10 วิธีในการบริหารเวลา


เวลาที่เสียไป คือเวลาที่ไม่ได้ทำประโยชน์อะไรเลย ดังนั้นทุกวินาที รู้จักที่จะทำประโยชน์ เพื่อไม่ให้เสียเวลา

คนแต่ละคนมีการใช้ชีวิตที่ต่างกัน ดังนั้นจึงไม่มีวิธีใดที่จะใช้ได้กับทุกคน แต่เคล็ดลับที่จะเสนอต่อไปนี้ เป็นคำแนะนำพื้นฐานที่สามารถนำไปปรับใช้ในการบริหารเวลา ให้เข้ากับทุกสถานการณ์

1. วางแผนไว้ล่วงหน้า ต้องวางแผนอย่างแม่นยำไว้ว่าจะทำสิ่งใดบ้าง นอกจากนี้จะต้องคำนวณเวลาสำหรับสิ่งที่ไม่ได้คาดคิดไว้ด้วย

2. ต้องจัดทำตารางเวลาของทั้งชีวิต จะต้องแบ่งเวลาให้กับตัวเอง ครอบครัว และเพื่อนๆ ด้วย นอกจากนี้การทำตารางเวลาสำหรับ กิจกรรมทุกอย่างจะช่วยให้จัดแบ่งเวลาได้สมดุล ระหว่างการทำงานกับเวลาว่าง

3. ควรคาดการณ์สิ่งต่างๆ ไว้ว่างานแต่ละงานจะใช้เวลาเท่าใด

4. ควรแบ่งชิ้นงานใหญ่ออกเป็นขั้นตอนย่อยๆ แล้วค่อยจัดตารางเวลาทีละขั้นตอน การทำเช่นนี้จะช่วยให้ทำงานเสร็จได้โดยง่าย และ ไม่เครียดกับงาน

5. คอยติดตามความก้าวหน้าของงาน โดยพยายามทำงานให้เสร็จตามแผนที่วางไว้

6. พยายามกระจายงาน แบ่งทุกอย่างที่จะทำได้ให้ผู้อื่นช่วยทำ แล้วจะพบว่างานบางงานอาจไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำเองเลยด้วยซ้ำ ต้องบริหารเวลาให้เป็น จะทำให้มีเวลาเหลือสำหรับทำอย่างอื่นแล้ว ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย

7. ฝึกใช้คำว่า “ไม่” ในบางครั้ง อาพบว่า ตนเองทำงานเลยเวลางาน หรือบางครั้งที่ต้องหอบงานกลับมาทำที่บ้าน ถ้าสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ควรเรียนรู้ที่จะปฏิเสธคนอื่น ต้องปฏิเสธตัวเองที่จะไม่ทำด้วย ทราบไหมว่าถ้าเวลาระหว่างการทำงานและเวลาพักไม่สมดุลกันจะ ส่งผลเสียต่อสุขภาพและชีวิตความเป็นอยู่ด้วย

8. ทำรายการเรียงลำดับความสำคัญของงาน และเวลาส่งงาน โดยวางแผนไปเลยว่า แต่ละวันต้องทำอะไรบ้าง วันนี้ทำอะไร พรุ่งนี้ทำอะไรแล้ว ค่อยลงมือทำงาน โดยเริ่มต้นทำงานจากงานที่สำคัญที่มีกำหนดส่งเร็วที่สุดก่อน

9. ควรวางแผนการทำงาน โดยเริ่มจากการประเมินตัวเองก่อน คือ ต้องรู้ว่าช่วงไหน ที่มีสมาธิมากที่สุด ช่วงเวลาไหนที่มีการรบกวนน้อยที่สุด หลังจากนั้นค่อยจัดตารางการทำงานให้เหมาะสม งานไหนที่ยากต้องใช้สมาธิ ก็เอาไปทำในช่วงเวลาที่มีความตั้งใจในการทำงานสูง

10.ให้ความสนใจกับการใช้ทางลัดด้วย หลังจากที่ทำงานมาระยะหนึ่งแล้ว จะมีความชำนาญและมีความพัฒนามากขึ้น ดังนั้นจึงควรใช้สิ่งที่ได้มานี้มาปรับปรุงการทำงานให้ง่ายขึ้น อาจพบวิธีใหม่ที่จะช่วยให้ทำงานได้เร็วขึ้น การใช้วิธีลัดจะช่วยให้ ประหยัดเวลาไปได้มากทีเดียว

หมายเหตุ ข้อมูลจาก วารสาร กลุ่มผลิตไฟฟ้า ฉบับที่ 5 ปีที่ 5 ต.ค./ธ.ค. 46

ด้วยความปรารถนาดี

ชมรมคลังปัญญา

ตู้ ปณ.12 ปณ.บางอ้อ กรุงเทพฯ 10700

หมายเลขบันทึก: 353928เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 13:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มีนาคม 2012 15:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท