ไปเมืองร้อยเกิน...นมัสการพระมหาเจดีย์ชัยมงคล


เมื่อไปถึงชั้นที่หกเหมือนได้ขึ้นสวรรค์จริงๆ

  วันเสาร์ ที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปร่วมงานหมั้นของน้องแป๋ม และน้อง เต๋า ที่ อ.เสลภูมิ  จังหวัดร้อยเอ็ด   อยู่ติดกับ อำเภอ โพนทอง  ซึ่งน้องทั้งสองก็เป็นน้องที่สนิทสนมกับครอบครัวของเรามาก   ก็ขอแสดงความยินดีกับน้องทั้งสองคน อีกไม่นานคงจะมีข่าวดี ให้เราไปร่วมงานกินดอง

หลังจากร่วมงานหมั้นแล้ว และทานข้าวกกลางวัน พวกเรา มีรถตู้ญาติพี่น้องของฝ่ายชายเกือบ 10 คน และพี่ๆ น้องๆ ของเรา รวม 8 คน ก็ได้ เดินทางไปต่อ ที่อำเภอ หนองพอก  เพื่อไปนมัสการ พระมหาเจดีย์ชัยมงคล เราเดินทางไปถึงเวลา 14.30 น. แค่ได้เห็นภายนอกกได้เห็นความสวยงามและยิ่งใหญ่ของพระมหาเจดีย์ก็รู้สึกโชคดีที่มีโอกาสได้ไปเห็นเป็นบุญตา  จึงอยากจะขอเล่าถึงประวัติความเป็นมาซักเล็กน้อย

วัดเจดีย์ชัยมงคล ตั้งอยู่ในตำบลผาน้ำย้อย อำเภอ หนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด

 ประวัติความเป็นมา  

จากการประชุมคณะสงค์สายธรรมยุตภาคอิสาน 19 จังหวัดได้พิจจารณาเห็นว่าอิสานเป็นดินแดนถิ่นกำเนิดพระธรรมยุตจำนวนมาก  แต่หลักฐานเกี่ยวกับประวัติ รวมทั้งคำสอนต่างๆอยู่กระจัดกระจาย

 จึงเห็นว่าควรให้มีการรวบรวมไว้ในสถานที่เดียวกัน เพื่ออนุรักษ์แนวคำสอนในสายธรรมยุตไว้ให้แก่อนุชนรุ่นหลัง  และเพื่อให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าใจอย่างลึกซี้งในแนวคำสอนผ่านทางการศึกษาประวัติศาสตร์ของครูอาจารย์เหล่านี้

พุทธสถานที่จะสร้างขี้นนี้จะกลายเป็นศูนย์รวมพุทธศาสนิกชนต่อไป

  โดยมีพระเทพวิสุทธิมงคล (หลวงปู่ศรี มหาวีโร ) แห่งวัดประชาคมวนาราม (วัดป่ากุง) เป็นผู้นำในการก่อสร้างสถานที่ โดยพิจจารณาเห็นว่าพื้นที่บริเวณภูเขาเขียวในอำเภอหนองพอกมีความเหมาสมหลายประการ มีพื้นที่ป่ากว่าสองหมื่นไร่ และเป็นที่ธุดงค์แลปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐาน  เหมาะเป็นที่ตั้งพุทธสถานที่สำคัญ ประกอบด้วยสองส่วนหลัก

ส่วนแรก คือวัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธ์วนารามสร้างบนพื้นที่กว่า 2500 ไร่  มีอาคารเอนกประสงค์ตั้งอยู่บนไหล่เขา กว้าง 40 เมตร ยาว80มตร และสูงถึง109 เมตร

ส่วนที่สองคือพระมหาเจดีย์ชัยมงคล กว้าง 101 เมตร  และสูงถึง 109 เมตร

เพื่อระลึกถึงพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และส่วนพระมหาเจดีย์ สร้างจากทองคำหนัก 4,750 บาท (60 กิโลกรัม) สร้างบนพืนที่101 ไร่

ภายในพระมหาเจดีย์ชัยมงคล แบ่งเป็น 6 ชั้น

ชั้นที่ 1 เป็นห้องโถงเอนกประสงค์

ชั้นที่ 2 เป็นที่ประชุมคณะสงค์ โดยมีภาพพุธประวัติ

ชั้นที่ 3  พระอุโบสถ ประดิษฐานรูปเหมือนของพระเถระ จำนวน 101 รูป

ชั้นที่ 4 เป็นจุดชมทัศนียภาพ โดยรอบภูเขาเขียว

ชั้นที่ 5 เป็นบันไดเวียน 119 ขั้น

ชั้นที่ 6  ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและอัฐิครูบาอาจารย์รวมทั้งอัฐบริขารของหลวงปู่ศรี

ต้องบอกว่านี่เป็นครั้งแรกที่ไปไหว้พระแล้วกลับมาบันทึกเรื่องราวประวัติความเป็นมาของสถานที่ที่เราได้ไป  ได้เห็น  ได้รับรู้เก็บไว้  และยังได้มาบอกกล่าวให้ทุกท่านที่มีโอกาสไปจังหวัดร้อยเอ็ดได้ไปนมัสการ และไปเที่ยวชม ซึ่งเป็นสถานที่ที่งดงามมากจริงๆและยังคงรอรับบริจาคเพื่อสร้างต่อ  เหลืออีกประมาณ20 เปอร์เซนต์ ก็จะสร้างเสร็จเรียบร้อย...บางคนบอกว่าเมื่อขึ้นไปถึงชั้นที่หกแล้วเหมือนได้ขึ้นสวรรค์ จริงๆค่ะ

หมายเลขบันทึก: 354536เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวยครับ " แต่มองไม่ค่อยเห็นลูกพี่ ส่วนมากจะมองเห็นฟันมากกว่า อิ อิ ล้อเล่นครับ " นี้แหละครับ วันดี ๆ อะไร ๆ ก็ดีตามไปด้วย เกือบจะถึงก็เล่นเอาเกือบหลงทาง เนอะ ฮา ฮา

สวัสดี ค่ะน้องคนสีชมพู สงสัยว่าคงกลัวคนอื่นจะเห็นหน้า เห็นแต่ผมสีเขียวๆ ดีใจที่แวะมาเยี่ยมบล็อกพี่นะ วันดีๆ อะไรก็ดีๆ ของใครน้อ...

สวัสดีค่ะ

ไม่ได้มาทักทายนานทีเดียว วันนี้เป็นโอกาสดีมากค่ะได้ทักทาย ได้อ่านบันทึกดีๆ วัดและเจดีย์งดงามมากนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

 

มาอ่านประวัติวัดเจดีย์ชัยมงคล เป็นสถานที่ที่งดงามมากจริงๆ เป็นคนทีชอบและสนใจเรื่องประวัติศาสตร์ และสถานที่สำคัญๆ ค่ะ

สนใจอยากมีโอกาสไปนมัสการบ้าง... เพราะไม่เคยไปแถวอีสานเลยค่ะ

ขอบคุณเรื่องเล่าได้ความรู้มากๆ เลยค่ะ

 

สวัสดีค่ะครูใจดี ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยม ถ้ามีโอกาสแวะมาที่ขอนแก่น เชิญมาเที่ยวอำเภอสีชมพูบ้างนะคะ

สวัสดดึค่ะ พี่ถาวร หนูเองก็ไม่ค่อยได้บันทึกหลายวันเลยค่ะ เพราะช่วงนี้เด็กๆ เปิดเทอมแล้วค่ะ

ต้องสอนการบ้านลูกคะ

สถานที่นี้สวยงามมากเลยค่ะ  ไปมาแล้ว บันไดสูงมากเลย ตอนลงไปวัดผานำทิพย์น่ะค่ะ

เห็นรูปเข้ม♥น้องขวัญแล้วคิดถืงจังเลย อยากกลับไปสีชมพูอีกจังเรย^-^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท