BAR : เปลี่ยนตารางเวลาการให้น้ำกับ "ไม้เกาะ"


หลังจากที่ได้เฝ้าสังเกตุอย่างเป็นจริงเป็นจังกับต้นไม้ประเภท "ไม้เกาะ" ซึ่งได้เคยกล่าวไว้ในบันทึก  การให้ความชื้นกับ "ไม้เกาะ" นั้น ผมก็ได้ข้อสรุปอีกข้อหนึ่งที่สำคัญเกี่ยวกับการรดน้ำเพื่อให้ความชื้นกับไม้เกาะเหล่านี้เพื่อที่จะสู้กับไอร้อนในยามฤดูแล้ง

(เมษายน ๒๕๕๓)

ผมก็ได้กลับไปย้อนคิดถึงตารางเวลาในการให้น้ำกับไม้เกาะพวกนี้ในแต่ละวันว่า หลายเดือนที่ผ่านมาเราจะรดน้ำกันในเวลา 15.00 น. หรือประมาณบ่ายสามโมงเย็น ซึ่งนั่นก็จะเปรียบเสมือนกับเราต้องเดินหรือยืนอยู่กลางแดดตั้งแต่เช้าจนถึงบ่ายโดยไม่มีน้ำกินเลย กว่าจะได้กินแต่ละครั้งก็บ่ายสาม หิว ๆ ขนาดนั้นกินอะไรก็กินไม่ลง เหมือนกับตอนเราเหนื่อย ๆ หิวมาก ๆ กินข้าวกินปลาอะไรก็ไม่ได้เหมือนกับยามปกติ

ดังนั้นสมมติฐานเกี่ยวกับเรื่องเวลาการให้น้ำนี้จึงน่าจะมีนัยสำคัญทางสถิติที่ทำให้ไม้เกาะต่าง ๆ เหล่านี้ขาดความชื้นจนใบซีดเหลือง

และเมื่อวานที่ผ่านมา เราก็เริ่มเปลี่ยนเวลาการรดน้ำมาเป็นตอนสาย ๆ เพื่อให้ไม้เกาะเหล่านี้มีเสบียง มีต้นทุนที่จะอยู่สู้กับแดดตอนกลางวันและช่วงบ่าย

การทดลองนี้จะทำติดต่อกันเป็นเวลา 1 เดือนและจะทำการสรุปผลความเปลี่ยนแปลงทุก ๆ รอบ 7 วันหรือ 1 สัปดาห์

(ปัจจุบัน เมษายน ๒๕๕๓)

การให้นำที่เหมาะสมในปริมาณเวลาที่น่าจะทำให้ไม้เกาะกลับคืนมามีชีวิตชีวาได้ดังเดิม...

(ครั้งเริ่มต้น เมษายน ๒๕๕๒)

 

 

หมายเลขบันทึก: 353893เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2010 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท