การเดินทางของนัก(อยาก)วิจัยรุ่นเยาว์ 3 ทำงาน ย้ายบ้าน หลงทาง


การเดินหลงทางในเมืองนี้สำหรับผมแทบจะเป็นเรื่องปกติแล้ว ^^

สวัสดีครับ

 

หลังจากบันทึกที่แล้วได้บอกเล่าเรื่องราวการเดินทางมาถึงจุดหมายปลายทางที่มหาวิทยาลัย บันทึกนี้ก็คงจะบันทึกเรื่องราวการทำงานในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมทั้งเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นครับ

วันแรกที่มาถึง Professor ก็ได้มอบหมายให้ผู้ช่วย นำผมไปเดินชมบริเวณต่างๆ ในภาควิชา ทั้งห้องปฏิบัติการ ห้องสมุดสำหรับค้นคว้าเอกสาร  ห้องเครื่องมือทางสเปกโทรสโคปี ห้องเครื่องชั่ง ห้องเครื่องมือเฉพาะ รวมทั้งห้องครัวและห้องพักผ่อน  นอกจากนี้ท่านก็ได้พาผมไปแนะนำกับสมาชิกในกลุ่มวิจัย จะเห็นได้ว่ากลุ่มวิจัยทีนี่ค่อนข้างจะนานาชาติ มีทั้ง เบลเยี่ยม ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น จีน และคนไทยอีกสามคน (รวมผมด้วย) วันแรกของการทำงานเป็นการค้นค้วาข้อมูลเพื่อเตรียมพร้อมการทำแล็บ

 

ตั้งปฏิกิริยาแรก

วันต่อมามีการสัมมนา Seminar Exercise เป็นการประชุมเพื่อแสดงความคิดเห็น โดยอาจารย์จะมีโจทย์ให้แล้วให้ทุกคนแสดงความคิดเห็น การประชุมที่นี่น่าสนุกดี เพราะทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดกว้าง ไม่ต้องสนถูกผิด บางทีถ้าพูดแบบนี้ที่ไทยอาจจะโดนอาจารย์แซวว่า This is your rough idea, but that is not problem. แบบที่ผมเคยเจอในไทยก็ได้ 55+

 

ทำงานในห้องแล็บ

 

วันเริ่มทำแล็บ เป็นวันที่ผมตื่นเต้นมาก จัดเตรียมตั้งอุปกรณ์ต่างๆเพื่อทำปฏิกิริยา ดูแล้วน่าสนุกดี เพราะเป็นการทำงานด้านการสังเคาระห์ครั้งแรกของผม หลังจากที่เคยทำกับสารผลิตภัณฑ์ธรรมชาติอย่างเดียว ปฏิกิริยานี้ต้องทำข้ามคืน (Overnight) เลยทีเดียว

วันต่อมา ก็ทำการเช็กการเกิดปฏิกิริยา แล้วแยกเอาสารผลิตภัณฑ์ออกมา ตอนนี้ผมกำลังนั่งรอการตกลึกของสารครับ  นอกจากนั้น ระหว่างวันก็มีโอกาสได้ไปฟังบรรยายจาก Dr. Richaed Stepenson จาก University of East Angilia ด้วย  และวันนี้ช่วงบ่าย(ตามเวลาที่นี่ผมจะได้เข้าร่วมการสัมมนาซึ่งผมต้องนำเสนอแนะนำตัวเอง โครงการของผม และงานวิจัยที่จะทำที่นี่ด้วย ตื่นเต้นดีจัง)

 

เรื่องเป็นการเป็นงานก็จบไปแล้วครับ แต่มีเรื่องราวมากมายที่น่าประทับอยากบอกเล่าคือ คนที่นี่ส่วนใหญ่ค่อนข้างจะใจดี โดยเฉพาะเพื่อนๆ(รุ่นพี่) ในกลุ่มวิจัย ทุคนที่นี่เป็นนักศึกษาปริญญาเอกเป็นส่วนใหญ่ มีผมที่เป็น ป.ตรี แถมยังเรียนแพทย์ ไม่ใช่นักเคมีโดยตรงอีกต่างหาก แต่ทุกๆคนก็ช่วยเหลือผมอย่างดีมาก พาไปเดินหาสารเคมี เบิกอุปกรณ์เครื่องแก้ว และอื่นๆอีกมากมาย

บ้านหลังใหม่ที่ยย้ายเข้า

ถนนแถวบ้านหลังใหม่ ที่ไปผิด --'

ส่วนสังคมในเมือง เนื่องจากเมืองนี้ไม่ใช่เมืองท่องเที่ยวของเบลเยี่ยม จึงหาคนพูดภาษาอังกฤษในเมืองได้ยากมาก ผู้คนจะพูดภาษาฝรั่งเศสกัน ตามอาคารบ้านช่อง ป้ายต่างๆ ก็จะเป็นภาษาฝรั่งเศส พอเดิยออกจากมหาวิทยาลัยก็แทบจะใบ้เลยทีเดียว อันเป็นที่มาของการเดินหลงทางเป็นประจำในเมืองนี้ เนื่องจากมหาวิทยาลัยที่นี่ไม่มีรั้วและอยู่ติดกับเมือง การเดินเล่นในเมืองอยู่ดีๆก็เจออาคารของมหาวิทยาลัยซะงั้น ทำเอาผมงงไปเลย บางทีเดินวนเวียนอยู่เกือบครึ่งชั่วโมง ฮ่าๆ แต่ที่เด็ดสุด คือวันย้ายจากที่พักชั่วคราวเข้าบ้านหลังใหม่  พอย้ายของเสร็จผมก็เดินออกไปซื้อของที่ซูเปอร์มาเก็ตมาทำกิน พอขากลับเข้าผิดถนน เดินไปไขกุญแจผิดบ้าน เจ้าของบ้านเป็นผู้หญิงอยู่คนเดียว ดูตกใจมาก เธอเปิดหน้าต่างบนหลังคา พร้อมกับพูดภาษาฝรั่งเศส(ที่ผมไม่รู้เรื่อง)  ผมก็เลยแนะนำตัวไปว่าเป็นนักเรียนของ UCL กำลังเดินหาบ้าน จำบ้านไม่ได้ เธอก็เลยชี้ไปที่บ้านข้างๆ ผมจึงเดินไปไขอีกครั้ง ปรากฏว่า ไม่ใช่อีก แต่เจ้าของบ้านหลังนี้พูดภาษาอังกฤษได้ เดินออกมาพร้อมสามี คาดว่าน่าจะป้องกันตัวเผื่อผมเป็นโจร(ฮา) เธอบอกว่าย่านถนนนี้ไม่มีที่พักสำหรับนักเรียน สงสัยผมจะมาผิด อ่าว ซวยแล้วเรา หลังจากคิด และวนเวียนอยู่นานจึงตัดสินใจเดินไปหาพี่คนไทยที่อยู่ในกลุ่มวิจัยให้พี่เขาพาเดินหา สุดท้ายก็มาเจอจนได้ เฮ่อออ ขอบคุณพี่มากๆครับ

เรื่องราวนี้ก็สอนให้รู้ว่า  สติสำคัญนะแจ๊ค ดูดีๆด้วย  คราวนี้เป็นประสบการณ์ที่หาซื้อไม่ได้จริงๆ สงสัยต้องเริ่มฝึกภาษาฝรั่งเศสซะแล้วว

 

เดี๋ยวมาอัพรูปครับ

หมายเลขบันทึก: 349064เขียนเมื่อ 2 เมษายน 2010 15:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เพื่อสร้างสรรค์สังคมไทย

  • โอ้โฮ! เยี่ยมเลย เก่งครับๆ ไล่อ่านย้อนจนถึงตอนแรก จึงรู้ว่ามาด้วยจุดประสงค์อันใด พอทราบบ้างว่าที่เบลเยี่ยมพูดฝรั่งเศสบ้าง พูดเนเธอร์แลนด์บ้าง
  • เคยฟังแต่ไขกุญแจมอเตอร์ไซด์ผิดคัน แต่ดูอาคารที่คล้ายๆกันแล้ว โอกาสไขกุญแจผิดบ้านก็น่าจะสูงเหมือนกัน ฮาๆๆ
  • ขอบคุณความรู้ จะติดตามเรื่องอื่นๆอีก..โดยเฉพาะเรื่องวิจัย
  • ชื่นชมนักศึกษาแพทย์คนเก่ง  มข. กับประสบการณ์ดีๆ ในต่างประเทศที่นำมาแบ่งปัน
  • ขอให้ประสบผลสำเร็จตามโปรแกรม
  • และหาเวลาเที่ยวด้วยนะคะ
  • วันนี้พี่เกดมี นักศึกษาพยาบาลเบลเยี่ยมปี 3 มาทานข้าวเย็นที่บ้านด้วยค่ะ น่ารัก อัธยาศัยดี
  • ขอให้พแต่สิ่งดีๆ ที่นี่นะคะ

สวัสดีค่ะ

         มาให้กำลังใจคนเก่งค่ะ

         สู้ๆนะคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทาย สุขสันต์วันปีใหม่ไทย คิดถึงสงกรานต์บ้านเรา ที่เมือง Ribeirao Preto , Brazil ธรรมชาติสวยมาก ไร่กาแฟ และอ้อย รอบเมืองสวยงามมาก ดอกไม้ก็สวยค่ะ ผู้คนเป็นมิตรดี ช่วยเหลือ เป็นปันเอง ชอบสนุกสนานรื่นเริง คล้ายบ้านเรา แต่อาหารที่นี่จะเน้นเนื้อ และนมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท