My dear book หนังสือที่รัก


ฉันไม่ใช่หนอนหนังสือ

         หนังสือที่เราเคยพบเห็นมามีมากมายหลายอย่าง เรายังจะจำกันได้ไหมหนังสือเล่มแรกที่ได้อ่านคือหนังสืออะไร เอ..นึกยังไงก็คงนึกไม่ออก แต่สำหรับฉันหนังสือเล่มแรกที่อ่านแล้วชอบมากๆ ก็คือ"หนังสือเรียนภาษาไทยมานะมานี" อ่านทุกวันไม่มีเบื่อเลย อ่านทุกเล่มจนจบชั้นประถม จำได้ว่ามีทั้งหมด 12 เล่ม ที่ชอบเพราะตัวหนังสืออ่านง่าย และเรื่องราวเป็นเรื่องของเด็กในวัยเดียวกัน อ่านแล้วสนุกและได้รู้อะไรหลายๆ อย่าง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่เด็กสมัยนี้ไม่มีโอกาสได้อ่านกัน ไม่รู้สินะในความคิดของฉันคิดว่า ของเก่าที่มันดีอยู่แล้วก็น่าจะคงรักษาไว้ แต่มันอาจเป็นเพียงความคิดแปลกๆของฉันคนเดียวก็ได้

         ต่อมาตอนเรียนมัธยมได้อ่านหนังสือนอกเวลา ก็มาชื่นชอบหนังสือเรื่อง "เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก" จำไม่ได้ว่าใครเป็นคนเขียน แต่ที่ชอบเพราะเป็นเรื่องราวในสมัยที่เรายังไม่เกิดทุกสิ่งทุกอย่างยังอุดมสมบูรณ์ ขนาดแม่น้ำลำคลองสายเล็กตามธรรมชาติยังมีกุ้งกรามก้ามเยอะแยะมากมาย คิดดูสิว่าธรรมชาติสมบูรณ์แค่ไหน ถ้าเราได้อยู่ในสมัยนั้นคงมีความสุขไม่น้อย และ"โครงโลกนิติ" เป็นโครงสี่สุภาพสุภาษิตสอนคน นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้เลย อ่านแล้วทึ่ง นอกจากนี้ก็ชอบหนังสือเกี่ยวกับเรื่องราวประวัติศาสตร์ทั้งของไทย และต่างชาติ เช่น ชีวิตความเป็นอยู่ของคนในสมัยต่างๆ  เรื่องราวของพระมหากษัตริย์ในอดีต อะไรทำนองนี้ อ่านแล้วสนุกทำให้เราจินตนาการย้อนยุคไปด้วย รวมถึงนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ก็ชอบด้วย

        ต่อมาและต่อมา ได้มีโอกาสอ่านหนังสือมากขึ้นก็ชื่นชอบหนังสืออีกหลายเล่ม โดยเฉพาะแนวสืบสวนสอบสวน อย่างหนังสือการ์ตูน "โคนัน เจ้าหนูยอดนักสืบ" อันนี้สืบเนื่องมาจากดูการ์ตูนโคนันในทีวีมาก่อน แล้วพอมาเจอเป็นหนังสือการ์ตูนก็เริ่มติดงอมแงม อ่านมาทุกตอนทั้งภาคปกติ และภาคพิเศษ ชนิดที่ต้องไปจองที่ร้านเช่าหนังสือทุกเดือน แต่พอหลังๆ มานี้(ตอนทำงาน)ไม่ค่อยได้อ่านเลยไม่รู้ถึงตอนไหนแล้ว (ใครมีขอยืมอ่านหน่อยนะ please) และก็เรื่อง "mike nego แมวสามสียอดนักสืบ" เป็นนวนิยายแปลจากภาษาญี่ปุ่น เป็นเรื่องราวสืบคดี และมีแมวเป็นผู้ช่วยสืบคดี เล่มนี้ก็อ่านมาหลายเล่มแล้ว และก็ห่างหายการอ่านแล้วเหมือนกัน เพราะแถวบ้านไม่มีขาย(ฮือๆ เสียดายจัง ใครมียืมอ่านด้วยนะ) นอกจากสองเล่มนี้แล้ว หนังสือ ,การ์ตูน หรือภาพยนตร์เกี่ยวกับแนวนี้ชอบหมดทุกอย่าง ชอบจนหลงใหลคลั่งไคล้ มันทำให้เรากลายเป็นคนช่างสังเกต รอบคอบ และรู้จักมองสิ่งต่างๆ ในมุมแปลกออกไปบ้าง เพราะบางครั้งสิ่งที่เราเห็นอาจไม่จริงอย่างที่เห็น และบางครั้งสิ่งที่ไม่เห็นก็อาจเป็นจริงได้ 

        แต่ไม่ใช่หนังสือแนวสืบสวนสอบสวนอย่างเดียวนะที่ชอบ ยังมีอีกหลายเล่มหลายแนว อย่างเล่มนี้ก็ชอบมาก เรื่อง "เจ้าชายน้อย Le Petit Prince" เป็นหนังสือแปลของฝรั่งเศส (ถ้าจำไม่ผิด) เป็นเรื่องราวของเจ้าชายน้อยที่มาจากดาวของเขา แล้วออกเดินทางเที่ยวไปดาวต่างๆ จนมาถึงดาวโลก และการเดินทางของเจ้าชายน้อยก็ทำให้เราได้พบความจริงหลายๆ อย่าง ในแต่ละดาวที่ได้ไปเยือน โดยเฉพาะมีประโยคหนึ่งที่ชอบมาก "สิ่งสำคัญไม่อาจมองเห็นได้ด้วยตา แต่จะเห็นแจ่มชัดได้ด้วยใจ" (ลองหาอ่านดูนะ) อีกเล่มชื่อว่า "Bear Wish Project" ของเดปป์  นนทเขตคาม เป็นโครงการ a book ของนิตยสาร a day เรื่องนี้สนุกเป็นการเล่าถึงการเดินทางหมีสีน้ำตาลตัวอ้วนกลม ตอนแรกอ่านคิดว่าเป็นแบบนี้ แต่ตอนท้ายหักมุมแบบได้คิด และยังมีข้อคิดเด็ดๆ ในเล่มนี้อีกหลายอย่าง และยังมีของนักเขียนคนอื่นอีก อย่างของ"วินทร์  เลียววาริณ" เช่น "สมุดปกดำกับใบไม้สีแดง" เป็นแนวรวมเรื่องสั้นหักมุม , "ปีกแดง" อิงประวัติศาสตร์นิดหนึ่งสมัยสงครามเวียดนาม , "หนึ่งวันเดียวกัน" น่าจะประมาณกิจกรรมของคนแต่ละคนในหนึ่งวัน แต่ภาพประกอบแนวดี ฯลฯ (จำไม่ได้) ของ"ปราบดา  หยุ่น" ก็สนุก เช่นเรื่อง "ความน่าจะเป็น" รวมเรื่องสั้นเหมือนกัน , "ซิทแตก" เป็นแนวแปลกๆ แปลกในความคิด มีอัลบั๊มเพลงประกอบด้วย อ่านไปด้วยแล้วก็ฟังเพลงประกอบ  ของคนนี้ก็สนุก "หนุ่มเมืองจันท์" แต่ได้อ่านแค่เล่มเดียว "ฝันใกล้ใกล้ ไปช้าช้า" ออกแนวเกี่ยวกับด้านธุรกิจ ใครสนใจทำธุรกิจน่าอ่านเป็นแนวไว้ ยังมีของ "เนาวรัตน์  พงษ์ไพบูลย์"  "แรคำ  ประโดยคำ" จำชื่อหนังสือไม่ได้ แต่อ่านแล้วก็ชอบ

      นอกจากหนังสือที่กล่าวมาแล้วก็มี การ์ตูน "หนูหิ่นอินเตอร์" อ่านแล้วคลายเครียดเลย มุกตลกดี บางครั้งเราคิดไม่ถึงว่ามุกแบบนี้มันตลกด้วยเหรอ แต่ก็หัวเราะทั้งเล่ม เรามีเกือบทุกฉบับเพราะซื้อทุกเดือน แล้วยังได้รู้วิถีชีวิตวัฒนธรรมพื้นบ้านของชาวไทยอีสานด้วยในตอน "หนูหิ่นอินโนนหินแห่" รวมถึงหนังสือธรรมมะด้วย และก็มีอีกหลายเล่มทั้งที่เป็นนิตยสาร  สารคดี ท่องเที่ยว อาหาร ฯลฯ

     ร่ายมาซะยืดยาวเยอะแยะ สรุปเลยแล้วกัน จริงๆฉันไม่ใช่หนอนหนังสือนะแต่ชอบอ่านหนังสือหลายๆ แนวมันทำให้เราเกิดความคิดดีๆ มองอะไรในมุมแตกต่างบ้าง ก็ถือว่าเป็นการเปิดโลกกว้างให้กับตัวเอง เพราะหนังสือแต่ละเล่มก็จะให้แนวคิดที่ต่างกันไป แต่ที่แน่ๆ ได้ฝึกให้เกิดสมาธิ ทำให้เป็นคนที่สุขุมขึ้น และยังทำให้เราได้อยู่กับตัวเองมากขึ้นด้วย

      สุดท้ายแล้ว ก็อยากให้เพื่อนๆ มีความสุขกับการใช้ชีวิตมากๆ นะ

 

หมายเลขบันทึก: 354343เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2010 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ในเวลา ของแรคำ ประโดยคำ ก็ดีนะค่ะลองหามาอ่านดู

สวัสดีเจ้า

ขอบใจมากที่เข้ามาและแนะนำหนังสือให้อ่าน

จะหาอ่านดูจ๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท