ภัยจากตัวเรือด


ตัวอะไรไม่รู้ มันค่อยๆโผล่ มาที่ละตัว ๆ เวลาเรานอนหลับ

เรื่องเล่าจากเพื่อนที่มาเที่ยวบอกว่า "เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมาผมได้ไปพักที่ โรงแรม พ.ซึ่งเป็นระดับ4-5ดาวเชียวล่ะ ก็ได้เจือกับฝูงเรือดจำนวนหนึ่ง น่ากลัวมาก ดั่งรูปที่ถ่ายมาให้ดู มันจะโผล่มาในช่วงเวลาที่เงียบและมืด คือเวลาเรานอนหลับนั่นเอง
          ในขณะ ที่ผมนอนหลับอยู่เหมือนกับมีอะไรบางอย่างไต่อยู่ตามตัว ตามหว่างขา กะดุ๊ก กะดิ๊ก ก็ตกใจตื่นเปิดไฟดู ก็ปรากฏว่าเป็นตัวเรือด ดั่งที่ถ่ายรูปมาให้ดู พอนอนไปอีกสักพักหนึ่ง กำลังเคลิ่ม ๆ มันมาอีกแล้ว ผมก็บี้ให้มันตาย ปรากฎว่าเลือดเต็มเลย มันกินจนอิ่มแล้ว คืนนั้นผมบี้ตายไป  7 ตัว มันกัดผม ทั้ง 7 ตัว มันค่อยโผล่ มาที่ละตัว ๆ เวลาเรานอนหลับ ปรากฎว่าคืนนั้นไม่ได้นอนทั้งคืนเลย แล้วผมก็ถ่ายรูปเอาไว้ (พนักงานหน้าเคาเตอร์บอกว่า ผมโชคดี ไม่แพ้ เพราะแขกบางคน เวลาโดนตัวเรื่อดกัด จะแพ้มีผื่นแดงขึ้นเต็มตัว)

                  พอรุ่งเช้า ผมก็เก็บรวบรวมใส่ถุงเอามาให้พนักงานที่หน้าที่หน้าเค้าเตอร์ดู เขาก็บอกว่าเป็นตัวเรือด แล้วผู้จัดการก็รีบรวบถุงเอาไปข้างหลังทันที่กลัวแขกคน
อื่น ๆ จะมาเห็น              
                   วันต่อมาเขาเปลี่ยนห้องให้ผม อยู่คนละชั้นกัน ปรากฎว่ายังเจออีก 2 ตัว แสดงว่าอาจจะมีอยู่ทุกห้อง 
                   เพราะฉะนั้นให้ผู้ที่ไปพักคอยระมัดระวัง ให้ดี หรือไปพักทื่อื่นดีกว่า"

นี่คือคำบอกเล่ากึ่งเตือนจากเพื่อนของพยาบาล ทีนี้มาดูข้อมูลของเรือดบ้าง

      ตัวเรือดนั้นเป็นแมลงประเภทมวนชนิดหนึ่ง ที่อยู่ในวงศ์ Cimicidae โดยเป็นแมลงที่จะดูดกินเลือดสัตว์และคนเป็นอาหาร และเป็นแมลงที่มีขนาดเล็ก ลำตัวกว้าง เป็นรูปไข่และแบน จะยาวประมาณ 3-5 มม. มีสีน้ำตาลแดง ชนิดที่พบในประเทศไทย คือ Cimex sp. 

         หลังจากดูดกินเลือดแล้วสีลำตัวจะคล้ำลง ปากของตัวเรือด จะมีลักษณะโค้งงอ สามารถสอดเข้าไปในร่องด้านล่างของลำตัว แต่เมื่อต้องการดูดเลือด จึงจะยื่นส่วนปาก ออกมาแทงเข้าไปดูดเลือด ผู้ที่ถูกดูดกินเลือดจะรู้สึกเจ็บในบริเวณที่ถูกกัด โดยจะมองไม่เห็นตัวเรือด แต่จะทิ้งรอยผื่นแดงไว้บนผิวหนัง และต่อมาก็จะเกิดเป็นผื่นแพ้ เจ็บปวด อีกทั้งถ้าเกิดอาการคันและไปเกามากๆ จะยิ่งอักเสบ จนเกิดการติดเชื้อซ้ำ ทำให้รอยแผลหายยากขึ้น
        ปกติแล้วตัวเรือดจะออกมาดูดกินเลือดในเวลากลางคืนโดยเฉพาะในที่มืด อย่างเวลาปิดไฟเข้านอนหรือในโรงภาพยนต์ที่ปิดไฟมืด ขณะที่ตอนกลางวัน ตัวเรือดจะหลบซ่อนตัวอยู่ ซึ่งตัวเรือดจะชอบหลบซ่อนตัว และอาศัยอยู่ตามที่นอน ซอกเตียง เก้าอี้ ตามรอยแตกของผนังห้อง เพดานห้อง พื้นห้อง และตามรอยแตกของอาคาร รวมทั้งตามอาคารที่สาธารณะต่างๆ เช่น โรงภาพยนตร์ โรงแรม โรงเรียน โดยเฉพาะสถานที่ ที่ค่อนข้างสกปรก และมีคนมาอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังสามารถเจริญเติบโต ได้ดีในที่ที่มีอากาศเย็น 
  โดยวิธีการป้องกันตัวเรือดนั้นต้องรักษาความสะอาดของสถานที่ หมั่นซ่อมแซมผนังห้อง พื้นห้อง และตัวอาคาร หากพบว่า มีรอยชำรุดเสียหาย เพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัยของตัวเรือด และถ้าพบรอยผื่นแพ้ จากการดูดกินเลือดให้รีบล้างแผล ให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ แล้วใช้ยาปฏิชีวนะหรือครีมทาบริเวณถูกพิษ แต่ถ้ามีอาการรุนแรงควรไปพบแพทย์  แต่ถ้าพบตัวเรือดเข้ามารบกวนในบ้านของท่านนั้น จำเป็นต้องใช้การฉีดพ่น ด้วยวัตถุมีพิษชนิดลินเดน มาลาไธออน รอนเนล หรือไพเรททรัม แต่บางครั้งพบว่า การใช้ลินเดนไม่ได้ผล เนื่องจากตัวเรือดมีความต้านทาน ดังนั้นอาจจะต้องฉีดพ่นทุกๆ 1-2 อาทิตย์ จนกระทั่งตัวเรือดหมดไป

         การฉีดพ่นด้วยวัตถุมีพิษนี้จะต้องฉีดทุกส่วนของเตียงให้เปียกโดยเฉพาะรอยต่อและรอยบุ๋ม แต่ต้องระวังอย่าให้ที่นอนเปียก และควรตากให้แห้งสนิทเสียก่อน ที่จะนำมาใช้อีกครั้งหนึ่ง นอกจากนั้นตามรอยแตก ที่ผนังหรือพื้นห้องก็ควรได้รับการฉีดพ่นเช่นเดียวกัน 

         หรือถ้าไม่อยากใช้ยาฉีดพ่น เพราะกลัวเป็นอันตรายต่อคน หรือสัตว์เลี้ยง ก็สามารถใช้ใบสนป่า หักเอามาเป็นกิ่งแล้ววางไว้ ในที่ๆ มีตัวเรือดก็ได้ เพียงแค่ 2-3 วันเท่านั้น ตัวเรือดก็จะหายไปหมด ดังนั้นถ้าหากพบเจอตัวเรือด ก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปลองใช้ได้

   

           ภาพขยายตัวเรือด                                   เรือดบนที่นอน
            

                 ตัวอย่างรอยแผลตัวเรือดกัด

                                      

                                           รูปร่างเรือดสายพันธุ์ต่างๆ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #cimex sp.#cimicidae#เรือด
หมายเลขบันทึก: 345500เขียนเมื่อ 19 มีนาคม 2010 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (23)

มีความรู้ดีมากๆ เลยครับ

ขอบคุณมากครับ :D

ขอบคุณคะสำหรับกำลังใจ

อยากได้รูปของ ใบสนป่า ครับ มีอยู่แถวจังหวัดอะไร

คงลำบากหน่อยคะ ต้นสนป่าเป็นพืชเมืองหนาวไช่หรือเปล่าคะ ถ้าไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อคนก็ไม่อยู่ในscopeของพยาบาลคะ

กำลังเป็นแผลเพราะถูกตัวเรือดกัด  ใช้ยาอะไรคะ

ใช้ 0.1% TA Cream ทาแก้แพ้บริเวณที่แมลงกัดคะ ป่านนี้หายแล้วละมังคะพยาบาลหยุดหลายวัน

ตอนนี้ พักอยู่ต่างประเทศค่ะ ถูกตัวเรือดกัดเยอะหลายจุดมาก อยากทราบว่า มีวิธีรักษาพยาบาลเบื้องต้นอย่างไรคะ และได้เกาเพราะคันมาก รู้สึกอักเสบและเหมือนจะเป็นไข้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะคุณจ๋า

พักอยู่ประเทศอะไรคะ แหมเจ้าตัวการอุตส่าไปทำร้ายได้อีก ที่ถามว่าประเทศอะไรเพราะกฎหมายการใช้ยาแต่ละประเทศก็ต่างกันทางยุโรป&อเมริกา คงหาซื้อนาแบบบ้านเราไม่ได้คะ ถ้าหาได้ยังแนะนำ0.1% TA Cream เหมือนเดิมคะ พยาบาลเองก็เพิ่งโดนแมลงไม่ทราบชนิดกัดในรีสอร์ทที่จังหวัดชุมพร แต่สงสัยตัวเรือดนี่แหละคะ เพียงแต่ไม่ได้เห็นตัวมันเพราะกลับมาเห็นรอยโดนกัดตอนกลับมาถึงบ้านแล้วเกือบเดือนแล้วรอยดำยังไม่หายเลยคะ

รบกวนสอบถามค่ะ เราโดนกัดมา 7 คืนจากโรงแรมกระบี่โลมา พักกับเพื่อน 3 คน เราโดนตั้งแต่วันแรก และเพื่อนเราก็เห็นตัวเรือดแต่ไม่ทราบว่าตัวไรก็บี้มันตายไป ปกติเราจะเป็นคนโวยวายไม่ยอมใคร แต่พอเป็นก็เอาให้เด็กที่ รร.ดู เค้าบอกว่าไม่เคยมีใครเป็น ไอ้เราก็เลยคิดดว่าคงแพ้อย่างอื่น ไปๆมาๆ มันขึ้นเฉพาะส่วนที่เราห่มผ้าคือแขน คอ หน้า แต่เราใส่ขายาวนอน อีกอย่างคือมันขึ้นตุ่มใหม่ทุกเช้าที่ตื่นมา นอน 7 คืน เรียกได้ว่ามันขึ้นจนกลับมาถึงกรุงเทพค่ะ ส่วนเพื่อนมีตุ่ม 2 คืนสุดท้าย และอีกคนขึ้นตุ่มคันตอนขับรถกลับค่ะ ในระหว่างนั้นก็หาซื้อยาตามร้านใหญ่ๆ หมดไปเป็นพันค่ะ มาถึงกรุงเทพก็ดิ่งไปพบแพทย์ โดนฉีดยาเข้าเส้นไปหมดอีกหลายตัง ทานยาพอหายคัน ตุ่มยุบ ก็เลยหยุดกินยาเพราะง่วงมาก หลังจากหยุดยาผ่านไปอีก 6 วัน โดนฝนพอกลับถึงบ้านผื่นตุ่มคันเหมือนเดิมมันกลับมาเฉยเลยค่ะ มันเกิดอะไรขึ้นค่ะ ภูมิในตัวไม่มี หรือมันตามมาคะ ครั้งนี้มันขึ้นในส่วนท้อง ที่ตอนอยู่กระบี่มันไม่เคยขึ้นค่ะ

เล่ามาเยอะเลยอยากทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้นค่ะ ภูมิในตัวไม่มี หรือมันตามมาคะ หรือมันติดเชื้อในตัวเราอยู่ อร๊าย...!!!

สวัสดีคะคุณนิธินันท์

ปกติมันจะมีปฏิกริยาเฉพาะตำแหน่งที่ถูกกัดคะ ถ้ามันติดเสื้อผ้ามาอาบน้ำซักผ้าก็น่าจะหลุดไปแล้ว ตรงท้องอาจโดนจากสาเหตุอื่นก็เป็นได้หรือโดนก่อนแต่เรายังไม่ทันเห็นรอยเพิ่งมาเห็นตอนบวมแดงคัน กัดใหม่ๆมองไม่เห็นรอยสักพักเมื่อเกิดการแพ้ขึ้นแล้วเราจึงจะสังเกตเห็นคะ

คือว่าตอนนี้รินอยุ่ที่ประเทศแคนาดาค่ะ และก็โดนเจ้าตัวเรือดกัด แต่ก่อนไม่รู้ว่าเป็นอะรัยตั้งแต่อยู่แคนาดาสามเดือน ก้จะมีผื่นขึ้นตามแขนค่ะ ทีแรกคิดว่าตัวเองแพ้ เกสรดอกไม้ ก็ไปหาหมอ หมอที่นั้นก็บอกว่าอาจแพ้อะรัยสักอย่างก็ซื้อยามาทา หมดหลายตัง แล้วคืนหนึ่งกำลังนอนหลับ ก็มีเจ้าตัวนี้ไต่มาที่ลำคอ เราก็เลยบี้มันตายแต่แปลกมันมีเลือดด้วย ไม่เคยเห็นมาก่อน แต่รินจะแพ้มากเลย พอเช้ามา ก็เลย ตูตามที่นอน โอ้แม่เจ้า ตัวเล็กๆเยอะมาก รินเอายาฆ่าแมลงมาฉีด แต่มันก็ยังมีอยุ่มันไม่ตาย มีวิธีฆ่ายังงัยค่ะ อยากทราบค่ะ กลัวมากเลย ไม่กล้านอนแล้ว ต้องย้ายที่นอนใหม่

สวัสดีคะคุณrinry ของคุณฟังดูแล้วเหมือนอาศัยอยู่ในเบาะเลยตะ มันหนาวชอบมุดซ่อนในฟูกถึงจังหวะก็ออกมาหากินแล้วกลับเข้าไปแพร่พันธ์ถ้าบ้านเราเอาออกตากแดดจัดพลิกกลับไปกลับมาให้ความร้อนจัดมันก็ตาย แต่ที่เมืองหนาวไม่แน่ใจเขาทำอย่างไรคิดเอาเองว่าถ้ามีเตารีดแบบไอน้ำที่เป็นท่อพ่นน่าจะพอแทนได้ แค่ถ้าแค่ไดร์เป่าผมความร้อนน่าจะไม่พอเพราะมันหนีไปฝั่งตรงข้ามอีกด้านของฟูกได้ หรือเอาฟูกออกจากห้องแล้วฉีดพวกตะไคร้หอม(หรืออะไรที่ไล่แมลงแต่ไม่เป็นพิษกับคน)มันจะหนีออกมาแล้วเรากำจัดอีกทีจุดเทียนไขแล้วเผาไฟทีละตัวก็ได้การบี้บางที่ไข่ตกอยู่จะฟักตัวได้อีก ถ้าทำในห้องมันอาจหลบอยู่ที่ใดที่หนึ่งรอกลับเข้าไปในฟูกตามเดิม

เจอแล้วสองรอบตัวลายหมดแล้วค่ะ คันเหลีอเกิน รอยกัดอยู่หลายเดีอนมาก นี่มันพึ่งกลับมาอีกเมี่อสองวันก่อนขนาดชี้อที่นอนกันมันออกมาแล้วนะ

เพิ่งโดนตัวเรือดบุกเกสเฮ้าส์ค่ะ ต้องปิดห้องเป็นเดือน ใช้ทุกอย่างที่คิดว่าน่าจะฆ่ามันได้ แต่กลับไม่ตาย จนสุดท้ายเลยเอาแอลกอฮอล์ล้างแผลฉีดไปที่มัน สรุปตายค่ะ เลยให้พนักงานระดมฉีดที่เตียง ที่นอน ตามซอกเตียง ทั้งตัวทั้งไข่แห้งตายหมดค่ะ ไม่ต้องจ้างบริษัทกำจัด ไม่ต้องใช้สารเคมีที่มีอันตราย ลองดูกันนะค่ะ

ขอบคุณคะมีประโยชน์มากเลยคะ

โดนกัดจนทั้งคัน ทั้งลายไปหมด แต่พอรื้อผ้าปู กลับไม่เจอตัวเรือด ไม่รู้มันอยู่ส่วนไหนของฟูก ใครทราบบ้างครับ

ตอนนี้อยุ่ดูไบค่ะ โดนกัดเมื่อคืนมีผื่นขึ้นตามตัวคันมากๆๆ ไม่รุ้จะทำยังไงอาการจะอยุ่นานไหมค่ะ ทายาก็ไม่ดีขึ้นเลย

ลูกชายอายุ1ขวบโดนกัด มันบานเป็นวงกว้างมากๆเลยค่ะ ทำให้ผิวบริเวณที่โดนกัดสีคล้ำ ไม่รู้ว่าใช่ตัวเรือดมั้ย



ตอบยากคะ ลองส่งรูปรอยกัดมาแชร์ ช่วยกันดู

ตัวเรือดกัดยิ่งเกายิ่งลามยิ่งคันหรือป่าวคะแผลหายนานมาก

อ่านอาการของท่านอื่นๆแล้วยังไม่สามารถบรรเทาการอักเสบและผื่นบวมแดงมากขึ้นค่ะคือไปนอนบ้านแห่งหนึ่งซึ่งเจ้าของก็โดนกัดแต่ไม่ทราบสาเหตุ จนดิฉันไปพักค้างด้วยแค่กลับมาถึงบ้านในช่วงเช้าและบ่ายเกิดผื่นแดงที่หลังมือและแขน พอรุ่งขึ้นอีกวันเต็มแขนทั้งสองข้าง จึงไปพบแพทย์ ฉีดยา ยากิน ยาทา มาถึงบ้านยุบในทันทีอาการลดลงคิดว่าได้ผลอย่างดี ต่อมาอีกสามวันกลับมาเห่อขึ้นผื่นหนาในบริเวณเดิมแต่นูนและแข็งมากกว่าเดิมจึงไปพบแพทย์ที่เดิม ได้รับยาทา ยากินเพิ่มและฉีดยาแก้แพ้เข้าเส้น ครั้งนี้มิได้ยุบทันทีแต่อาการทุเลาลง และยุบแห้ง มาวันนี้หลังจากถูกกัดและรักษามาประมาณ 12 วัน มีอาการเห่อมีผื่นแดงคันมากขึ้น เพิ่มพื้นที่ไปถึงไหล่ด้านหลังและมีที่ขาตามมา 2 จุด ขอเรียนถามทำไมอาการจึงย้อนกลับมาถึงสามครั้งแล้ว ทั้งๆที่ดิฉันทายาและทานยาต่อเนื่องแต่ตอนนี้หยุดเพื่อไปพบแพทย์แห่งใหม่ ความรุนแรงทำไมมากมายเพียงแค่ดิฉันถูกกัดครั้งเดียวที่ไปพักบ้านแห่งนั้น และอาการนี้จะหายขาดได้หรือไม่ ปกติไม่เคยมีแผลบริเวณผิวหนังเลย แต่ตอนนี้มากมายจนตัวเองเห็นแล้วตกใจค่ะ

ตอบคุณ [email protected]ถ้าตัวที่กัดคือเรือด แสดงว่าว่าคุณแพ้อย่างมาก เพราะอาการที่เกิดอีก 3 วันถัดมาดูคล้ายผื่นแบบลมพิษถ้าทั่วไปอาการจะอยู่เฉพาะที่โดนกัด แต่ร่องรอยโดนกัดก็ขึ้นกับบุคคล ยกตัวอย่างตัวเองลองเทียบกับรูปที่ถ่ายเมื่อครั้งที่เริ่มเขียนบันทึกยังมีรอยให้เห็นคะ จากที่ปล่อยตามธรรมชาติไม่ได้ทายาอะไรพิเศษ ช้ามากถ้าท่านไหนมีประสบการณ์ให้หายไวช่วยแลกเปลี่ยนคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท