ความต่างของอัตโนมัติกับไดนามิก (147)


ทุกอุปกรณ์ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน อาทิ ทีวี ตู้เย็น โทรศัพท์ เครื่องคอมพิวเตอร์ พีดีเอ นาฬิกา เป็นต้น

มนุษย์ยอมรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เข้ามาเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต นอกเหนือปัจจัยสี่ที่ขาดไม่ได้ อันประกอบด้วย เสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย และยารักษาโรค สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เพิ่มขึ้นตามความต้องการของมนุษย์และพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง ทุกอุปกรณ์ต้องใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน อาทิ ทีวี ตู้เย็น โทรศัพท์ เครื่องคอมพิวเตอร์ พีดีเอ นาฬิกา เป็นต้น คุณสมบัติพื้นฐานของอุปกรณ์เหล่านี้คือ อำนวยความสะดวกด้านการสื่อสาร ช่วยเก็บรักษาข้อมูล ให้ข้อมูลแก้ผู้ใช้
สำหรับคำว่าอัตโนมัติ และไดนามิกเป็นคุณสมบัติที่มีในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หากจะแบ่งแยกให้เห็นความต่าง หรือความเหมือนก็สามารถทำได้ ถ้าเปรียบเทียบว่าไดนามิก (Dynamic) ตรงข้ามกับสแตติก (Static) ถูกใช้อธิบายลักษณะของเว็บเพจ (Webpage) ที่เปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของผู้ใช้หรือไม่เคยเปลี่ยนแปลงเลย ส่วนอัตโนมัติ (Automatic) ตรงข้ามกับแมนัวล์ (Manual) ใช้อธิบายลักษณะของการสำรองระบบฐานข้อมูลในองค์กรขนาดใหญ่ ถ้าทำแบบแมนัวล์จะดำเนินการตามที่ผู้ดูแลพิจารณาว่าเหมาะสม ซึ่งไม่มีความแน่นอน มักทำในระบบขนาดเล็กด้วยการคัดลอกข้อมูลจากสื่อเก็บข้อมูลหนึ่งไปยังอีกสื่อหนึ่ง หากข้อมูลในสื่อเก็บข้อมูลหลักเสียหายด้วยเหตุใดก็ตาม สามารถกู้ข้อมูลกลับคืนมาและเกิดความเสียหายต่อระบบน้อยที่สุด แต่การสำรองระบบฐานข้อมูลแบบอัตโนมัติจะกระทำตามเวลาหรือเงื่อนไขที่ตั้งไว้ โดยไม่จำเป็นต้องมีมนุษย์เข้าสั่งการ เป็นการทำงานตามตารางเวลา (Schedule) ที่กำหนดไว้ล่วงหน้า
คำว่า ไดนามิก ถูกใช้อธิบายลักษณะของเว็บเพจ ที่เปลี่ยนแปลงไปตามผู้ใช้แต่ละคน เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ข้อมูลที่ตรงกับความต้องการ ผู้พัฒนาเว็บไซต์อย่าง hi5.com หรือ google.com ได้เลือกใช้เทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงข้อมูลได้สะดวกที่สุด อาทิ RSS, CSS, AJAX, Cookie, CMS, Web 2.0 ส่วนสแตติกหมายถึงไม่เปลี่ยนแปลง และไม่ตอบสนองไปตามผู้ใช้แต่ละคน ถ้าท่านเป็นผู้ใช้ก็เพียงแต่เลือกใช้ในบริการที่ผู้พัฒนาเตรียมไว้อย่างเข้าใจ ซึ่งภาระหนักจะเป็นของผู้พัฒนาที่ต้องเรียนรู้ และไล่ตามเทคโนโลยี เพื่อทำให้บริการของตนตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ได้ทุกลักษณะและไม่มีวันสิ้นสุด
หมายเลขบันทึก: 349592เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2010 16:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท