รักเธอประเทศไทย


ความรักชาติมันจึงขาดช่วง แล้วเราชาวการศึกษามาตามหากันบ้างหรือยัง เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีจิตสำนึกรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

ขอบคุณภาพจากคุณจตุพร  วิศิษฏ์โชติอังกูร


วันนี้ผู้เขียนก็ดำเนินชีวิตตามปกติเหมือนทุกวัน คือ ประมาณ ๕ โมงเย็นก็ไปเดินออกกำลังกายที่ปลายแหลมสะพานหิน   ซึ่งเป็นสวนสาธารณะริมทะเลที่เทศบาลนครภูเก็ตจัดไว้ให้เป็นปอดของคนภูเก็ต

แต่วันนี้ไม่ปกติคือมีพลังคนเสื้อหลากสีไปรวมตัวกัน โดยเคลื่อนขบวนมาจากหน้าศาลากลาง  ซึ่งผู้เขียนคิดว่าเขาสลายตัวไปแล้ว  เพราะผู้เขียนขับรถออกมาจากศาลากลางไม่เห็นมีใครสักคน  แต่ที่ไหนได้พวกเขาเคลื่อนขบวนไปต่อที่สะพานหิน  มีการตั้งเวทีปราศรัย สนับสนุนนายกอภิสิทธิ์  ไม่ยุบสภา  ให้กำลังรัฐบาล และที่สำคัญที่สุดคือ"รักพระเจ้าอยู่หัว"

ผู้เขียนก็เดินไปเรื่อย ๆ ไปตามวอล์กเวย์ป่าชายเลน ออกไปยังปลายแหลม ประมาณ ๓ รอบ หูก็ฟังคำปราศรัยไปด้วย แม้บางคนที่ใช้ถ้อยคำที่รุนแรง   "แหลงใต้" ได้อรรถรสแบบภาษาภูเก็ตล้วน ๆ  ก็ฟังได้สาระว่าไม่เห็นด้วยกับฝ่ายเสื้อแดง  ไม่นิยมความรุนแรง

และเติมสีสันโดยมีนักร้องดัง "หรั่งร็อกเคสตร้า"มาร้องเพลงปลุกใจ เช่น เพลงเราสู้  รักกันไว้เถิำด  รักเธอประเทศไทย ฯลฯ  ผู้เขียนนึกย้อนไปถึงสมัยเป็นเด็ก ๆ ที่โรงเรียนจะเปิดเพลงปลุกใจเหล่านี้ให้นักเรียนฟังทุกวันก่อนเขาแถวเคารพธงชาติ  จนจำได้และปลูกฝังให้รักชาติอยู่ในสายเลือดจนถึงปัจจุบัน  

และย้อนมองโรงเรียนในปัจจุบันใครเคยเปิดเพลงเหล่านี้ให้เด็ก ๆ ฟังบ้าง ความรักชาติมันจึงขาดช่วง แล้วเราชาวการศึกษามาตามหากันบ้างหรือยัง  เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ให้มีจิตสำนึกรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์



หมายเลขบันทึก: 352657เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2010 21:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สามัคคีประเทศไทย....

ยังมีประเทศไทย...

สวัสดีค่ะครูป้อมP

ดีใจที่ได้รู้จักครูนอกกะลา

สวัสดีครับ

ต้องช่วยกันปลูก ช่วยกันสร้างความสามัคคี

สวัสดีค่ะคุ็ณเปนไทP

อยากให้คนไทยมองเห็นว่าคนทุกคนเป็นพี่น้องกัน

แต่ก็แปลก  เดี๋ยวนี้พี่น้องพ่อแม่เดียวกันยังไม่รักกันเลย

หรือโครงสร้างทางสังคมมันล่มสลายไปแล้ว


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท