โครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา


เก่งคำไทย เขียนให้ถูกต้อง

ชื่อโครงการ  ชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาไทย

ผู้จัดทำ  นายกันตภณ พิทยาพล  นักศึกษาหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู

รหัส 52741101  หมู่เรียน ป 52.01

 

หลักการและเหตุผล

  ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติ ซึ่งมีบทบาทและมีความสำคัญต่อประเทศ ถือเป็นมรดกตกทอดที่ทรงคุณค่าของชาติไทย แสดงถึงเอกลักษณ์ที่มีมายาวนาน ในปัจจุบันพบว่าการเรียนภาษาไทยของเด็กไทยจำนวนมากยังมีปัญหา ในการเขียนคำไทยให้ถูกต้อง บางคนยังเขียนผิดไม่ถูกต้องตามหลักในพจนานุกรม โดยเฉพาะคำศัพท์ยากๆ หลายคำ เด็กไทยยังจำสับสน เขียนตัวสะกดผิด ตัวการันต์ผิด เป็นต้น เมื่อครูให้ท่องจำบ่อยๆ ก็ไม่ชอบ ไม่ยอมปฏิบัติ ส่งผลให้ใช้ผิดอยู่เรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก ดังนั้นจึงต้องหาวิธีในการแก้ไขโดยเร็ว

 

วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถอ่านและเขียนคำไทยได้อย่างถูกต้อง

2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถจดจำคำศัพท์ยากๆ ในภาษาไทยได้

3. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสนใจในการท่องคำศัพท์ภาษาไทย

4. เพื่อให้ผู้เรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาภาษาไทย 

 

ขอบเขตของสื่อนวัตกรรมที่นำไปใช้

เป็นชุดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาไทย รวบรวมคำศัพท์ที่นักเรียนมักจะเขียนผิดบ่อยๆ และคำศัพท์ยากๆ ของระดับประถมศึกษา

เนื้อหาของชุดการเรียนรู้ประกอบด้วย

- เกมคำศัพท์ภาษาไทยไขรหัสลับ เป็นเกมฝึกจดจำคำศัพท์และการอ่าน 

- เกมอักษรไขว้คำศัพท์ภาษาไทย เป็นเกมฝึกจดจำคำศัพท์และความหมาย

- ใบเนื้อหาชุดคำศัพท์

- แบบทดสอบของผู้เรียน

- ชุดคู่มือของผู้เรียนและผู้สอน

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  เมื่อผู้เรียนได้ใช้ชุดการเรียนรู้แล้ว สามารถจดจำคำศัพท์ยากๆ ในภาษาไทยได้มากขึ้น และเขียนได้อย่างถูกต้องเวลาที่ครูให้เขียนตามคำบอก หรือนำไปใช้ในการเขียนประเภทต่างๆ เช่น จดหมาย เรียงความ เป็นต้น อีกทั้งผู้เรียนมีความตั้งในการท่องคำศัพท์ภาษาไทยเพื่อจดจำความหมาย

 

ขั้นตอนในการดำเนินงาน

1. เขียนโครงการผลิตสื่อนวัตกรรมเพื่อเสนอต่ออาจารย์

2. เก็บรวบรวมข้อมูลคำศัพท์ยากๆ รวมทั้งคำศัพท์ที่นักเรียนมักจะเขียนผิด ของระดับประถมศึกษา

3. เขียนโครงร่างของเกม ชุดคำศัพท์ที่ใช้ กำหนดวิธีการเล่น การประกอบชุดเกม

4. จัดทำชุดเกม กล่อง ตารางอักษรไขว้ แผ่นคำอ่าน ความหมาย คำสั่ง เฉลย บัตรตัวอักษร สระ วรรณยุกต์ การันต์

5. จัดทำใบเนื้อหา แบบทดสอบ คู่มือของผู้สอนและผู้เรียน

5. นำชุดการเรียนรู้ไปทดลองใช้ พร้อมทั้งประเมินข้อบกพร่อง

6. ปรับปรุงแก้ไขจนได้ชุดการเรียนรู้ที่สมบูรณ์

7. นำผลงานส่งอาจารย์

 

ระยะเวลาในการจัดทำ

จำนวน 3 สัปดาห์

 

งบประมาณที่ใช้จริง

500 บาท

 

บรรณานุกรม

ราชบัณฑิตยสถาน. 2546. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542. นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ จำกัด, กรุงเทพฯ.

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 356056เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2010 17:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอ "เกมที่คิด" เป็นส่วนหนึ่งของ "ชุดการเรียน" ครับ ;)

น่าจะดูเหมาะสมและเป็นสื่อนวัตกรรมฯ ที่ต้องการ

ขอบคุณอาจารย์ Ongkuleemarn ครับ ได้แก้ไขใหม่แล้ว

เข้าไปดู "แผนการสอน" ที่ตัวอย่างคู่มือครูในหนังสือที่ครูให้เอาไปถ่ายเอกสารครับ

แล้วเขียนมาขึ้นที่นี่ให้ดูกระบวนเรียน

จัดการอย่างเร่งด่วนครับ แล้วไปแจ้งให้ทราบด้วยที่บันทึก ถาม-ตอบ ;)

สวัสดีครับอาจารย์ ผมได้เพิ่มกระบวนการเรียนไว้ในบันทึกใหม่

คือ โครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา(ต่อ) แล้วครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท