ลูกส่วนสูงน้ำหนักน้อย


ลูกส่วนสูงน้ำหนักน้อย ยังกินนมขวดอยู่มีอะไรดีๆจะแนะนำกันไหมคะ

เมื่อวานได้รับคำถามจากคุณแม่น้องณัฏฐ์ เห็นว่าน่าจะมีประโยชน์สำหรับคุณแม่คนอื่นๆด้วย  และเผื่อมีอะไรดีๆจะช่วยกันแนะนำคะ  พยาบาลเลยเอามาเปิดบันทึกให้คะ

สวัสดี พยาบาลPCU (pcunurse)
นี่คืออีเมลติดต่อจากผู้อ่าน กรุณาตอบโดยตรงไปยังผู้อ่านนั้น
-----------------------------------------------------------
ชื่อ: แม่น้องณัฏฐ์
อีเมล: [email protected]
หัวเรื่อง: นมกล่องสำหรับลูก
ข้อความ:
สวัสดีคะ ลูกชาย อายุ 2.4 ขวบแล้ว อยากให้แก่เลิกกินนมขวด แต่มีปัญหาที่ว่าแก่ไม่ค่อยยอมกินข้าว กินบ้างเล็กๆๆน้อยๆๆ แต่จะกินนมวันหนึ่งประมาณ 4 ขวด (8 ออน) มากหรือน้อยไปค่ะ วันนี้ลองชงใส่แก้วให้กินก็กินไปนิดเดี๋ยวเอง ข้าวก็ไม่ยอมกิน ถ้าทิ้งนมขวดตอนนี้จะทำให้แกเป็นเด็กขาดสารอาหารหรือป่าวค่ะ พราะตอนนี้น้ำหนักก็ประมาณ 11 โลเอง สูงประมาร80 เซน จะทำยังไงดีค่ะรบกวนช่วยตอบด้วยนะคะ
-----------------------------------------------------------
อีเมลนี้ส่งมาจาก: 118.172.218.8
[email protected]

ตอบคุณแม่น้องณัฎฐ์ ลูก ชายอายุ 2ขวบ 4เดือน นน.11 กก. สูง 80 ซม ปัจจุบันไปรับวัคซีนและตรวจพัฒนาการที่ไหนคะ  ช่วงขวบปีแรกการเจริญเติบโดเป็นอย่างไรบ้างลองเอาสมุดสีชมพูมาดูย้อนหลังดูให้หน่อยคะ ตอนคลอดคลอดก่อนกำหนดหรืออายุครรภ์ปกติ น้ำหนักแรกคลอดเท่าไหร่ เพราะถ้าดูเปรียบเทียบกับเด็กปกติทั่วไปแรกเกิดตัวยาวประมาณ50-60 ซม. 2ขวบกว่าถ้าวัดไม่ผิดพลาด 80 ซม.ก็จัดว่าเตี้ยคะ วิธีวัดให้คุณแม่จัดให้ลูกนอนหงายศรีษะจรดกับผนังอะไรก็ได้ที่ตั้งฉากกับพื้นแล้วจับลำตัวขาลูกให้ราบกับพื้นขีดระดับส้นเท้าไว้แล้วใช้สายวัดวัดตามระยะที่ขีดไว้ถ้าจับให้ยืนวัดอาจได้ค่าที่คลาดเดลื่อนในเด็กเล็ก น้ำหนัก/ส่วนสูงตามอายุควรอยู่ที่ 11-15 กก./85-95 ซม. ส่วนเรื่องนมวัยนี้ต้องเลิกกินนมขวดเปลี่ยนเป็นกล่องหรือจากแก้ว เพราะถ้าปล่อยให้ติดไม่เลิกช่วงนี้บางคนเลยเถิดไปจน5-6ขวบยิ่งช้ายิ่งเลิกยากคะและผลตามมาคือฟันยื่นและผุ ส่วนปริมาณนม 32 Onz.นับว่ามากเพราะวัยนี้นมเป็นอาหารรอง ไม่ไช่อาหารหลักเหมือนเมื่อแรกคลอดถึงขวบครึ่ง ต้องพยายามฝึกให้เริ่มอาหารชนิดใหม่ๆ ข้าวกับกับข้าวแบบต่างๆผักผลไม้ ถ้าน้ำหนัน้อยแนะนำให้เพิ่มน้ำมันพืช1ชช.เติมลงในข้าวต้มที่ป้อน หรืออาหารประเภทเนย ชีส เบอเกอรี่ อาหารทอดเช่นปลาชุบเกร็ดขนมปังทอด
ลองประเมินดูนะคะ แล้วปรับให้เข้ากับตัวคุณและลูก ว่างๆลองหาตำราอาหารเด็กมาทำให้ลูกทานคะ

หมายเลขบันทึก: 344999เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2010 15:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 15:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขอบคุณมากนะคะสำหรับคำตอบ รบกวนอีกนิดนะคะ ตอนนี้แกไม่ยอมกินนมในแก้วหรือในกล่องก็ไม่ยอมกินถ้าพูดกับแกดีๆ แก็จะกินบ้างแต่รวมๆดูแล้ววันหนึงไม่ถึง 8 ออนเลยคะ(ใส่แก้วคะ แต่ก็ไม่เคยร้องหาขวดนมเลยบอกว่าให้น้องไปแล้วแค่ครั้งเดียวก็ไม่ถามอีกเลยคะ) น้อยไปหรือเปล่าค่ะ แต่ก็ทานข้าวได้มากขึ้นกว่าเดิมนิดหน่อยแก่ชอบกินปลาทอดกับซอสมะเขือเทศอยู่แล้วคะ ซอสนี้ทานได้ใช่ไหมค่ะ แต่ก็จะกินแต่ปลาไม่กินข้าวแล้วปลาควรเป็นปลาแบบไหนคะ มีบางคนบอกว่าไม่ควรให้ลูกกินปลาไม่มีเกรดจริงหรือเปล่าคะ แล้วอย่างนี้ให้แกกินโปรตีนของแอมเวย์ไปเลยดีหรือเปล่าคะเพราะตอนท้องก็กินอยู่

รบกวนแค่นี้ละค่ะขอบคุณมากๆๆๆนะคะ

แม่น้องณัฏฐ์

สวัสดีคุณแม่น้องณัฏฐ์

คุณแม่คงต้องใช้จิตวิทยาในการทำให้ลูกรู้สึกสนุกกับการรับประทานอาหารแทนความเครียดเนื่องจากตั้งใจมากจนเกินไป เด็กจะสัมผัสได้ถึงอารมณ์ของเราถ้าเราเป็นมากอาจนำสู่การที่ลูกใช้เป็นข้อต่อรองกับเรา ทำอย่างไรก็ได้ให้นมในแก้วรู้สึกน่าดึงดูดเช่นการเล่าเรื่องสนุกสนุกที่ตัวเอกของเรื่องเด่นในการกินนมจากแก้ว หรือเล่นเกมส์กินอาหารเป็นต้น

ส่วนเรื่องปลานั้นในความเห็นของพยาบาลเน้นที่ความสดของปลามากกว่าราคาและชนิด เช่นยกตัวอย่างทูน่ากระป๋องที่แสนแพงกินอยู่ตั้งนานเพิ่งมาถึงบางอ้อตอนไปบ้านเพื่อนที่เป็นเจ้าของแพปลาว่ามันคือปลาโอที่มีขายสดๆอยู่ในตลาดนั่นเอง แต่ที่ กทม.ไม่แน่ใจว่าจะมีหรือเปล่า เพราะพอขึ้นที่แพปลาเขาก็เข้าห้องเย็นส่งโรงงานหมดจะมีก็ของเรือเล็กที่ขายตามตลาดท้องถิ่น หรือปริมาณที่เกินจากส่งโรงงานที่เป็นเศษไม่เต็มตู้ห้องเย็นซึ่งจะไม่คุ้มกับค่าขนส่งก็จะขายให้แม่ค้าท้องถิ่นที่ซื้อไปขายปลีกที่ตลาด แต่ปลาก็เป็นชนิดและคุณภาพเดียวกัน เพราะฉะนั้นให้เน้นที่ความสดสะอาด ปราศจากสิ่งปนเปื้อนคะ

ส่วนเรื่องโปรตีนของแอมเวย์พยาบาลไม่ขอออกความเห็น แต่โดยส่วนตัวจะไม่เลือกสิ่งสังเคราะห์แต่เน้นของสดที่เป็นธรรมชาติให้มากที่สุดผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการสังเคราะห์ซึ่งเราไม่สามารถรู้กรรมวิธีการผลิตหรือเข้าใจได้อย่างถ่องแท้นอกจากคำโฆษณา เราพบว่าคนที่อายุยืนที่สุดมักเป็นผู้ที่อยู่ใกล้ชิดธรรมชาติวิถีการกินอยู่กินของสดจากธรรมซาติไม่ผ่านกระบวนการอะไรที่ซับซ้อน ปัจจุบันแนวคิดธรรมชาติบำบัดจึงได้รับความนิยมแพร่หลายทั่วโลก

ขอบคุณมากนะคะพี่ที่ตอบคำถามเรื่องคำตอบไม่ต้องเร่งก็ได้คะเกรงใจเพราะพี่ก็ทำงานด้วยไว้ว่างๆๆ ค่อยตอบก็ได้

หนูจะรอคำตอบจากพี่เรื่อยๆๆๆคะ บ้านหนูอยู่สุโขทัยว่างๆๆมาเที่ยวนะคะ ที่บ้านพี่ทางนู้นเป็นยังไงบ้างส่วนที่สุโขทัย

ตอนนี้ร้อนมากเลยคะ

มีอีกเรื่องหนึงคะ คือว่าลูกหนูเขาไม่ค่อยกินนมชงเลยคะ แต่เขาจะชอบกินนมถั่วเหลืองมากกว่า แต่ไม่ค่อยอยากให้แกกินเลยคะเพราะว่ามันหวานแตก็ไม่เป็นไรใช้ไหมคะเด็กรุ่นนี้แล้วน่าจะกินนมถั่วเหลืองได้

ขอบคุณค่ะ

จากแม่น้องณัฐฏ์

สวัสดีคะคุณแม่น้องณัฐฏ์

ลูกน้ำหนักน้อยกินหวานหน่อยก็ไม่เป็นไรคะ บางรายน้ำหนักน้อยแพทย์จะสั่งเติมน้ำมันลงในนมหรืออาหารที่ให้ทานคะเพื่อเพิ่มพลังงาน เดี่ยวนี้นมถั่วเหลืองก็มีแบบหวานน้อย หรือ ไม่เติมน้ำตาลก็มี หรือถ้าซื้อแบบเติมทีน้ำตาลทีหลังก็บอกคนขายให้ลดน้ำตาลลงหน่อย เด็กๆหัดให้ไม่กินหวานมากก็ดีกับสุขนิสัยการกินตอนโตเขาจะเคยชิน พอกินหวานมากจะปฏิเสธเพราะไม่ถูกหัดให้กินหวาน แต่ก็ไม่ได้ทำจนเครียดไปเลยก็ไม่ถูก ควรค่อยๆลด หลังวันสงกรานต์พยาบาลไปเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัยมา

ยังคงความทรงคุณค่าไว้เต็มเปี่ยม ฝากคนอยู่ใกล้ช่วยรักษาไว้ให้คนรุ่นหลังได้เห็นความยิ่งใหญ่ของชาติเราด้วยนะคะ

ดิฉันคนหนึ่งค่ะที่กลุ้มใจมาก ก็เจ้าลูกชายคนโตสิคะ นี่ 4 ขวบกว่าๆ แล้ว ส่วนสูงยังแค่ 96 เซนติเมตร ทั้งๆ ที่ลูกก็กินนม กินข้าวเก่ง เคยเคยกับคุณครูที่โรงเรียนก็แนะนำให้น้องวิ่ง โหน เยอะๆ ซึ่งเรื่อง วิ่ง หรือโหนเป็นลิงนี่ยกให้เขาเลยค่ะ ไม่เคยจะนิ่งชอบเต้นแร้งเต้นกานี่คุณครูที่โรงเรียนบอกมาค่ะว่าไม่เคยนิ่งเลย แต่ยังไงส่วนสูงก็ไม่ได้ตามเกณฑ์ซักที ตอนแรกๆ คุณแม่ก็ปรึกษาหมอที่ดูแลเรื่องการฉีดวัคซีนให้น้องนะคะ คุณหมอก็ซักประวัติใหญ่เลยว่าคนในครอบครัวมีใครตัวเตี้ยมั้ย หรือว่าเป็นเพราะพันธุกรรม คุณหมอก็บอกว่าตกเกณฑ์ไม่เยอะเท่าไรค่ะ แต่คุณแม่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้ เพราะน้องชายของเขาเพิ่งได้ 1 ขวบกว่าๆ ดูจะยืดเร็วกว่าเขาด้วย คุณแม่กลัวว่าเขาจะมีปมด้อยที่เขาตัวเล็กกว่าน้องและกลัวเพื่อนๆ ในห้องจะล้อเลียนเขาด้วย เพราะตอนนี้เข้าอนุบาล 2 ตัวเล็กสุดเลยค่ะ

http://kidsclothingbymom.lnwshop.com/article/ลูกคนโตตัวส่วนสูงตกเกณฑ์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท