Dolphin
นางสาว กมลทิพย์ นิ่ม วงค์คม

หนังสือดีๆที่ฉันรัก


หนังสือดีๆที่รัก

เข็มทิศชีวิต

หนังสือสือเล่มนี้ทำให้บางวันของคนอย่างฉันมีความสุขเป็นวันที่ดีๆอีกวันหนึ่ง  อ่านแล้วมีความสงบ  รู้เท่าทันตัวเองและชอบหลายๆบทความที่ให้แง่คิดที่ดีๆนำมาปรับประยุกต์ใช้กับตัวเองได้  อาทิ 

ทุกคนมี  เข็มทิศของตัวเองประจำจิตที่ชี้ไปยังความสุขอยู่ตลอดเวลา  แต่ผู้คนส่วนใหญ่หาได้ตระหนักไหมว่า  ตนมีเข็มทิศดังกล่าว  หาไม่ก็ละเลยที่จะใช็มทิศดังกล่าวให้เป็นประโยชน์   ผลก็คือชีวิตก้าวไปผิดทิศผิดทาง  ถูกความทุกข์ท่วมทับ  หรือสับสนอับจนหนทาง  ทางออกนั้นมีอยู่ทางเดียวคือ   หันมาใส่ใจเข็มทิศประจำจิตและดำเนินชิวิตไปตามทางที่เข็มทิศเหนือชี้บอก  เข็มทิศดังกล่าวคือ "ความรู้สึกตัว"เข็มทิศนั้นย่อมชี้ไปทางเหนือฉันใด  ความรู้สึกตัวก็ย่อมชี้ไปทางชีวิตที่อิสระและเป็นสุขอย่างแท้จริงฉันนั้น

 ชีวิตของคนเราทุกคนนั้นเป็นอิสระและผาสุกได้  แต่ผู้คนส่วนใหญ่ได้สูญเสียชีวิตเช่นนั้นไป  หนทางสู่ความอิสระและผาสุกนั้นมีอยู่แล้วที่ใจของเราเอง  เพียงแต่หันกลับมาดูที่ใจให้ความรู้ตัวมาแทนที่ความหลง   และเปลี่ยนจากยึดมาคลาย จากแบกมาเป็นวาง  จากวุ่นวายมาเป็นว่าง  จากวิ่งมาเป็นหยุด  ความทุกข์ก็จะกลายเป็นความไม่ทุกข์ได้  และนำไปสู่ความสุขในที่สุด

ในแต่ละขณะ  ในแต่ละวัน  หมั่นชำเลืองสังเกตความรู้สึกที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา  ดูความคิดที่ผุดขึ้นและห่ายไป  รู้สึกถึงแรงผลักที่มีภายในจิตใจ  เห็นความไม่เป็นแก่นสารของความรู้สึกนึกคิด  เป็นเหมือนหมอกควันเหมือนพร่ายน้ำที่ผุดขึ้นมาแล้วหายไป  ถ้าเราไม่เข้าไปช่วยมัน  ทำงาน คนหลายใจตัวจริงอยู่ตรงนี้นี่เอง

บทความทั้งหลายเหล่านี้ทำให้บางวันที่ฉันรู้สึกท้อ  รู้สึกเหนื่อย  หมดกำลังที่จะทำหลายๆสิ่งหลายๆอย่าง  กลับมีความหมายขึ้นมามากๆเมื่อได้มานั่งอ่านและเก็บความรู้สึกเหล่านี้เข้าใส่ในหนังสือเหล่านี้

ลองหาอ่านกันดูนะคะเป็นหนังที่ดีมากๆค่ะ  ถ้ายังไงชอบก็เข้ามาติดตามดิฉันในบล็อกนะคะจะเอาบทความดีๆมาขึ้นให้อ่านค่ะ  เป็นกลังให้ทุกคนที่มองหาเข็มทิศของตังเองอยู่นะคะ

ขอบคุณ หนังสือดีๆหลายๆเหล่านี้

  •  หนังสือเข็มทิศชีวิตเล่ม  1.
  •  หนังสือเข็มทิศชีวิตเล่ม  2.
  •  หนังสือเข็มทิศชีวิตฉบับของขวัญ         

และที่สำคัญมาก คุณนพรัตน์  เรือนคำ ผู้ที่ให้หนังสือทั้งหลายเหล่านี้และให้ความรู้สึกที่ดี  ให้คำพูดที่สร้างแรงบัลดาลใจ  ให้กำลังใจด้วยใจจริงกับฉัน 

หมายเลขบันทึก: 355223เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2010 01:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท