คนการเงิน


การเงิน รู้ไว้ ไม่เสียรู้

     สำหรับยุคปัจจุบันนี้ การที่จะให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จได้นั้น สิ่งที่เป็นจุดเปลี่ยนที่ดีและเห็นผลมากที่สุดก็คือ ข้อมูลทางการเงิน

     แม้ว่าตัวเจ้าของกิจการ ผู้บริหารจะมีความรู้ความเชียวชาญในกิจการหรือธุรกิจที่ตนได้ดำเนินการอยู่นั้น แต่หากเมื่อใดขาดความรู้ความเข้าใจในเรื่องของการเงินแล้ว อาจส่งผลต่อการบริหารงานในอนาคตได้ ที่กล่าวเช่นนี้ เนื่องจากในโลกปัจจุบัน การบริการจัดการทางธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งทางด้านกลยุทธ์การบริหารจัดการ ด้านเทคโนโลยี และเหนืออื่นใดคือปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลกระทบกับธุรกิจโดยตรง เช่น การเมือง กฎหมาย และอื่น ๆ ที่องค์กรไม่สามารถควบคุมได้

     ดังนั้น การบริหารจัดการองค์กร / ธุรกิจ จึงควรให้ความสำคัญกับการบริหารการเงินขององค์กรหรือธุรกิจ ทั้งข้อมูลในอดีต ปัจจุบันและการคาดการณ์ข้อมูลทางการเงินในอนาคต เพราะการที่จะทำการคำนวณข้อมูลทางการเงินในอนาคตได้นั้น จำเป็นต้องใช้ข้อมูลทางการเงินในอดีตประกอบการคำนวณอย่างน้อย 3 - 5 ปี เพื่อประเมินหรือพยากรณ์ความต้องการใช้เงินล่วงหน้า ซึ่งการพยากรณ์สามารถประมาณได้จาก งบดุล งบกำไรขาดทุน และงบกระแสเงินสด

     จากข้อมูลงบการเงินของกิจการสามารถนำมาคำนวณเพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการทางการเงินของกิจการได้ โดยใช้การคำนวณหาอัตราส่วนทางการเงิน การวิเคราะห์แนวโนม้ การวิเคราะห์แนวดิ่ง และการวิเคราะห์งบกระแสเงินสด

     การคำนวณหาอัตราส่วนทางการเงิน

(ติดตามตอนต่อไป)

คำสำคัญ (Tags): #การเงิน
หมายเลขบันทึก: 354207เขียนเมื่อ 26 เมษายน 2010 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท