ผลงานวืจัย


คุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ภาษาไทย การพัฒนา

ผลงานวิจัย     การบูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในการเรียนวิชาทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนชุมชนบ้านสะนิง   ปีการศึกษา  2552 

ผู้วิจัย               นายเสรี   แวมง    ครูชำนาญการพิเศษ   สาขาวิชา ภาษาไทย

ปีการศึกษาที่ทำวิจัย    2552

บทคัดย่อ

          การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบผลของการวิเคราะห์การบูรณาการคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการในการเรียนวิชาทักษะภาษาไทยเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  โรงเรียนชุมชนบ้านสะนิง  ปีการศึกษา  2552   กลุ่มตัวอย่าง คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1   จำนวน 34  คน โดยให้นักเรียนประเมินตนเอง ในขณะเดียวกันก็ให้เพื่อนกับครูประเมินด้วย เพื่อจะได้ทราบว่า  นักเรียนมีพัฒนาการไปในลักษณะใด แบบแผนที่ใช้ในการวิจัยคือ การวิจัยประเมินองค์ประกอบเดียวแบบวัดซ้ำ   (single-Factor Experimental Having Repeated Measures on the Same Elements)   โดยเก็บข้อมูลเป็น  4  ระยะ   ตามกาลเวลา คือ  ระยะที่ 1   เดือนตุลาคม   2552   ระยะที่ 2 เดือน  พฤศจิกายน 2552 ระยะที่ 3  เดือนธันวาคม  2552   และระยะที่ 4   เดือนมกราคม  2553   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การเปรียบเทียบความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ  (Repeated Measures Analysis of Variance)  และเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ แบบ Least Significant Difference   ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ตามการประเมินตนเอง เพื่อนประเมิน  และครูประเมิน  ตั้งแต่ระยะที่ 1 ถึง ระยะที่ 4   ด้วยวิธีการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (Single-Factor Experiments Having Repeated Measures on  the Same Elements)   พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05   นั่นคือ ระยะที่ 4 นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สูงกว่า ระยะที่ 3  ระยะที่ 2    และระยะที่ 1  ส่วนระยะที่ 3  ก็พบว่า นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์สูงกว่า ระยะที่ 2  และ ระยะที่ 1  สำหรับการประเมินตนเองของนักเรียน และเพื่อนประเมิน พบว่า ระยะที่ 2   กับ ระยะที่ 1  แตกต่างอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ   แต่การประเมินของครู พบว่า  ระยะที่ 2  กับระยะที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งกล่าวอีกนัยหนึ่งได้ว่า นักเรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ระยะที่ 2 สูงกว่า ระยะที่ 1

หมายเลขบันทึก: 345286เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2010 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 13:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท