KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : ๕๔๗. ใช้ KM แก้ปัญหายาเสพติด


          หนังสือ “เชื่อมภาคีความรู้ เปิดประตูยาเสพติด” จัดพิมพ์โดย ศูนย์โอโซน เชียงราย  มูลนิธิพีเอสไอ ประเทศไทย  และภาคีความร่วมมือในการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดเชียงราย   สอนวิธีใช้ KM ให้แก่ผม 

          KM เป็นเครื่องมือที่มีลักษณะ “อ่อนโยน” และให้เกียรติคน    ไม่ว่าคนนั้นจะเป็นคนเล็กคนน้อยหรือคนที่มีฐานะทางสังคม    เป็นเครื่องมือแก้ปัญหาที่ซับซ้อนโดยใช้ความรู้    ซึ่งตรงกันข้ามกับแนวใช้อำนาจ    เราจะเห็นว่าการแก้ปัญหายาเสพติดโดยแนวใช้อำนาจได้ผลจำกัด   ทีมนี้จึงลองใช้ KM เข้าร่วมแก้ปัญหา    และพบว่าได้ผลให้เกิดความรู้ความเข้าใจความซับซ้อนของปัญหายาเสพติดอย่างไม่น่าเชื่อ

          ในแวดวงแก้ปัญหาโดยใช้อำนาจ ความจริงหลายอย่างจะหลบไปสู่แดนปกปิด กลายเป็นความลับต่อผู้มีอำนาจ    ทำให้ผู้ใช้อำนาจอยู่ในสภาพ “มีความรู้เพียงบางด้าน” (partial fact) ในการทำงาน    ทำให้ไม่มีทางแก้ปัญหาได้จริง 

          แต่เมื่อใช้ KM อย่างถูกต้อง    มีผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมวง KM ในบรรยากาศที่ปลอดภัย อิสระ และเท่าเทียมยอมรับต่อกันและกัน    “ความรู้” ที่ไม่เป็นที่เปิดเผย ไม่มีโอกาสเปิดเผย ก็จะเปิดตัวออกมา    เป็นความรู้ของ “คุณกิจ” ตัวจริง

          ความรู้เกี่ยวกับยาเสพติดมีความลี้ลับซับซ้อนมากอย่างไม่น่าเชื่อ    การแก้ปัญหาโดยไม่มีความรู้เหล่านี้ยากที่จะได้ผลอย่างจริงจังยั่งยืน   

          น่าเสียดายที่หนังสือเล่มนี้ไม่อยู่บน เว็บไซต์    ท่านที่สนใจอาจขอได้จาก นพ. ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์ รพ. เชียงรายประชานุเคราะห์ ที่ปรึกษาของคณะทำงาน   หรือที่ผู้จัดพิมพ์    และที่ สคส. มีอยู่ ๑ เล่มในห้องสมุด ให้ขอดูได้

 

วิจารณ์ พานิช
๑๕ มี.ค. ๕๓
                

หมายเลขบันทึก: 350512เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2010 11:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ก่อนหน้านี้ฝ่ายจิตเวช รพ เชียงรายฯ และ สสจ เชียงราย จัดKMเรื่องการทำงานด้านยาเสพติดบนดอยสูงกับชาติพันธุ์ต่างๆ ได้ผลดีเป็นที่น่าพอใจ พิมพ์ผลงานเป็นหนังสือเล่มที่1

แล้วจึงมาจัดKMร่วมกับภาคีความร่วมมือยาเสพติด เชียงราย คือ NGO และภาครัฐ เป็นหนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่2

ตอนนี้ งานยาเสพติด สสจ เชียงราย กำลังวางแผนจัดวงKMเรื่องยาเสพติดต่อในเขตแม่จัน แม่สรวย และแม่ฟ้าหลวง รวม 3 วง

ขณะเดียวกัน ปปส เชียงรายให้งบประมาณแก่ภาคีความร่วมมือฯ จัดKMเรื่อง วัฒนธรรม และ วัยรุ่น กับยาเสพติดอีก 2 วงครับ

ทำให้งานยาเสพติดที่ว่ายากยังสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท