คำแนะนำการทำนา - รุ่งฤดี (เป้)


สิ่งที่จะทำให้พี่ปลูกข้าวได้ดีได้อร่อย พี่ต้องคอยดูแลเป็นอย่างดี ต้องเอาใจใส่ทุกรายละเอียด นี่แหละที่พ่อกับแม่เป้ปฏิบัติทุกครั้งที่ปลูกข้าว

เปเป้ น้องสาวชาวยโสธร เขียนจดหมายแนะนำการทำนาส่งมาให้ค่ะ

-----

2 เมษายน 2553

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะ พี่ๆที่สำนักงานทุกคน

                ตอนนี้พี่คงได้รับจดหมายฉบับก่อนหน้านี้แล้วใช่มะ แปลกจังเลยนะคะบังเอิญมากๆเลยที่เป้กับพี่ส่งจดหมายวันเดียวกัน เป้อ่านดูแล้วนะที่พี่พาไปเยี่ยมชาวเขา ดูท่าทางพี่คงจะมีความสุขมากเลยกับการสร้างหอพัก เป้ก็อ่านไปด้วยขำไปด้วย อิอิ !! พี่ได้ขอคำแนะนำจากเป้เกี่ยวกับการทำนามาใช่มั้ยคะ ... OK หนูจะบอกโดยที่หนูได้เคยเห็นพ่อกับแม่ทำละกันนะคะ ขั้นตอนแรกเลยพี่ต้องไถนา จากนั้นก็นำปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยที่เกี่ยวกับมูลสัตว์ ปุ๋ยที่ได้จากมูลสัตว์นี้ดีมากมากเลยนะคะพี่รู้มั้ย เป็นปุ๋ยที่ได้มาจากธรรมชาติ ไม่เป็นสารพิษต่อดินและข้าว จะทำให้ข้าวของเรางอกงามและอร่อยมากด้วย ต่อจากนั้นแล้วเราก็หว่านข้าว แล้วไถคาดอีกที จากนั้นพี่ก็รอให้ข้าวงอก พอต้นข้าวงอกเขียวเต็มทุ่งแล้ว พี่รู้มั้ยมันจะเป็นภาพต้นข้าวสีเขียวเต็มท้องทุ่งที่สวยงามมาก เป้นะชอบม๊ากมากค่ะ พอต้นข้าวของเราโตขึ้นอีกนิดเราก็บำรุงต้นข้าวของเราโดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์โปรยให้ทั่วทุ่งนาของเรา ต่อจากนั้นไม่นานพี่ต้องรอให้ต้นข้าวของเราโตเต็มที่ คือเป็นสีเหลือง และมีเมล็ดข้าวเต็มรวงข้าว หลังจากนั้นพี่ก็เตรียมตัวเก็บเกี่ยวข้าวได้เลยค่ะ

                นี่แหละค่ะที่เป้รู้มาก็น่าจะประมาณนี้แหละนะ สิ่งที่จะทำให้พี่ปลูกข้าวได้ดีได้อร่อย พี่ต้องคอยดูแลเป็นอย่างดี ต้องเอาใจใส่ทุกรายละเอียด นี่แหละที่พ่อกับแม่เป้ปฏิบัติทุกครั้งที่ปลูกข้าว เป้รู้นะว่ากว่าจะได้ข้าวมาแต่ละเมล็ดมันยากมาก เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่เป้กินข้าวเป้จะต้องกินข้าวให้หมด

                แค่นี้ก่อนนะคะเม้าท์เยอะจนไม่มีที่จะเขียนแล้ว ... แล้วเจอกันฉบับต่อไปนะคะ   เปเป้.

 

หมายเลขบันทึก: 352383เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 13:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท