ส่งเรื่องวิจัย เรื่องที่ 2


ปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 อำเภอวัฒนานคร

ชื่อเรื่อง   ปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 อำเภอวัฒนานคร

ผู้วิจัย      นวลจันทร์  เตียวเจริญ

ปีที่วิจัย   เมษายน  2549

วัตถุประสงค์ของการวิจัย  

                1.เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขตอำเภอวัฒนานคร

                2.เพื่อเปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขตอำเภอวัฒนานคร

วิธีวิจัย    เป็นวิจัยเชิงปริมาณ             

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง  

  1. ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานงานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขตอำเภอวัฒนานคร

  2. กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2  อำเภอวัฒนานคร ในปีการศึกษา 2548 จำนวน 178 คน

เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

  1.              เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม (Questionnaire) โดยประมวลแนวคิดที่ได้จากการศึกษาวิเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขตอำเภอวัฒนานคร ซึ่งแบบออกเป็น 2 ตอนคือ

ตอนที่1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม  ลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 2 ข้อ เป็นคำถามเกี่ยวกับประสบการณ์ในการทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและขนาดของโรงเรียนที่ปฏิบัติงาน

ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่าเกี่ยวกับปัญหาการบริหาร  โดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ตามความคิดเห็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขตอำเภอวัฒนานคร 4 ด้าน จำนวน 47 ข้อดังนี้

  1. ด้านการบริหารวิชาการ                จำนวน 15 ข้อ

  2. ด้านการบริหารงบประมาณ         จำนวน 8 ข้อ

  3. ด้านการบริหารงานบุคคล            จำนวน 12 ข้อ

  4. ด้านการบริหารทั่วไป                   จำนวน 12 ข้อ

  5. ศึกษากรอบแนวคิดของการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

  6. กำหนดขอบเขตของแบบสอบถามเพื่อเป็นแนวในการสร้างแบบสอบถามคามคิดเห็นที่มีต่อปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสรสนเทศและการสื่อสาร ทั้ง 4 ด้าน

  7. นำข้อมูลที่ได้มาสร้างแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale)

  8. ระดับ เกี่ยวกับปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง  น้อย  และน้อยที่สุด จากนั้นนำแบบสอบถามไปตรวจสอบแก้ไขจากอาจารย์ที่ปรึกษางานนิพนธ์แล้วให้ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 ท่าน พิจารณาตรวจสอบความเที่ยงตรงตามเนื้อหา

  9. นำแบบสอบถามที่ผ่านการตรวจคุณภาพแล้วมาตรวจสอบปรับปรุงแก้ไขอีกครั้งแล้วนำไปเก็บข้อมูลกับกลุ่มตัวอย่างเพื่อทำการศึกษาต่อไป

 วิธีเก็บรวมรวมข้อมูล

  1. นำหนังสือจากภาควิชาบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา  ถึงผู้บริหารโรงเรียนสังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขตอำเภอวัฒนานคร เพื่อขอความอนุเคราะห์ในการเก็บรวบรวมข้อมูล

  2. ผู้วิจัยดำเนินการแจกแจงสอบถาม จำนวน 178 ฉบับ ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2  เขตวัฒนานคร ที่เป็นกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเอง

  3. ผู้วิจัยเดินทางไปรับแบบสอบถามกลับคืนมาด้วยตนเองและตรวจสอบความครบถ้วนก่อนนำผลการตอบแบบสอบถามไปวิเคราะห์ข้อมูลต่อไป  

การวิเคราะห์ข้อมูล

เมื่อผู้วิจัยได้เก็บข้อมูลแบบสอบถามครบถ้วนแล้วนำแบบสอบถามที่สมบูรณ์ให้คะแนนน้ำหนักคะแนนแต่ละข้อ และบันทึกลงในคอมพิวเตอร์ โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS for windows

                ใช้ค่าสถิติดังนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยใช้การทดสอบค่าที (t-test)และการเปรียบเทียบโดยใช้ค่าความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA) การแปลความหมายของคะแนน ผู้วิจัยกำหนดเกณฑ์สำหรับวัดระดับปัญหาได้ดังนี้

คะแนนเฉลี่ย 4.51-5.00 หมายถึง ปัญหาอยู่ในระดับมากที่สุด

คะแนนเฉลี่ย 3.51-4.50 หมายถึง ปัญหาอยู่ในระดับมาก

คะแนนเฉลี่ย 2.51-3.50 หมายถึง ปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง

คะแนนเฉลี่ย 1.51-2.50 หมายถึง ปัญหาอยู่ในระดับน้อย

คะแนนเฉลี่ย 1.00-1.50 หมายถึง ปัญหาอยู่ในระดับน้อยที่สุด

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

          ในการวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ ผู้วิจัยวิเคราะห์ด้วยคอมพิวเตอร์ โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for  windows  ดังนี้คือ

  1. ข้อมูลเกี่ยวกับระดับปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขต อำเภอวัฒนานครทำการวิเคราะห์หาคะแนนเฉลี่ย(Mean) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)

  2. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขต อำเภอวัฒนานครตามประสบการณ์ของเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียน ทำการวิเคราะห์โดยค่าที (t-Test)

  3. เปรียบเทียบปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขต อำเภอวัฒนานคร ตามขนาดโรงเรียน โดยใช้การวิเคราะห์ค่าความแปรปรวนทางเดียว(One-way ANOVA)

 ผลการวิจัยพบว่า

  1. ปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขต อำเภอวัฒนานคร โดยรวม พบว่ามีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง 3 ด้าน เรียงตามลำดับ คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ  ด้านการบริหารทั่วไป  ด้านการบริหารงบประมาณ และอยู่ในระดับน้อยคือ ด้านการบริหารงานบุคคล

  2. ปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขต อำเภอวัฒนานคร แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อจำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานของเจ้าหน้าที่

  3. ปัญหาการบริหารงานโดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 2 เขต อำเภอวัฒนานคร แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อจำแนกตามขนาดโรงเรียน

หมายเลขบันทึก: 348289เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2010 15:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 22:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเยี่ยมชมผลงานชิ้นที่ ๒ ครับ ok ครับ

คุณรุ้งนภาครับ บล็อกหนึ่งบล็อกสามารถเขียนบันทึกได้หลายเรื่องครับ ไม่จำเป็นต้องสร้างบล็อกใหม่ครับ วิจัยเรื่องที่ ๑-๕ สามารถบันทึกไว้ในบล็อกเดียวกันได้จะได้เป็นหมวดหมู่และสะดวกในการค้นหาครับ

สวัสดีค่ะ..ยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่น่ะค่ะ..

แวะมาเล่นอังกะลุงให้ฟังค่ะ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท