การเผาศพปลอดมลพิษ : BAR ก่อนการเผาศพ...


ก่อนการเผาศพทุกครั้ง สิ่งสำคัญที่จะต้องเตรียมให้พร้อมก็คือตัวเตาเผาศพนั้นเอง

หลังจากที่ทราบว่าบ่ายวันนี้จะมีการเผาศพ ในช่วงสาย ๆ เราเองก็จะต้องไปตรวจดูความเรียบร้อยของตัวเตาและ "ระบบเตาเผาศพ" ให้พร้อมที่จะใช้งานในช่วงบ่าย

สิ่งแรกที่ต้องดูก็คือ ภายในเตานั้นมีเศษกระดูกจากศพเดิมเหลืออยู่หรือไม่...?

ถ้ามีเศษกระดูกจากศพเดิมตกค้างอยู่ก็จะต้องเก็บ กวาด ทำความสะอาดให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันมิให้ในเวลาเก็บกระดูกนั้นเศษกระดูกจากศพเดิมมาปนกับกระดูกของศพใหม่ เดี๋ยวญาติ ๆ ที่นำกระดูกกลับไปจะไม่รู้ว่ากระดูกใคร เป็นกระดูกใคร...!!!

ในระหว่างเก็บกวาดทำความสะอาดนั้น ก็ไม่มีเครื่องมืออะไรหรูหรา พิศดารอะไรมาก นอกเสียจากไม้กวาด ที่คราดกระดูกและโดยเฉพาะอย่างยิ่ง "ผ้าปิดจมูก" ซึ่งจะต้องมีไว้ป้องกันฝุ่นละอองจากเศษกระจูกที่เราจะสูดเข้าไปในระบบหายใจ

เมื่อเก็บ กวาด ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว สิ่งที่จะต้องตรวจเช็คต่อมาก็คือ "ระบบไฟ" ซึ่งจะต้องตรวจดูว่ามีไฟเข้ามาในระบบครบทั้ง 3 เฟส หรือไม่ เพราะบางครั้งเกิดฝนตก พายุลมแรง อาจจะทำให้สายในจุดใดจุดหนึ่งหลุดได้ ดังนั้นการตรวจเช็คระบบไฟควรจะต้องทำก่อนการเผาศพประมาณ 3 ชั่วโมง เพื่อที่จะมีเวลาในการแก้ไขถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรเกิดขึ้น

ส่วนต่อมานั้นคือการตรวจสอบระบบเชื้อเพลิง ถ้าเกิดเป็นหัวเผาที่ใช้น้ำมันก็จะต้องเตรียมน้ำมันให้พร้อมซึ่งศพหนึ่ง (เตาเผาศพปลอดมลพิษระบบ 2 หัวเผา) จะใช้ประมาณ 45-60 ลิตร ถ้าเป็นระบบแก๊ส ก็ควรจะมีแก๊สอย่างน้อย 2 ถังใหญ่ (ศพหนึ่งใช้ประมาณ 40-50 ก.ก.) แต่ที่ต้องสำรองไว้ก็เพื่อในเหตุฉุกเฉิน เพราะอัตราการใช้เชื้อเพลิงสำหรับการเผาศพแต่ละครั้งนั้น ขึ้นอยู่กับขนาดและลักษณะของศพว่า ร่างใหญ ร่างเล็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้ทำการถอดปลั๊กไฟของโลงเย็นมาก่อนแล้วกี่ชั่วโมง ปกติซึ่งปกติควรจะถอดก่อนเวลาเผาไม่น้อยกว่า 12 ชั่วโมง เพราะถ้าหากถอดปุ๊บนำมาเผาศพยังมีความเย็นและแข็งอยู่มากจะทำให้สิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการเผา

หลังจากนั้นก็ใช้สายตาตรวจดูระบบกายภาพของเตาเผาศพโดยทั่วไปว่ามีสิ่งใดชำรุด มีสายไฟตรงไหนขาด หลุด หรือว่ามีอิฐทนไฟก้อนใดหลุดร่วงออกมาหรือไม่

ถ้าเป็นเตาเผาศพที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิงจะมีงานเพิ่มเติมขึ้นมาก่อนเผาอีกนิดหน่อยก็คือ ก่อนเวลาเผาประมาณ 20 นาที จะต้องไปเปิดระบบการต้มน้ำ (Vaporizer) ที่จะใช้อุ่นน้ำแก๊สเพื่อส่งเข้าไปเป็นเชื้อเพลิงสำหรับการเผาศพ... 

 

 

หมายเลขบันทึก: 352380เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2010 13:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามารับความรู้ค่ะ เพราะเป็นเรื่องที่ไม่เคยได้รับรู้เลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท