ครูเพื่อศิษย์


เป็นมากกว่าครู
คำว่า "ครู" ยิ่งใหญ่นัก ครูให้ความรู้เป็นคนที่ 2 นับจากพ่อและแม่ ครูที่สอนศิษย์ให้เป็นคนดีได้ ต้องอาศัยทั้งศาสตร์และศิลป์ร่วมด้วย ครูไม่เพียงแต่สอนให้เก่ง ดี อย่างเดียวแต่ต้องให้ศิษย์มีปัญญาพัฒนาจิตใจ ครูเพื่อศิษย์ต้องเสียสละ มีสมาธิ มีเวลามากพอสำหรับศิษย์เสมอ
แต่ก่อนที่ฉันได้เรียนในระดับมัธยมศึกษาฉันได้เห็นครูคนหนึ่งที่คอยทุ่มเทเวลา ที่จะสอนให้พวกเราได้เรียนรู้วิชาการเกษตรมากถึงขนาดนี้เลยหรือแต่มาวันนี้ที่ได้เรียนครูแล้วการที่ครูจะทำเพื่อศิษย์ได้สักอย่างต้องทุ่มทั้งกาย ใจ และเวลามาก
ครูคนหนึ่งที่เราได้คุ้ยเคยกับท่านที่เราได้เรียนระดับมัธยมศึกษาเป็นครูสอนวิชาการเกษตรให้กับพวกเราเอง แต่ก่อนเคยคิดว่าครูเป็นคนที่จู้จี้ และเป็นระเบียบมากการจะทำอะไรต้องวางแผน คิดให้รอบคอบให้ละเอียดมากจนฉันไม่อยากเรียนเลย เพราะเป็นวิชาการเกษตร มันร้อนมาก ดูเหมือนมันเป็นวิชาที่ไม่มีอะไรยากเลย แค่ปลูกและรถน้ำเท่านั้น และไม่เพียงแต่ทำการเกษตร เรียนปลูกผักท่านให้พวกเราทำขนมขายในโรงเรียนเวลาจัดนิทรรศการณ์ต่าง ๆ ตอนนั้นคิดว่าจะได้ขายหรือเปล่าและอายด้วย ครูจะสอนวิธีการทำการเกษตรให้เรา และให้เราได้รู้จักการทำของขายในโรงเรียน ครูเป็นคนสอนให้เราได้รู้จักหาเงิน รู้จักวิธีที่ได้เงินมาแม้มันจะไม่มากแต่เมื่อเราทำและเก็บออมแล้วเราก็จะมีรายได้ขึ้นมา ตอนเช้าพวกเราจะมาดูแปลงผัก รดน้ำผักทุกเช้า ครูที่พักอยู่ในโรงเรียนก็มาซื้อผักของเรา ผักของพวกเราไม่มีสารพิษ เรามีรายได้ ถึงและน้อยแต่ก็เป็นรายได้ที่ภูมิใจมาก แต่ก็เป็นการเรียนในระยะเวลาที่สั้นเพราะมันเป็นวิชาเลือก ตอนแรกที่คิดว่าไม่อยากเรียนวิชานี้มาก ๆ แต่พอเรียนแล้วครูก็สอนให้พวกเรารู้จักหารายได้ อดออม ครูไม่เคยทิ้งพวกเราเวลาเราขายของอยู่ดูพวกเราจนงานเสร็จ และคอยเป็นกำลังใจให้ และที่สำคัญครูให้ในสิ่งที่พวกเรามองไม่เห็นมัน พวกเรามีความรัก ความสามัคคี ได้เพราะครูผู้นี้ และขอเอ่ยนามว่า ชื่อคุณครูอุดม  บุญจม ค่ะ เป็นครูเพื่อศิษย์ จริง ๆ
หมายเลขบันทึก: 353017เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2010 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

รร.ส่วนบุญใช่มั๊ยคะ

สวัสดีคะ ไม่รู้จะเรียกชื่ออย่างไร ว่างแวะมาแสดงความเห็นอีกนะค่ะ

ค่ะคุณครูนี้สอนทั้งประสบการณ์และวิชาการทำให้พวกเราเป็นลูกศิษย์ที่ดีได้ทีเดียว ขอขอบคุณอาจารย์ ที่ให้แต่สิ่งดี ๆ

ขอคุณสำหรับความคิดเห็นคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท