แม่ครูของฉัน


แม่ครูผู้มีแต่ให้

                   " แม่ครูของฉัน"

           วันนี้ขอย้อนกลับไปเมื่อครั้งที่เรียนระดับชั้นประถม1และ2 ในความทรงจำที่ไม่

เคยเลือนหาย ก็คือภาพของครูประจำชั้น ผู้ที่ทำหน้าที่ทุกอย่างด้วยรอยยิ้มเสมอ ท่าน

ทำทุกอย่างทั้งหน้าที่นักการประจำห้อง ครูที่ปรึกษา ครูผู้สอน รวมถึงเป็นแม่ให้กับลูกๆ

ที่สนเหมือนลิงอีก18คน ที่คล้ายจับปูใส่กระด้ง แต่ท่านก็ไม่เคยดูดายเวลาที่ลูกๆ

ทะเลาะกัน แม่ครูจะคอยเตือนและสอนในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเสมอ ให้รู้จักแบ่งปัน

 รู้จักอภัย ห้องเรียนของเราจะรักกันมากแม้ปัจจุบันก็ยังติดต่อกันเป็นประจำ เพราะแม่ครู

ทำให้รู้สึกว่าเราเป็นครอบครัวไม่ใช่ครูกับศิษย์ที่สอนเสร็จก็ต่างแยกย้าย แม่ครูจะคอย

ถามข่าวคราวของลูกแต่ละคนทุกครั้งที่มีโอกาสเจอใครคนใดคนหนึ่งท่านก็จะสอบถามถึงคนที่เหลือเสมอ

 

    ด้วยที่แม่ครูไม่ได้พักใกล้โรงเรียน แต่บ้านแม่ครูอยู่ในตัวเมืองทุกเช้าแม่ครูจะนั่งรถ

โดยสารมาแต่เช้า ฉันไม่เคยเห็นแม่ครูมาสายเลยแม่ครูจะมาถึงโรงเรียนก่อนเจ็ดโมงเช้

ทุกวัน  และฉันก็ไปรอรับแม่ครูที่หน้าโรงเรียนทุกวันเพื่อช่วยถือของ ท่านเป็นตัวอย่างให้

ฉันและเพื่อนๆอีกหลายคนที่บ้านอยู่ใกล้โรงเรียนเราก็จะมาเรียนเช้าจนติดเป็นนิสัย ฉัน

เคยถามแม่ครูว่ามาเช้าจังบ้านก็อยู่ไกล แม่ครูบอกก็ที่นี่มีลูกๆที่รออยู่ เมื่อมาถึงโรงเรียน

ท่านไม่ได้พักเลยแต่ จะกวาดห้องเรียนดูความเรียบร้อยต่างๆ ท่านไม่เคยรอให้นักการมา

ทำให้เลย พวกฉันที่มาเช้าก็จะคอยช่วยเสมอ ถึงแม้ตอนอยู่ชั้นป.2 จะมีการจัดเวรแต่แม่

ครูก็ยังทำให้เหมือนเดิม ด้วยที่ไม่อยากให้ท่านเหนื่อยพวกเราที่อยู่บ้านไกล้ก็จะทำเวร

ก่อนกลับบ้านทุกวัน

    

      และด้วยความโชคดีบนเรื่องที่ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ พวกเราได้แม่ครูเป็นครูที่ปรึกษา

ก่อนจบป.6 ทำให้ท่านได้หล่อหลอมและสอนการใช้ชีวิตในโลกภายนอกที่กว้างขึ้นที่จะ

ไม่มีแม่ครูคอยดูแลอย่างใกล้ชิดอีก สอนให้รักสมัคคีกัน จงช่วยเหลือซึ่งและกันทุกครั้ง

ที่มีโอกาส จงเป็นพี่น้องที่รักกันตลอดไป

       

    พวกเราทุกคนไม่เคยลืมแม่ครูและคำสอนของท่านเลย และเราเป็นครอบครัวที่ใหญ่ มากเพราะลูกๆของแม่ครูมีเยอะเหลือเกินและเราก็รักกันแม้จะต่างที่มาแต่เรามีแม่ครูคนเดียวกัน

          

             " กลับบ้านคราวหน้าจะแวะไปเยี่ยมแม่ครูนะค่ะ"

หมายเลขบันทึก: 354352เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณครับ ไม่ได้แวะมาเยี่ยมเลย ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาดู ภาพที่ถ่าย ก็ชอบเดินทางครับ ตามประสาของคนสะพายกล้อง เก็บเรื่องราวไปเรื่อย ไม่เหนื่อยครับถ้าวันไหนต้องกลับมาจากการเดินทางไปถ่ายภาพ มีความสุขมากๆครับ.

สวัสดีครับ ว่าที่คุณครู ดีแล้วครับจะได้เป็นตัวอย่างให้กับคนอื่น ๆ ว่าง ๆ ก้ไปเก็บฝืนด้วนกันก็ได้นะครับ

ขอบคุณ ศิลป์"สติ" ค่ะ

ถ้าว่างแนะนำที่เขาหลวงสุโขทัย พระอาทิตย์ขึ้นสวยมาก ค้มกับความเหนื่อยค่ะ

ขอบคุณค่ะคนเก็บฝืน

งั้นขอเป็นนักล่าฝันละกัน หวังว่าคงมีโกสไปช่วยเก็บฟืน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท