สาระน่ารู้


ประเพณี วัฒนธรรมปีใหม่ของชาวเขา เผ่าลาหู่

ประเพณี วัฒนธรรมปีใหม่(กินวอ)ของชาวเขา เผ่าลาหู่(มูเซอ) ของหมู่บ้านห้วยหวาย หมู่4 ตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อวันที่ 14 – 20 กุมภาพันธุ์ 2553 ที่ผ่านมา เป็นประเพณีของชาวเขาเผ่าลาหู่ เป็นประเพณีที่จัดขึ้นทุกปี ตรงกับวันตรุษจีน นับเป็นประเพณีหนึ่งที่น่าสนใจ และ น่าอนุรักษ์ไว้ให้กับคนรุ่นหลังได้ชมและศึกษาต่อไป  ซึ่งชาวเขาเผ่าลาหู่เชื่อว่าเป็นการฉลอง ที่สำคัญเนื่องจาก เขาได้ทำงานมานานปี เป็นช่วงที่หมดหน้าทำไร่หลังจากเก็บผลผลิตเสร็จแล้ว จะจัดประเพณีนี้ เพื่อเป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ เป็นการฉลองปีใหม่ ในงานก็จะมีการเต้น “จะเคอะ”  ในตอนกลางคืน และมีการดำหัวผู้หลักผู้ใหญ่ที่แก่กว่าตน ในวันที่3 ของการจัดงาน กลางวันจะมีการกินเลี้ยงกัน กลางคืนก็จะมีการเต้น

(จะเคอะ)กันทั้งคืน เริ่มประมาณ 18.00 น.- 06.00น.ของเช้าวันใหม่ เป็นประเพณีที่น่าดูและน่าสนใจ

จึงนำมาเล่าให้เพียงสั้นๆ ถ้าหากผู้ใดสนใจจะไปเที่ยวอย่าลืม ช่วงตรุษจีนของทุกปีครับ งานนี้มีแต่ของฟรีไม่มี การซื้ออาหารทาน มีการเลี้ยงอาหารฟรี หรือ ชมการเต้น(จะเคอะ)ฟรีครับ หากผิดพลาดประการใดในการเขียนก็ขออภัยด้วยครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 352767เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2010 12:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ คุณครูเพื่อชีวิต ได้อ่านคำว่ากินวอ นึกขึ้นได้ทันทีว่า ทางครอบครัวของฉันทำฟาร์มสุกร ทุกๆปีคุณพ่อจะสำรองสุกรขุนไว้ เพื่อขายให้ชาวเขาที่จะมีเทศกาลกินวอมาซื้อ หากผู้ใดต้องการ กรุณาสำรองจองไว้ที่ดิฉันได้ตั้งแต่เนิ่นๆนะคะ ฟาร์มตั้งอยู่ อ.แม่แตง หากไกลเกินไปก็ไม่เป็นไรค่ะ

ขอบคุณครับ แต่ไกลจริงๆครับ ถ้าอยู่แถวนั้นคงจะแต่ผมจะลองประชาสัมพันธ์ให้นะครับเผื่อคนอยู่ใกล้ๆแถวนั้นจะได้มาซื้อได้ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท