งานที่ ฉันทำ


ชีวิตการเป็นครู กศน.
         ชีวิตการเป็นครูที่ใครๆว่าเป็นชีวิตที่จำเจน่าเบื่อเจอแต่เรื่องเดิมๆทุกวันสอนวิชาอะไรก็สอนวิชานั้นตลอดไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงอะไรมากนักเจอแต่พวกเด็กที่ดื้อๆพูดไม่ค่อยฟังตอนแรกผมก็คิดว่าต้องเป็นเช่นนั้นแต่พอได้มา
สัมผัสกับความเป็นครูตัวจริง ครู กศน.ที่โชคดีหน่อยที่สอนผู้ใหญ่ไม่ต้องวุ่นวายมากนักเพราะส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ วัยรุ่นหรือผู้นำชุมชนต่างๆที่เราต้องเป็นผู้จัดกระบวนการเรียนการสอนในระดับต่างๆตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย


        ตอนเริ่มสอนวันแรกพอเข้าห้องก็รู้สึกตกใจเช่นกันเพราะในห้องเรียนไม่ใช่นักเรียนที่เป็นเด็กนี่ก็เป็นความพิเศษของ ครู กศน.อย่างหนึ่งในการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่ไม่เหมือนโรงเรียนในระบบ การเป็นครู กศน.นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆเพราะไม่ใช่ต้องสอนในห้องเรียนเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีการสอนหรือจัดวิชาชีพ  พัฒนาอาชีพ ส่งเสริมอาชีพ และเศรษฐกิจเพียงให้กับชาวบ้านที่ต้องการในพื้นที่ต่างๆในพื้นที่ที่รับผิดชอบไม่ว่าจะใกล้หรือไกลก็ต้องไปให้ได้ ต้องไปพบชาวบ้านในพื้นที่ต่างๆกันได้พบเจอประสบการณ์ใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาที่ไม่สามารถพบได้ในห้องเรียนและมีอีกหลายๆอย่างที่ได้พบเจอ นี่ก็คือประสบการณ์เล็กๆน้อยๆของการเป็น ครู กศน. ที่อยากให้ใครๆได้มาสัมผัส
 

หมายเลขบันทึก: 355753เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2010 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท