เล่นกับอารมณ์ (2) : ทางสายกลางกับอารมณ์


เข้าสัมพันธ์กับคุณลักษณะขั้นพื้นฐานของอารมณ์ อันเป็นทางสายกลางระหว่างการเก็บกดอารมณ์กับการปล่อยให้ถูกลากจูงไปโดยอารมณ์

หากปราศจากทุกข์เสียแล้ว
ย่อมไร้ซึ่งปัญญาด้วยเช่นกัน

 

  • บันทึกนี้น่าจะตั้งชื่อว่า โดนอารมณ์เล่น มากกว่า เล่นกับอารมณ์ นะขอรับ
  • เมื่อเดือนก่อนภาวนาเดินมรรคได้ดีมากจนสัมผัสได้ ทำให้มีสติ สมาธิ และปัญญา ดีมากกว่าที่เคยเป็น ทำให้สามารถเล่นกับอารมณ์ได้อย่างสนุกไม่โดนพิษของอารมณ์เข้าเล่นงาน
  • แต่สุดท้ายป้อมปราการแห่งสติ สมาธิ ปัญญา ก็โดนเจ้ากิเลสตัณหาเข้าเล่นงานจนได้ จากที่เคยเล่นกับอารมณ์ ก็โดนเจ้าอารมณ์เข้าเล่นงานเอาอีก เป็นงั้นไป

 

  • แต่ใช่ว่าจะไม่ได้เรียนรู้อะไรเลย... ผมพบว่า ตอนที่สติ สมาธิ ปัญญา เข้มแข็งนั้น เจ้าอารมณ์มันก็อ่อนแอ และไม่สามารถแสดงพิษสงที่แท้จริงออกมาได้ ทำให้ดูเหมือนเจ้าอารมณ์มันอ่อน ๆ กว่าปกติ
  • แต่ถ้าเจ้าสมาธิอ่อนลงมาอีกนิดหนึ่ง (พอเป็นยา) ที่พอสูสีกับเจ้าอารมณ์ เหมือนมวยที่ฝีมือสูสีกันมาก เจ้าอารมณ์มันก็ออกหมัด หรือออกมาเพ่นพ่านอย่างเต็มกำลังพร้อมที่จะน็อคเราได้ตลอดเวลา แต่เจ้าสติ สมาธิ ปัญญาก็พอตัวถึงแม้จะโดนหม้ดเจ้าอารมณ์ แต่ก็ออกหมัดสู้ได้อย่างสนุก ... ในสภาวะเช่นนี้ เราจะเห็นธรรมชาติของเจ้าอารมณ์ได้ชัดมากกว่า แบบแรกที่สติ สมาธิ และปัญญาเราเป็นต่อ

 

  • ถ้าพิจารณาให้ดี ๆ แล้ว ผมว่า แบบที่สองถึงจะเหนื่อยจะเจ็บกว่า แต่ก็มีรสชาดใช้ได้ดีทีเดียว น่าจะเป็นได้เร็วกว่า และสอดคล้องกับชีวิตปุถุชนมากกว่า... ต้องรอดูกันต่อไป
  • ผมว่า ท่านผู้อ่านคงอ่านเข้าใจยากนิดหนึ่ง เพราะเป็นการบันทึกจากสภาพจริงสด ๆ ร้อน ๆ ขอรับ ผมเองต้องการบันทึกเอาไว้เพื่อกลับมาอ่านเองเมื่อเราผ่านตรงนี้ไปแล้ว หรือได้เฉลยแล้วทำนองนั้นขอรับ

 

  • ในทางทฤษฏีนั้น ผมเข้าใจว่า จากแนวทางเดิมที่ผ่านมาที่มุ่งเน้นเดินมรรคค่อยเป็นค่อยไปนั้น ส่วนตัวผมเข้าใจว่า ถ้าดูผิวเผินแล้วดูเหมือนว่ามีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับมือใหม่ที่เป็นปุถุชนในบริบทแวดล้อมของสังคมในปัจจุบันนี้ดูเหมือนว่าไม่ง่ายนักแล... ผู้รู้แนะว่า ยังมีอีกวิถีหนึ่งที่ดูเหมือนจะมีสีสัน น่าตื่นตา ตื่นใจยิ่งสำหรับปุถุชนในยุคโลกาภิวัฒน์ นั่นก็คือ การเล่นกับอารมณ์ ให้เห็นความเป็นจริงของอารมณ์ ไม่ปฏิเสธอารมณ์ เต้นรำกับอารมณ์ เข้าสัมพันธ์กับคุณลักษณะขั้นพื้นฐานของอารมณ์ อันเป็นทางสายกลางระหว่างการเก็บกดอารมณ์กับการปล่อยให้ถูกลากจูงไปโดยอารมณ์
หมายเลขบันทึก: 345025เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 17:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านประสบการณ์การ เล่นกับอารมณ์ ...

เมื่อเราไม่คาดคั้น ดุดัน ผลักไส...อารมณ์ (ก็ทั้งอารมณ์ชอบ ไม่ชอบ) ... เพียงรู้ เพียงมอง เพียงเห็น และเข้าใจ...ในที่สุดแล้ว ก็คงไม่พ้นที่กฎแห่งพระไตรลักษณ์นี่เอง...

เจริญในธรรมนะคะ

(^___^)

 

เล่นอารมณ์หรือโดนอารมณ์เล่น

เป็นประเด็นสงสัยให้กังขา

เล่นอารมณ์ด้วยสติ สมาธิ ปัญญา

พัฒนาจิตตนให้พ้นภัย

ถ้ากลับกันโดนเจ้าอารมณ์เล่น

ต้นเหตุเป็นกิเลสตัณหาใหญ่

ถ้าให้ดีหลีกเลี่ยงไปให้ไกล

จะได้ไม่แพ้ภัยกับอารมณ์

 

  • น่ารัก ได้อารมณ์ ทั้งภาพประกอบและบทกลอนขอรับ
  • ล่าสุดนี้ ผมได้เคล็ดวิชา ล่อนแร่แปรธาตุอารมณ์ตะกั่วให้เป็นอารมณ์ทองมาแล้วขอรับ หมายถึงว่า เราสามารถฝึกเข้าไปเต้นรำและใช้ประโยชน์จากอารมณ์ได้ เขามีสูตรของเขาอยู่ 5 ขั้น ถ้ามีโอกาสจะนำมาถอดเป็นบันทึกให้อ่านขอรับ
  • ผมนำไปทดลองใช้ โอ้โฮได้ผล มีประสิทธิภาพเหนือกรอบแห่งตนขอรับ สนุกมาก อิ อิ

 

 

อ้าว! นึกว่าตอบพี่คนไม่รากไปแล้ว ขออภัยที่ข้ามไปขอรับ ผู้น้อยสมควรตาย

เมื่อเราไม่คาดคั้น ดุดัน ผลักไส...อารมณ์ (ก็ทั้งอารมณ์ชอบ ไม่ชอบ) ... เพียงรู้ เพียงมอง เพียงเห็น และเข้าใจ...ในที่สุดแล้ว ก็คงไม่พ้นที่กฎแห่งพระไตรลักษณ์นี่เอง...

 

  • พยายามฝึกให้เห็นพระไตรลักษณ์อยู่เช่นกันขอรับ
  • แถมตอนนี้ก็กำลังจะเข้าไปเต้นรำ แปรเปลี่ยนนำพลังของอารมณ์มาใช้ประโยชน์อยู่ขอรับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท