Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

การจดทะเบียนการเกิดถ้วนหน้าอย่างถูกต้อง (BR4ALL) : สื่อสารความคืบหน้าของสถานการณ์ด้านการจัดการองค์ความรู้


ในสถานการณ์วันนี้ มันชัดตามสมควรแล้วค่ะว่า การจัดการการเกิดของมนุษย์ในหลายประเทศมีความผิดพลาดหรือละเลยจนทำให้เกิดคนไร้รัฐไร้สัญชาติ และสำหรับประเทศไทย การจดทะเบียนการเกิดที่ครบขั้นตอน ถูกต้อง และมีประสิทธิภาพนั้น ก่อให้เกิดเอกสารที่ออกโดยรัฐที่เกี่ยวข้องหลายลักษณะ ดังนั้น การสื่อสารแบบที่ผ่านมาอาจสร้างความเข้าใจผิดของสังคมต่อไป ดังที่มีการพูดว่า “ใบเกิดทำให้เด็กไม่รัฐ” ก็ไม่ถูกต้อง เพราะการทำให้เด็กมีรัฐ นั้นไม่ขึ้นอยู่กับ “ใบเกิด” แต่ขึ้นอยู่กับ “การปรากฏตัวในทะเบียนราษฎร” หรือคำว่า “ใบเกิด” ก็มีความหมายถึงเอกสารหลายฉบับมาก ดังนั้น การบอกว่า “ท.ร.๑/๑” เท่านั้นที่เป็น “ใบเกิด” ก็คงไม่ถูกต้อง ในวันนี้ ยังมีคนเข้าใจว่า “ท.ร.๓”  ใช้สำหรับบุตรคนต่างด้าวในทุกกรณี 

อ.แหววคิดว่า ความเข้าใจผิดนี้จะจบลงเมื่อเข้าใจ (๑) ทฤษฎีหกเด็ก (๒) ทฤษฎี Justice4BR (๓) ทฤษฎีการตรวจสอบเอกสารอันเป็นผลของ BR ซึ่งกำลังคิดถึงคำที่สื่อถึงตารางตรวจสอบที่วีนัสและด๋าวผลิตขึ้นมา   “Doc2BR” ดีไหม ?

อ.แหววขอบอกบอมและด๋าว รวมถึงป่าน วีนัส เพ้ง กานต์ว่า “การจดทะเบียนการเกิดถ้วนหน้าถูกต้อง (BR4ALL)”  จึงนำไปสู่ การจดทะเบียนการเกิดทั้งแผ่นดิน (เลียนแบบ “แดงทั้งแผ่นดิน”) หรือ การจดทะเบียนการเกิดร้อยเปอร์เซ็นต์ (BR100%) ที่พวกเธออยากได้ และแผ่นดินที่ว่า “ไม่หมายถึงแค่ประเทศไทย”  “แต่หมายถึงโลกทั้งใบ” ด้วยทฤษฎีหกเด็กของวีนั

ขอบอม “สื่อสารความรู้” ให้ได้อย่างดี อ.แหววเอาใจช่วยเสมอ วันนี้ งานมากไม่มีเวลาคุยด้วยจนครบที่สังเกตเห็น แต่ดีใจที่พวกท่านทั้งหลายมาถึงจุดงดงามของงานได้ในเวลาที่รวดเร็ว คพรส.คงจะเป็นความหวังของงานวิชาการเพื่อประชาชน

ไม่ต้องกังวลที่ไม่ได้คำนึงถึง อ.แหววในการจัดงานเกี่ยวกับการจดทะเบียนการเกิด เรื่องนี้ไม่มีผลอะไรต่อความรู้สึกของ อ.แหววค่ะ สบายใจดี มนุษย์ไม่ควรเกาะติดว่า เราเป็นเจ้าของเรื่องอะไรเรื่องหนึ่ง เราแค่มนุษย์ที่ไม่อาจเป็นเจ้าของอะไรได้เลย  นอกจากขออนุญาตท้วงติงบอม และ คพรส.ในประเด็นการไม่ประสานความรู้ระหว่างคนทำงานเรื่องเดียวกัน อาจนำไปสู่ปัญหาที่ใหญ่และยากที่จะแก้ปัญหามากขึ้น กล่าวคือ ความไม่เป็นเอกภาพของการทำงาน

ขอวีนัสด๋าวเพ้งจับมือกันแน่นๆ นะคะ สังคมไทยต้องการความรู้ในเรื่องการจดทะเบียนการเกิดค่ะ

---------------------------------------------

อ่านสูตรสำเร็จ ๓ สูตรเพื่อ BR4All

http://www.uploadfile.biz/file/?i=MEEXMEIEINDZDW

---------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 345863เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2010 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 11:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท