำงานร่วมกับสาธารณสุขจังหวัด เราจะหาโอกาสเชิญ พญ.อุทุมพร มาร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นในมหาวิทยาลัยต่อไป

วัลลา ตันตโยทัย
 

หมายเลขบันทึก: 356067เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2010 18:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประโยชน์สุด มากคุณค่าอย่างยิ่ง ท้าทาย.... การลุย...อย่างมากทีเดียวค่ะ ยินดีอย่างยิ่งกับ ชาวนครศรีธรรมราช

ตาม เข้ามารายงานตัวค่ะ ขอบคุณอาจารย์ค่ะที่ไปเยี่ยม ให้กำลังใจค่ะ มดยังมือใหม่ค่ะ เมื่อวานก็ตอบอาจารย์ที่บล็อกนู้นไปแล้ว แถมทวงหนังสือเรื่องเล่า ให้เพชรบุรี 10 เล่มค่ะ 5555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท