มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ มหาวิทยาลัยแห่งการพัฒนาท้องถิ่น


มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ มหาวิทยาลัยแห่งการพัฒนาท้องถิ่น

ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ถือเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาขีดความสามารถและพัฒนาศักยภาพของตนทุกรอบด้านเพื่อการก้าวทันยุคโลกาภิวัตน์  หลังจากได้รับเอกราชและเปิดประเทศสู่ความเป็นสากล โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน(Infrastructure) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญยิ่งของการพัฒนาประเทศ เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในยุคที่การค้าไร้พรมแดนและการค้าแบบเสรีทั้งในรูปแบบทวิภาคีและพหุภาคี

การพัฒนาประเทศที่มุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพของปัจจัยพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการลงทุนจากต่างประเทศควบคู่กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศชาติไปสู่ความวัฒนาถาวร  การให้การศึกษาและการยกระดับการศึกษาแก่ประชาชนจึงเป็นภารกิจอันสำคัญที่ทุกๆประเทศให้ความสำคัญ รัฐบาล สปป.ลาว  จึงได้พยายามยกระดับการศึกษาของประชาชนให้สูงขึ้นและกระจายไปสู่ภูมิภาคเพื่อความเท่าเทียมกัน การให้การศึกษาในระดับอุดมศึกษาจึงเป็นการยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนให้สูงขึ้น  การมีมหาวิทยาลัยแห่งชาติ (National University of Laos) เพียงแห่งเดียวที่นครหลวงเวียงจันทน์จึงยังไม่เพียงพอต่อการจัดการศึกษา รัฐบาล สปป.ลาว จึงได้พยายามจัดตั้งสถาบันอุดมศึกษาขึ้นในภูมิภาคต่างๆของประเทศ เพื่อเป็นการขยายโอกาสทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาไปยังส่วนภูมิภาค 

    แขวงหลวงพระบาง (Luang Prabang) ถือเป็นเมืองเอกทางตอนเหนือของประเทศ สปป.ลาว ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและยังเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวซึ่งนักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักในฐานะเมืองมรดกโลกจากการที่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO ประกาศให้เป็นเมืองมรดกโลกทางวัฒนธรรม หลวงพระบางเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน เคยเป็นราชธานีในอดีต และเป็นเมืองแห่งพระพุทธศาสนาที่มีมนต์เสน่ห์อันชวนหลงใหล  รัฐบาลจึงเลือกแขวงหลวงพระบาง เป็นสถานที่ตั้งมหาวิทยาลัยแห่งใหม่ด้วยศักยภาพในหลายๆด้านที่เอื้อต่อการจัดการศึกษา โดยใช้ชื่อมหาวิทยาลัยว่า “มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ (Souphanouvong University) มีชื่อย่อว่า ม.ส./SU  เพื่อเป็นเกียรติแก่ เจ้าสุภานุวงศ์ หรือ ประธานสุภานุวงศ์  ซึ่งเป็นเชื้อพระวงศ์ แห่งราชวงศ์ล้านช้างหลวงพระบาง  และเป็นประธานประเทศ (ประธานาธิบดี) คนแรกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ.2546 (ค.ศ.2003) เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาระดับอุดมศึกษาไปสู่ส่วนภูมิภาคตอนเหนือของประเทศ แรกเริ่มใช้สถานที่ในโรงเรียนมัธยมบ้านนาสร้างเหว้ย เป็นสถานที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอน และในปี  พ.ศ. 2547 (ค.ศ. 2004) รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลี ได้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนการก่อสร้างมหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ จำนวน 22.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ บริเวณบ้านดอนใหม่ ถนน 13 เหนือ

พัฒนาการของมหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์มีอย่างต่อเนื่อง นับแต่แรกตั้ง โดยใช้สถานที่โรงเรียนเก่า อาคารและสถานที่ถูกใช้อย่างอเนกประสงค์   อาคารเรียนไม้ถูกดัดแปลงใช้ประโยชน์หลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใช้เป็นหอพักนักศึกษา  อาคารหอประชุมไม้หลังเก่ายังถูกใช้งานอยู่เป็นประจำอย่างคุ้มค่า  ห้องพักอาจารย์และห้องประชุมยังคับแคบ อาคารเรียนหลังใหม่ได้ถูกสร้างขึ้นเป็นอาคารชั้นเดียวเสมือนหนึ่งประสงค์จะใช้เพียงชั่วคราว

ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ ได้ย้ายจากวิทยาเขตบ้านนาสร้างเหว้ยมาอยู่ที่วิทยาเขตบ้านดอนใหม่ ที่ห้อมล้อมด้วยบรรยากาศอันร่มรื่น รายล้อมด้วยขุนเขาและแมกไม้นานาพันธุ์ ด้านหลังมหาวิทยาลัยมีแม่น้ำโขงไหลผ่าน บรรยากาศในมหาวิทยาลัยมีซุ้มประตูอันโดดเด่น  อาคารสำนักงานอธิการบดีอันโอ่โถง  อาคารสโมสร(หอประชุม) โรงอาหาร หอสมุด หอพักนักศึกษา  หอพักอาจารย์  และอาคารเรียนของคณะวิชาต่างๆ ที่พร้อมสำหรับการจัดการเรียนการสอน  มีอนุสาวรีย์เจ้าสุภานุวงศ์ตั้งเด่นเป็นสง่า อยู่ตรงกลางมหาวิทยาลัย อันเป็นการแสดงถึงความเคารพและให้เกียรติแก่ท่านผู้ซึ่งมีคุณูปการต่อประเทศชาติบ้านเมือง โดยการบริหารงานของมหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ ได้แบ่งส่วนการบริหารงานตามโครงสร้าง ดังนี้

ภาพที่ 1  แสดงผังการบริหารงานของมหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์

 

ผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัย ประกอบด้วย  ดร.คำผาย สีสะหวัน  ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ท่านคำจัน แสงจันสุริยะ ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายบริหาร และ รศ.วิไช จันสว่าง ดำรงตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ 

การจัดระบบการศึกษา หลักสูตรปริญญาตรี 5 ปี มีการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 ปี และวิชาเฉพาะแต่ละสาขา 4 ปี ปัจจุบันมีนักศึกษาประมาณ  3,900 คน ใน 5 คณะวิชา 14 สาขาวิชา ดังนี้

1)      คณะศึกษาศาสตร์ ประกอบด้วย สาขาการสอนคณิตศาสตร์ (ครูคณิต) สาขาภาษาลาวและวรรณคดี และสาขาภาษาอังกฤษ

2)      คณะเศรษฐศาสตร์และการบริหาร  ประกอบด้วย สาขาบริหารธุรกิจสากล(ธุรกิจระหว่างประเทศ)  สาขาบริหารธุรกิจไอที สาขาบริหารธุรกิจการท่องเที่ยว สาขาเศรษฐศาสตร์และสาขาการบริหาร

3)      คณะเกษตรศาสตร์ ประกอบด้วย  สาขาการปลูกพืช  สาขาการเลี้ยงสัตว์ และสาขาทรัพยากรป่าไม้

4)      คณะวิศวกรรมศาสตร์  ประกอบด้วย สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและสาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์

5)      คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มี 1 สาขา คือ สาขาสถาปัตยกรรมศาสตร์

                

จากการเป็นมหาวิทยาลัยใหม่ การพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่ความมีมาตรฐานสากล จึงเป็นโจทย์อันสำคัญของผู้บริหารมหาวิทยาลัย แต่การพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยแห่งนี้ ก็มิได้หยุดยั้ง ยังคงมีพัฒนาการที่ดีในหลายๆด้าน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาปัจจัยพื้นฐาน เพื่อความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน  ควบคู่กับการพัฒนาวิชาการและคุณภาพการศึกษา การพัฒนาบุคลากรทั้งสายวิชาการและสายสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง อันจะนำไปสู่การพัฒนาอย่างยั่งยื่น และตอบสนองต่อความต้องการของสังคมและประเทศชาติ อันเป็นภารกิจหลักของมหาวิทยาลัยในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ อันเป็นส่วนสำคัญยิ่งในการขับเคลื่อนท้องถิ่นและประเทศชาติให้เจริญรุ่งเรือง  

มหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์บนพื้นที่ใหม่ จึงถูกรังสรรค์ขึ้นอย่างงดงาม มีอาคารเรียนที่โอ่อ่า ทันสมัยครบวงจร พร้อมที่จะเป็นสังคมแห่งวิชาการที่จะพัฒนาประเทศและท้องถิ่น ดังวิสัยทัศน์ในการบริหารงานของ ดร.คำผาย สีสะหวัน  อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุภานุวงศ์ที่กล่าวไว้ว่า  “ลงลึกวิชาเฉพาะ พัฒนาท้องถิ่น และก้าวเข้าสู่มาตรฐานสากล” 

หมายเลขบันทึก: 347688เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2010 09:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอเบอร์โทรติดต่อมหาวิทยาลัยสุภานุวงศืหน่อยครับ

ผมไม่ได้ติดมาด้วยครับ อยู่ที่ทำงาน

จะติดต่อ มหาวทิยาลัยสุภานุวงศ์ ได้อย่างไรบ้างคะ

ขอความสบายดีแด่ทุกท่านที่เคารพยิง... ตอนนี้ผมเรียนปโทอยู่กรุ่งเทพ พร้อมดีผมอยากทำงานวิจัยเกียวกับ มหาวิทยาลัยสุพานุวงศ์ ตอนนี้ยังไม่รู้ข้อมูลทาง มหาวิทยาลัยเลย ดังนั้นอยากขอความ ช่วยเหลื่อจากทุกๆท่านที่เป็นคณาจารย์เจ้าหน้าที่ที่มหาวิทยาลัยสุพานุวงศ์ด้วยครับ อยากได้ข้อมูลทุกอย่างเกียวกับการบริหารจัดการศึกษาครับ   ขอบพระคุณเป็นอย่างยิง

รศ.ดร.คำผาย สีสะหวัน

อธิการบดี

Assoc.Prof.Dr.Khamphay SISAVANH

President

E-mail :  [email protected]


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท