หนังสือเล่มแรกของผม


หนังสือเล่มแรกที่ผมเรียนและรักมาก

       หนังสือเล่มแรกที่ผมได้เรียนได้ศึกษาทำให้มีความรู้คือ"หนังสือ ก.ไก่" ซึ่งผมเชื่อว่าหลายๆคนต้องรู้จักเป็นอย่างดีเพราะผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะได้เรียนเมื่อครั้งเริ่มเข้าโรงเรียนครั้งแรก ถึงแม้บ้างคนอาจจะเริ่มต้นเข้าเรียนในระดับชั้นต่างๆด้วยวิธีการที่แตกต่างกันคือบางคนอาจเริ่มเข้าเรียนครั้งแรกในชั้นอนุบาล บางคนเข้าเรียนครั้งแรกในชั้นป.หนึ่งหรืออื่นๆอีกหลายอย่าง แต่สิ่งหนึ่งที่ผมคิดว่าน่าจะเหมือนๆกันคือทุกๆคนจะต้องได้เรียนหนังสือ ก.ไก่ ครั้งแรกเมื่อเข้าเรียน

      สำหรับผมในเป็นเด็กบ้านนอก ซึ่งเกิดที่จังหวัดศรีสะเกษ ได้เข้าโรงเรียนครั้งแรกเรียนที่โรงเรียนบ้านผือ ต.แขม อ.อุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษซึ่งเป็นโรงเรียนประจำหมู่บ้านผมจำได้ว่าครั้งแรกที่ตัวเองเข้าโรงเรียนนั้นผมมีอายุประมาณ 7 ปีเข้าโรงเรียนในชั้นป.1/ก ซึ่งมีนักเรียนในห้องของผมประมาณ 25 คน วันแรกที่ผมมาโรงเรียนผมจำได้ว่าคุณแม่ผมท่านเดินมาส่ง(ผมถามจากคุณแม่ครับ)และในตอนนั้นคุณแม่ผมท่านกำลังตั้งท้องน้องคนที่ 3 ผมอยู่ครับ วันแรกที่ผมเข้าโรงเรียนนั้นคุณแม่เล่าให้ฟังว่าท่านต้องมานั่งเฝ้ามาที่หน้าห้องเรียนพอท่านจะกลับบ้านผมก็จะกลับด้วย คุณแม่เล่าให้ฟังอีกว่าท่านต้องมานั่งเฝ้าผมหน้าห้องเรียนแบบประมาณ 1 สัปดาห์ผมจึงสามารถมาเรียนเองได้คือว่าโรงเรียนผมก็ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 500 เมตร ผมจำได้ว่าผมได้หัดเขียนครั้งแรกเมื่อครั้งก่อนที่ผมจะเข้าโรงเรียนโดย วันหนึ่งคุณตาผมท่านได้ซื้อหนังสือเรียน ก.ไก่และสมุดเรียนมาให้ผมๆจำได้ว่าเป็นสมุดลายไทยเล่มละ 5 บาท ปกแข็งๆ มีดินสอดำหนึ่งแท่ง ผมดีใจมากครับ และที่ผมจำได้คือหนังสือที่คุณจาซื้อหใผมในครั้งในนั้นคือ หนังสือ ก.ไก่ และคุณตาท่านก็จะอ่านหนังสือให้ผมฟังตอนกลางคือก่อนเข้านอนเสมอครับคือลักษณะครอบครัวผมนั้นเป็นครอบครัวใหญ่อยู่รวมกันหลายคนครับและที่สำคัญคือในสมัยนั้นหมู่บ้านผมยังไม่มีไฟฟ้าใช้ครับต้องใช้ตะเกียง และเรื่องหนึ่งที่ผมนึกถึงแล้วอดยิ้มไม่ได้คือ คืนหนึ่งคุณตาผมท่านสอนให้ผมอ่านหนังสือ ก.ไก่เล่มนั้นพอมาถึงตัว ศ คุณตาผมท่านก็ถามว่าตัวนี้อ่านว่าอะไร ผมมองดูรูปแล้วก็ตอบท่านว่า วอวัดครับ ท่านก็หัวเราะขึ้นแล้วบอกว่าไม่ใช่เขาอ่านว่า ศอสาลา ต่างหากละ ซึ่งผมจำได้ว่าตลอดเวลา 6 ปีที่ผมเรียนชั้นประถมศึกษานั้น หนังสือ ก.ไก่ เล่มที่คุณตาซื้อนั้นผมเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดีไม่ให้ขาดและไม่ให้ยืมของผมด้วย และผมเก็บไว้อย่างดีหลังจากผมจบป.6แล้วผมจำได้ว่าเก็บหนังสือ ก.ไก่เล่มนั้นใส่ตู้ไว้อย่างดีแต่พอตอนรื้อบ้านหลังนั้นและสร้างบ้านหลังใหม่ซึ่งตอนนั้นผมเรียนอยู่ที่กรุงเทพฯ ไม่มีใครเก็บหนังสือเล่มนั้นไว้ให้ผมเลย ผมเสียดายมากครับ

เพราะมันเป็นหนังสือเล่มแรกของผมที่ผมรักเป็นหนังสือที่คุณตาซื้อให้ผมครับมันมีคุณค่าทางจิตใจครับ

หมายเลขบันทึก: 355062เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2010 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2012 10:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท