ครูเพื่อศิษย์


ครูเพื่อศิษย์

ตั้งแต่ผมจำความได้ ผมก็จำได้ว่าผมมีแม่เป็นครูคนแรกที่คอยอบรมสั่งสอน และมีครู อาจารย์ที่โรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่เป็นครูคนที่ 2 ของผม ที่ให้ความรู้ทั้งวิชาการและปลูกฝังเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมมาโดยตลอด ทั้งชีวิตเส้นทางการศึกษาผมรู้สึกประทับใจคุณครูทุกท่านที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของผม เป็นส่วนหนึ่งที่มีส่วนช่วยผมให้ค้นหาความสำเร็จในชีวิต แต่ละท่านก็จะมีบุคลิคลักษณะที่แตกต่างกัน เป็นบุคลิคภาพส่วนตัวที่ถือเป็นจุดเด่นให้ศิษย์เอาเป็นแบบอย่าง แต่มีหนึ่งท่านที่ผมประทับใจทั้งแนวทางในการใช้ชีวิต วิธีการสอนที่ยังติดตรึงใจ ครูท่านนี้ใช้ทั้งชีวิตเพื่อปลุกฝังให้ศิษย์ทุกคนได้ดี น่าเอาเป็นแบบอย่างของการเป็นครูที่ดี ครูผู้นี้ผมเรียกท่านว่า "อาจารย์เอก" ซึ่งเป็นอาจารย์ที่สอนเกี่ยวกับการออกแบบผลิตภัณฑ์กระดาษ ท่านทำให้ผมเข้าใจว่าการออกแบบเป็นศิลปะไม่มีคำว่าผิด หรือถูก แต่แตกต่างกันที่มุมมองของแต่ละคนอย่างเป็นศิลปะต่างหาก มีบุคลิกภาพของความเป็นครูที่ดี ไม่เคยใช้การดุด่าศิษย์แทนการลงโทษ แต่กลับให้ข้อคิดที่สะท้อนกลับให้เราได้ใช้ความคิดทบทวนไตร่ตรองให้ดียิ่งขึ้น ผมประทับใจและยกย่องให้อาจารย์เป็น "ครูเพื่อศิษย์"

หมายเลขบันทึก: 352448เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 21:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะ

จริงด้วยหละนะ การสอนเด็กทุวันนี้ถ้าเราจะดุด่าก็ไม่ใช่เรื่องดี

มีแต่จะบานปลาย

การให้เด็กได้คิดตรึกตรงคือสิ่งสำคัญ

และจำทำให้เขาเติบโตเป็นสมาชิกในสังคมที่ดีด้วย

โอ้ ขอประธานโทษ

ขอแก้ ตรึกตรงเป็น ตรึกตรองจ้า ^_^

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท