การบริหารความขัดแย้งจะใช้ได้ต่อเมื่อจิตใจคนนั้น "บริสุทธิ์"


จากวิวาทะสั้น ๆ แต่มีความหมายยิ่งของท่านอาจารย์หมอ JJ ที่ว่า "การบริหารความขัดแย้ง จะใช้ได้ต่อเมื่อ จิตใจคนนั้น บริสุทธิ์ หลุดจาก เรื่อง ส่วนตัวครับ"

ที่เมตตาชี้ทางสว่างแห่งปัญญาให้กับผมไว้ในบันทึก Learning Organization : Conflict Management. ผมจึงขออนุญาตนำความรู้ที่ได้ต่อยอดจากประโยคอันทรงคุณค่านั้นมาบันทึกไว้ ดังนี้... 

สวัสดีครับท่านอาจารย์หมอ JJ ที่เคารพ

เห็นด้วยกับท่านอาจารย์หมอเป็นอย่างยิ่งครับ

ในปัจจุบันสังคมที่ผมอยู่นี้เผชิญกับความขัดแย้งเป็นอย่างมาก แต่ทว่าทุก ๆ คนนั้นมีความอดทน อดกลั้นสูง ด้วยเพราะมีศีลเป็นเครื่องคุ้มครองรักษาตน และมีข้อวัตรข้อปฏิบัติเป็นกันชนในการกระทบกระแทก

ซึ่งหากเปรียบเทียบองค์กรโดยทั่วไปซึ่งสมาชิกมีศีลจริง ๆ ไม่ถึงห้าข้อ หากแม้นไม่นับรวมถึงข้อวัตร ข้อปฏิบัติที่ไม่มีใครเคยบังคับให้ทำแล้ว หากองค์กรใดนำเทคนิคการบริหารความขัดแย้งไปใช้ก็มีแต่ "พังกับพัง..."

ที่จริงแล้วทุก ๆ ครั้งที่มีความขัดแย้งเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนตัวหรือส่วนรวมมีประโยชน์มาก หากเรามีความอดทน อดกลั้น เราใช้เวลาพิจารณานั่งมองความเคลื่อนไหวและไม่เคลื่อนไหวตามความขัดแย้งนั้น ความขัดแย้งทั้งหลายก็จะกลายมาเป็นพลัง พลังที่สำคัญที่ชื่อว่า "ปัญญาบารมี..."

 

ปภังกร วงศ์ชิดวรรณ

๒๔ เมษายน ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 353732เขียนเมื่อ 24 เมษายน 2010 16:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท