การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา
นายอภิศันย์ การบริหารนวัตกรรมเพื่อการพัฒนา ศิริพันธ์

... คำสามคำนี้ เกี่ยวข้องกันอย่างไร ใครรู้บ้างเอ่ย !....


การเรียนรู้ การจัดการความรู้และนวัตกรรม

"การเรียนรู้ การจัดการความรู้และนวัตกรรม"

 

 

        คำสามคำที่คุ้นหู คุ้นตา ในทางวิชาการ "การเรียนรู้ การจัดการความรู้ และนวัตกรรม" สามคำนี้เกี่ยวข้องกันอย่างไร ใครเกิดก่อนใคร หรือเกิดพร้อมกัน หรือยังไง ใครจะสามารถอธิบายได้บ้าง ลองมาดูความหมายของแต่ละคำ ตามนิยามกันก่อนนะครับ

       "การเรียนรู้" กระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี

       "การจัดการความรู้" การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิด ความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด

         "นวัตกรรม" การทำสิ่งต่างๆด้วยวิธีใหม่ๆ และยังอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงทางความคิด การผลิต กระบวนการ หรือองค์กร ไม่ว่าการเปลี่ยนนั้นจะเกิดขึ้นจากการปฏิวัติ การเปลี่ยนอย่างถอนรากถอนโคน หรือการพัฒนาต่อยอด

         ในความคิดของผม มองว่า การจัดการความรู้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้น ของการเปลี่ยนแปลง ที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ เมื่อเรียนรู้แล้วจึงพัฒนาไปสู่การคิด การผลิต หรือการสร้างนวัตกรรมขึ้นมา แล้วคุณผู้อ่านละครับคิดเหมือนหรือต่างจากผมอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 351911เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2010 12:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท